17:47 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Họa sĩ Văn Dương Thành sáng tác 22 thác phẩm mới về Mẹ thiên nhiên của nhiều đất nước

06:15 20/06/2019

(THPL) - Với 22 bức tranh mới độc đáo về môi trường trong những cuộc viễn du đến nhiều miền đất, Văn Dương Thành ghi lại rung cảm của mình trước thiên nhiên trong lành và đời sống của những người nông dân từ đồng bằng đến núi cao, nơi bao quanh bởi những hồ nước mênh mông, những cánh đồng lúa mạch trổ bông , Văn Dương Thành đã sáng tác chuỗi tranh rất mới mẻ sau đây.

 

 

Hương hoa sen trắng/Moon light lotus, oil, 50x60cm, 2018.2019 (Bộ sưu tập của SUNSTAR JSC.)

1. Hoa Sen là loài hoa thật gần gũi với tất cả mọi người, ai cũng yêu thích vẻ đẹp, mùi hương & sự thanh cao của Sen. Văn Dương Thành đã vẽ hàng chục bức tranh Sen: Sen trắng, Sen hồng, Hương hoa Sen, Đầm Sen dưới trăng,...riêng bức Hương hoa Sen trắng dưới trăng - Văn Dương Thành vẽ với cảm xúc êm dịu khi đang đêm thức giấc bất ngờ nhìn thấy chút ánh trăng soi trên những cánh sen trắng và đài Sen, nụ Sen mờ tỏ, ẩn hiện rất quyến rũ trong mùi hương nhẹ nhàng lan tỏa. Thành dùng cũng chỉ ba màu, mà hòa sắc chính là màu xanh lam nhạt, đôi chỗ nhấn đậm để nổi bật những cánh Sen trắng mờ ảo. Hoa Sen còn gợi cho Văn Dương Thành nhiều kỷ niệm sâu sắc về quê hương và Người Mẹ kính yêu. Dù cuộc sống vất vả, rất nhiều lo toan nuôi dạy đàn con cho khôn lớn, Mẹ hiền vẫn luôn dành dụm để mua những bó hoa sen từ các chị hàng rong, để trưng bày làm ấm cúng căn phòng nhỏ và dạy cho các con tình yêu thương với con người và thiên nhiên.

Nét bút để diễn tả hoa sen cũng dùng phương pháp vệt bút rất mỏng và những chỗ đọng nhiều ánh trăng thì vệt bút rất dày màu, rất mọng và trong trẻo, những đoạn khuất dưới bóng tối của tán lá Sen được xóa nhòa lung linh để nổi bật lên những phần cánh Sen mướt như lụa và quả Sen được hứng ánh trăng.

 

Bức tranh Symphony of Happiness, Mosaic, 250x75cm, 03.2019 (Bộ sưu tập của SUNSTAR JSC.)
2. Lấy ý tưởng từ những vùng đất phong thủy, nơi có những hồ nước xanh mênh mông, những cánh đồng lúa trổ bông trải dài, những rặng núi xanh với rừng cây cổ thụ & những đàn hạc vui sống trong thiên nhiên trong lành, Văn Dương Thành đã vẽ hơn 30 bức tranh về đề tài thiên nhiên & đàn hạc - một biểu tượng của tình yêu đối với thiên nhiên và Trái Đất, niềm hạnh phúc sum vầy trong hòa bình của các thế hệ ông bà, con cháu, chắt chít.

Văn Dương Thành dùng gam xanh da trời, xanh lá cây non và màu tím đậm để diễn tả những cảm xúc trào dâng trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đàn hạc đông đúc sải cánh vút lên từ đầm nước. Hình dáng của những đôi cánh mềm mại xòe rộng, những mỏ chim và cẳng chim vàng tươi, đôi chỗ có chú hạc cổ đỏ lộng lẫy luôn được biểu hiện rất tâm đắc & tràn ngập tình yêu trong tranh Văn Dương Thành.

Thành rất say mê hình ảnh những bụi lau sậy phất phơ, bóng dáng người nông dân một nắng hai sương với bàn tay gân guốc vục những bùn đất.

Bầu không khí trong trẻo, những đám mây trắng muốt trôi qua in bóng trên mặt nước hồ, và tuyệt vời nhất là tiếng kêu của đàn hạc khi cất cánh bên những khóm lúa chín hoặc đang trổ bông.

 

Chợ năm mới/ New Year Market - Acrylic - 70x90cm - 2019 (Bộ sưu tập của Ths.Nguyễn Thị Hương Liên - Sao Thái Dương)

3. Từ thuở lẫm chẫm biết đi, Thành đã sống với ba tại Hà Nội, vì thế, ấn tượng về quê nhà đối Văn Dương Thành chính là ấn tượng về Hà Nội, 1 trong những thủ đô thú vị và độc đáo trong ký ức của cô bé Thành được diễn tả trong hơn 100 bức tranh sơn dầu kiến trúc đặc biệt của Hà Nội. Thành vẽ rất nhiều, nhưng không có 1 bức nào lặp lại 1 cảnh vật. Thành thú vị khai thác những khu phố cổ mà các mái nhà rêu phong lúp xúp bên cạnh những ngôi nhà mới xây nhưng vẫn cố níu kéo những đường nét cũ kĩ xa xưa. Phố Hà Nội của Thành rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và âm thanh, kể cả những trưa hè vắng nhát cũng có tiếng chân rộn ràng và tiếng rao của bác bán hàng rong. thích thú nhất là những phụ nữ đẩy xe đạp với những thúng hoa nặng trĩu, mùa nào thức ấy, tạo nên một vẻ đẹp, nét duyên dáng chỉ riêng có ở Hà Nội - mà danh ca Khánh Ly rất yêu thích.

Tranh phố của Thành luôn đi vào một gam màu chủ đạo, hoặc màu hồng, hoặc xanh lam, hoặc ghi đen như bức tranh này. Mặc dù ánh sáng màu ghi hoặc dưới cơn mưa, Văn Dương Thành luôn điểm những vệt hoa rực rỡ đỏ, hồng, trắng xanh để làm sáng bừng lên góc phố. Hội họa Văn Dương Thành là đem lại niềm vui, tình yêu, sự chia sẻ hạnh phúc cho người thưởng thức.

Tĩnh vật bình rượu cổ, oil, 70x50cm, 22.06.2019

4. Bức tranh hoài niệm về 300 năm trước, khi người nông dân từ cánh đồng lúa của mình đã tìm ra nghệ thuật và bí quyết chưng cất loại rượu của địa phương. Chiếc bình cổ duy nhất còn lại có hình dáng rất đơn sơ, mộc mạc và độc đáo giống như một cái giỏ cua đan bằng tre, bên trong phủ bằng men gốm nung rất đặc biệt, bên ngoài phủ đất sét để giữ nhiệt độ mát lạnh cho chất rượu, khi hạ thổ ba tháng trong lòng đất. Chiếc bình được đặt trong một ánh sáng vàng lộng lẫy tỏa từ phía sau vừa hư vừa thực, chiếc bình tre đan được diễn tả từng mũi lạt, từng sợi tre đan kết một cách hết sức chi tiết, cổ điển. Ánh sáng rực rỡ từ phía sau chiếu lên những sợi tre đan gồ ghề đem lại những cảm xúc mạnh mẽ.

 

Hoa mẫu đơn hồng, oil, 70x90cm, 19.06.2019 (Bộ sưu tập tư nhân)

5. Bức tranh vẽ một mạch ghi dấu rất nhiều cảm xúc mạnh mẽ với cách biểu hiện ấn tượng và trừu tượng, thoạt nhìn, người xem sẽ thấy những vệt màu lung linh, lay động, khi là những màu hồng thắm của mẫu đơn bên nhị vàng, khi là chùm nụ hoa chưa nở vẫn còn ôm ấp bởi đài hoa xanh biếc. Bức tranh chỉ dùng ba màu hồng, trắng, xanh cây đậm, cách vẽ rất đơn giản, không đi vào chi tiết, không ghi các hình nét tỉ mẩn nhưng toát lên độ tươi thắm và sức sống của những bông hoa lay động trong gió. Khi vẽ, cần tập trung và khi đưa vệt bút, họa sỹ có thể nín thở để dồn mọi cảm xúc vào đầu nét bút và không có sự gọt tỉa nắn nót nên cảm xúc của bức tranh rất dồn dập, hồn nhiên, mạnh mẽ và lôi cuốn. Kỹ thuật vẽ sơn dầu với những nét bút lướt nhẹ để lộ nền vải toan và có những vệt rất dầy nổi gờ cao lên khỏi mặt vải, tạo nên sự phong phú cho bút pháp và motive thiên nhiên.

Hương sắc hoa mẫu đơn, oil, 110x80cm, 22.06.2019

6. Trong những chuyến đi, Văn Dương Thành luôn chú ý đến những loài hoa của xứ sở mà người dân yêu thích, như hoa Xuyên tuyết mùa xuân ở Thụy Điển, hoa Cẩm chướng của Hungary, hoa Sen của Việt Nam, hoa Tulip Hà Lan và hoa Mẫu đơn của Trung Hoa. Mẫu đơn có rất nhiều màu, có những loài đại đóa với màu hồng tía bên trong, viền trắng phía ngoài cánh, khi nở ôm lấy đám nhị vàng thơm ngát, rất tươi và đẹp. Những búp hoa chưa nở kết thành chùm bên những tán lá dày và khỏe có hình răng cưa, làm tôn lên vẻ đẹp thanh khiết mong manh của đóa hoa.

Ở bức tranh này, Văn Dương Thành quay trở lại với phong cách ấn tượng và biểu hiện, người xem nhận thấy rất rõ hình khối của từng bông hoa ở các chiều hướng khác nhau, chùm nụ hoa tươi mới sắp nở giữa những khóm lá dày đặc. Thành dùng mảng, khối và ánh sáng để thể hiện hình dáng của bông hoa chứ không dùng đường nét. Nhìn kỹ sẽ thấy từng cấu trúc đặc biệt của cánh hoa, những cánh kép xếp tầng tầng lớp lớp để hé lộ một chút nhị hoa phủ đầy phấn. Toàn bộ bức tranh toát lên hương sắc mùa xuân, bãi cỏ xanh ngát trải dài, mặc dù cố ý diễn tả rất kỹ các chi tiết của từng bông hoa, nhưng Thành vẫn dùng những vệt bút rất phóng khoáng, đôi chỗ lướt bỏ qua chu vi và hình khối, để tất cả bố cục của bức tranh hòa quyện với nhau một cách nhịp nhàng và cân đối.

 

Cây Cao lương và hương vị đồng quê, oil, 70x90, 20.06.2019 (Bộ sưu tập tư nhân)

7. Đây là bức tranh tả thật cho đến từng chi tiết nhỏ nhất của Cây lúa đang trổ hoa, những cánh hoa mong manh phủ phấn hoa lay động trong gió và những chùm lá dài mướt, uốn cong dập dờn. Văn Dương Thành luôn hoài niệm về quá khứ, vì thế, khi nhìn thấy chiếc vò cổ đã hơn 70 năm, một tác phẩm văn hóa của người nông dân một nắng hai sương, đã vun trồng loài cây Dân dã.

Về bút pháp, Văn Dương Thành vẽ rất kĩ từng chi tiết nhỏ nhất của từng hạt cây chín, vàng thẫm, với những búp lá xanh bé tí chen chúc ở giữa, ánh sáng chiếu rọi từ trên cánh đồng xuyên qua khóm hạt và chiếu trên chiếc bình cổ. Giữa những tàu lá xanh vươn dài là khóm lúa non đang trổ bông với những cánh hoa phất phơ trên ngọn, những hạt vàng bay bay tròn trĩnh bên những búp lá xanh non bé xíu, gợi nên cánh đồng đầy nắng gió, hồ nước mát.

Với gam màu tím hồng và vàng sậm, cách diễn tả cổ điển với ánh sáng từ phía sau chiếu tỏa, thấp thoáng trên lá cây gợi một cảm giác vừa hoài niệm, vừa thanh bình.

Hai phong cách tưởng như đối chọi là cổ điển và ấn tượng, được kết hợp rất hài hòa, để diễn tả nguồn sáng rực rỡ, lan tỏa trên toàn bức tranh.

Pink old Hanoi, Acrylic, 100x80cm, 21.01.2019

8. Ngõ nhỏ phố An Dương là hình ảnh được miêu tả trong 30 bức tranh của Văn Dương Thành. Thành giành rất nhiều thời gian để lặng lẽ ngắm nhìn cảnh mặt trời lên, hoàng hôn xuống hoặc ánh trăng toả trên những phố ngõ nhỏ bé. Chị đặc biệt được cuốn hút bởi các mảng mái nhà, tường và cánh cửa kiến trúc tự phát của người dân, không theo một quy luật nào - nhưng rất hấp dẫn và độc đáo. Thành thấy ở đó như một cuốn nhật ký, như một nét lịch sử kể lại cho chúng ta cuộc sống của nhiều thế hệ trong những con phố bình dị, đáng yêu này. Thành vẽ rất kỹ những mái nhà lô nhô, đường nét của cột điện, bóng đèn, dây điện chằng chịt kết nối những mái nhà và ban công gần lại với nhau, được biểu hiện bởi phong cách trừu tượng có gợi hình rất cụ thể, để diễn đạt những rung cảm trào dâng về một góc của quê hương.

 

Phố cổ dưới nắng vàng, oil, 70x90cm, 22.06.2019

9. Bức tranh ghi lại rất nhanh cảm xúc trước một chiều nắng vàng trên phố cổ, những vệt bút quyện vào nhau và đan chen để diễn tả những mái nhà nhỏ nhấp nhô như những đợt sóng dưới nắng vàng. Bức tranh chỉ dùng có hai màu vàng ấm và màu đen để tả những nếp nhà mộc mạc chứa đựng những cuộc đời bình yên, giản dị.

 

Ha Long sea.Biển Hạ Long, oil, 120x100cm, 20.04.2012

10. Quê mẹ ở vùng biển Tuy Hòa nên Văn Dương Thành đặc biệt xúc động mỗi khi nhìn thấy biển xanh mênh mông. Thành thích diễn tả mặt biển rất phẳng lặng, màu xanh như ngọc thạch lan tỏa rất êm ái. Đường chân trời và mặt biển xa tít tắp hòa lẫn vào nhau và những làn gió thổi nhẹ cùng những đợt sóng biển lăn tăn, phản chiếu ánh mặt trời tuyệt đẹp. Phong cảnh đó được Thành ghi lại nhiều lần trên nền vải với những tâm trạng, cảm xúc, gam màu hoàn toàn khác biệt. Thành muốn lưu giữ vẻ hoang sơ, không gian trong trẻo của biển và không đưa vào nhiều màu sắc và nhịp điệu sôi động như đối với tranh phố.

 

Moon light, sơn mài, 08.05.2018

11.Lớn lên ở Hà Nội nên hình ảnh của những phố và phường nơi đây luôn in đậm trong ký ức của Thành, bức tranh một góc ngõ Phất Lộc dưới trăng vàng chỉ dùng hai màu chính là đen và vàng, tuy vậy, nhìn kỹ người xem có thể nhận ra rất nhiều điều muốn nói dưới những mái nhà lô xô, hàng hiên xiêu vẹo và nhiều cột điện chen chúc bên những mảng tường long vôi, mốc thếch. Góc phố này ngày nay đã thay đổi hiện đại, nhưng ký ức trong cô bé Thành thì mãi mãi đằm thắm với những đường nét đơn sơ. Là tranh hoài niệm nên Thành muốn rất kiệm màu, ánh sáng nhẹ nhàng tỏa từ mái nhà rơi xuống con đường gập ghềnh chật hẹp và những ô cửa sổ nhỏ bé, thoạt nhìn giống như bức ảnh đen trắng thời bố mẹ, nhìn kĩ, người em sẽ nhận ra biết bao chi tiết thân thương, mộc mạc ghi dấu của dĩ vãng thương nhớ.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu