Hà Nội sẽ xây mới 14 cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống

Đức Minh (t/h) | Thứ tư , 13/09/2017, 16:49 GMT+7 |

(THPL) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong giai đoạn 2016-2030, Thủ đô sẽ xây dựng mới 14 cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống, trong đó có 5 cầu đang được triển khai thực hiện với tổng vốn hơn 38.000 tỷ đồng.

Mới cập nhật

Theo quy hoạch giao thông vận  tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2016 - 2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới 14 cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống.

Trong 14 cầu này có 10 cầu qua sông Hồng gồm: Cầu Việt Trì – Ba Vì, cầu Vân Phúc, cầu Hồng Hà, cầu Thượng Cát, cầu Tứ Liên, cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Ngọc Hồi, cầu Mễ Sở và cầu Phú Xuyên. 4 cầu qua sông Đuống gồm: Cầu Đuống 2, cầu Ngọc Thụy, cầu Giang Biên và cầu Mai Lâm.

Theo dự kiến, trước mắt đến năm 2021 sẽ có 5 cây cầu mới là cầu Tứ Liên, cầu Đuống 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Giang Biên và cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được xây mới theo hình thức hợp tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT hoặc BOT.

Cầu Nhật Tân được coi là một biểu tượng của Hà Nội hội nhập và phát triển. (Ảnh: LH)

Cụ thể, Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với quy mô đầu tư điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm và đường quy hoạch dọc đê Hữu Hồng, điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2021.

Dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận Bắc Ninh: Cầu Đuống 2 dài 0,5 km, rộng 33 m; đường nối đến địa phận Bắc Ninh dài 4,2 km và rộng 48 m. Dự kiến vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2021. Dự án nhằm hỗ trợ giảm tải cho cầu Đuống cũ đã xuống cấp, kết nối với các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trên tuyến.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng có Cầu dài 3 km x 20 m. Vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Dự án nhằm kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông Thành phố, giúp giảm áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài khoảng 5.698 m, trong đó cầu Giang Biên dài hơn 2.200 m. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 30 tháng.

Thành phố cũng dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) với tổng chiều dài cầu khoảng hơn 3.500 m; tổng vốn đầu tư khoảng hơn 2.466 tỷ đồng.

Ông Vũ Duy Tuấn (Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nộinhấn mạnh rằng, việc thực hiện các dự án này nằm trong Kế hoạch chống ùn tắc giao thông và cũng chính là động lực để thủ đô Hà Nội phát triển mạnh về kinh tế trong tương lai và phần nào đó tạo mỹ quan đô thị. Để hoàn thiện và đồng bộ hệ thống giao thông của Thủ đô về lâu dài tới năm 2050, sẽ có nhiều hơn các cây cầu bắc qua 2 con sông này.

Tuy nhiên, hiện ngân sách thành phố không thể đáp ứng được, đòi hỏi phải kêu gọi nguồn vốn đầu tư theo hình thức hợp tác đầu tư. Những dự án mà thành phố kêu gọi đã được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn của Việt Nam.

Trước lo ngại khi thực hiện chủ trương đổi đất lấy hạ tầng, các nhà đầu tư sẽ biến những khu đất ở những điểm cầu thành chung cư gây ảnh hưởng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, ông Vũ Duy Tuấn khẳng định, tất cả các dự án theo hình thức BT, PPP khi nhà đầu tư triển khai đều phải đảm bảo đúng quy hoạch. Hiện tổng quỹ đất đối ứng đang được nghiên cứu và chưa chính thức giao cho bất cứ nhà đầu tư nào.

Đức Minh (t/h)




...