09:46 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá quýt đường xuống thấp kỷ lục, nhiều nhà vườn tại Bình Phước lao đao

20:32 08/11/2018

(THPL) - Năm nay, giá quýt đường tại Bình Phước giảm gần một nửa so với niên vụ năm 2017 khiến nhiều nhà vườn vào mùa thu hoạch vẫn chưa thể tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo TTXVN, những ngày đầu tháng 11, tại xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, giá thu mua quýt đường của thương lái đưa ra cho các nhà vườn là từ 10.000 - 12.000 đồng/kg (loại 1), loại xô (mua toàn vườn) từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái khiến nhiều nhà nông lo lỗ vốn đầu tư.

Gia đình ông Lương Minh Tờ (trú tại xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài) trồng hơn 1,5 ha quýt đường cho biết, sau khi kết thúc vụ mùa năm trước, gia đình đã đầu tư chi phí gần 200 triệu đồng/ha cho mùa vụ 2018. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch năm nay, giá quýt bất ngờt giảm mạnh, khiến gia đình ông bị lỗ vốn.

quýt đường Bình Phước
Bà Nguyễn Thị Oanh, ấp 8, xã Tân Thành lo lắng quýt đường xuống giá. Ảnh: TTXVN

Gia đình bà Nguyễn Thị Oanh (trú tại ở ấp 8, xã Tân Thành) cho biết, về vụ mùa năm trước 2 ha quýt đường đã thu về 25 tấn trái với giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg thu lãi hơn 200 triệu đồng. Bước vào vụ năm 2018 đến nay dù vườn quýt đã chín, trái to đẹp, nhưng thương lái chỉ mua với giá bằng một nửa so với năm ngoái.

Sợ lỗ vốn, hiện vườn quýt của bà Oanh đang được hãm chín đề chờ giá lên rồi bán. Tuy nhiên theo bà Oanh việc này cũng không làm lâu dài được vì trái quýt chín mọng không bán kịp cũng bị hao hụt do trái chín bị rụng.

Theo báo Thanh niên, không chỉ người dân tại xã Tân Thành mà các nhà vườn trồng quýt khác trên địa bàn thị xã Đồng Xoài cũng lâm vào cảnh điêu đứng vì giá cả xuống thấp.

Ông Phạm Ngọc Thâu (ngụ phường Tiến Thành) trồng 3 ha quýt đường từ 5 đến 10 năm tuổi. Những năm trước, vườn quýt của ông Thâu có thể thu từ 25 - 35 tấn trái. Thương lái từ Hà Nội đánh xe vào tận vườn thu mua với giá bình quân từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, mang về lợi nhuận cả tỷ đồng. Nhưng năm nay giá cả xuống thấp cộng với vườn quýt bị bệnh nấm khiến quýt bị vàng cuống, chín sớm khiến năng suất giảm xuống còn 1/3 so với mọi năm.

quyt1_kdfz
Một số vườn bỏ không chăm sóc mặc cho quýt rụng vàng gốc. Ảnh: Hoàng Giáp/báo Thanh niên

Ông Bùi Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết chỉ tính riêng trên địa bàn xã hiện có khoảng 180 ha quýt đường, trong đó khoảng 150 ha đang cho thu hoạch. Do những năm trước, quýt đường cho thu hoạch cao nên diện tích ở xã Tân Thành cùng với nhiều nơi mở rộng khiến cung vượt cầu.

“Trước kia chỉ có xã Tân Thành trồng nhiều loại quýt đường nhưng do lợi nhuận cao từ loại trái cây này nên nhiều xã, phường khác trong thị xã và các huyện, thị xã khác trong tỉnh cũng đã phát triển nhiều diện tích quýt đường khiến cung vượt cầu. Trong khi đó việc tiêu thụ sản phẩm các thương lái tự thỏa thuận với các nhà vườn, tự lựa chọn đầu ra chứ không có đơn vị nào nhận bao tiêu đầu ra, khiến người trồng quýt lao đao”, ông Hồng lý giải.

Với giá bán hiện nay, các nhà vườn cho rằng thu không đủ bù chi phí. Đặc biệt những vườn quýt mới cho trái năm đầu tiên có thể bắt gặp tại xã Tân Thành người nông dân đã bỏ không, không chăm sóc khiến quýt rụng đầy gốc. Những năm trước, quýt đường là loại cây mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân, được nhiều hộ chọn là cây trồng bền vững. Nay giá thành thu mua của quýt đường giảm như hiện nay khiến cho các hộ nông dân lo lắng trong việc đầu tư trong thời gian tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu