09:31 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án công viên cây xanh Hà Đông: Hàng loạt sai phạm đang tồn tại

09:47 14/01/2017

(THPL) - Trong thời gian chờ để xây dựng Công viên cây xanh quận Hà Đông như dự kiến, UBND TP Hà Nội đã có văn bản về phương án sử dụng tạm thời đối với diện tích đất đã giải phóng mặt bằng thuộc khu đất quy hoạch. Tuy nhiên, trên thực tế thì phê duyệt của TP có được thực hiện?

Thực tế “cãi” phê duyệt?

Thời gian vừa qua Thương hiệu và Pháp Luật liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc có nhiều công trình kiên cố được “mọc” lên trong khuôn viên dự án xây dựng công viên cây xanh Hà Đông (nằm trên địa bàn 2 phường Kiến Hưng và Hà Cầu thuộc quận Hà Đông).

Cũng theo như thông tin mà bạn đọc cung cấp, sự việc trên đã diễn ra suốt một thời gian dài và công khai xây dựng mà không hề bị chính quyền địa phương cũng như cán bộ thanh tra xây dựng trên địa bàn xử lý.

                                                  Cổng chào dự án công viên cây xanh Hà Đông 

Từ phản ánh của người dân, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt để tìm hiểu và ghi nhận tình hình thực tế tại đây. Theo như ghi nhận, trên lô đất dự án này có hàng loạt nhà kho mái tôn được mọc lên, nền được đổ bê tông, thậm chí có những công trình xây hai tầng. Điều đáng nói là có những công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, bên cạnh đó vẫn có những công trình vẫn đang được xây dựng.

“Lách luật” để hưởng lợi

UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 3461/UBND –KH&ĐT ngày 22/5/2015. Trong văn bản đã nêu rõ mục tiêu chính là phục vụ nhu cầu về hoạt động thể dục thể thao, phù hợp quy hoạch chung của dự án, khắc phục tình trạng bỏ hoang, lãng phí tài nguyên đất, chống lấn chiếm và phát huy hiệu quả sử dụng đất. Đặc biệt, trong quá trình khắc phục chỉ được phép xây dựng các công trình tạm thời bằng các vật liệu tạm, khấu hao nhanh (sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh…”; Không xây dựng công trình kiên cố, xây dựng công trình cấp 4, 1 tầng. Đảm bảo quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

UBND quận Hà Đông có thực hiện đúng với chỉ đạo của thành phố bằng văn bản số 3461

Tuy nhiên, trên thực tế, một phần lớn đất dự án đã giao cho các chủ đầu tư dựng lên hàng loạt các nhà xưởng, dưới nền đất được xây bê tông kiên cố, nhiều bức tường được xây cao. Thậm chí, đã có cơ sở dịch vụ, nhà hàng dựng mọc lên với hình thức và quy mô “thoát khỏi khái niệm công trình tạm”.

Đặc biệt, trong khuôn viên của dự án này đã xuất hiện một nhà hàng có tên Dân Tộc Quán. Từ góc nhìn khách quan nhất, nhà hàng này được xây dựng trên một phần diện tích khá lớn, được thiết kế với không gian 2 tầng sử dụng cho hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.

                                         Nhà hàng Dân Tộc Quán "lách luật" để xây dựng 2 tầng...(Ảnh: Quý Đức)  

Mặc dù đã kỳ công trong việc “lách luật”, thiết kế không đổ bê tông cốt thép ở tầng 2, thế nhưng nhìn từ hình thức, chỉ số kĩ thuật và hình thức xây dựng thì hoàn toàn có thể nhận thấy đây có phải là một công trình tạm hay không? Không những thế, trở lại với nội dung văn bản được UBND TP Hà Nội phê duyệt thì mục tiêu chính là phục vụ nhu cầu về hoạt động thể dục thể thao, phù hợp quy hoạch chung của dự án. Vậy một nhà hàng với quy mô xây dựng lớn, kiên cố và hoạt động chuyên nghiệp trong mảng dịch vụ ăn uống liệu có đúng?

Đất dự án đã được quy hoạch xây dựng công viên cây xanh, nhưng không hiểu vì sao lại “mọc” ra những công trình như vậy?  Việc làm sai trái như thế tại sao chính quyền sở tại vẫn “nhắm mắt” cho qua. Phải chăng việc dựng nhà xưởng trên đất dự án là có sự “tiếp tay” của một ai đó?

Với thực tế trên đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hà Đông sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh các sai phạm.

Thương Hiệu và Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quý Đức – Ngọc Hà

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu