Doanh nghiệp bán lẻ chống rác thải nhựa: Nhìn từ thế giới đến Việt Nam
(THPL) - Không có con số thống kê toàn diện về khối lượng rác thải nhựa mà các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu sử dụng mỗi năm, nhưng với quy mô khổng lồ, ngành bán lẻ giữ vai trò quan trọng trong hoạt động bảo vệ môi trường.
Tin liên quan
- Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
Dự báo nắng nóng trên cả ba miền dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
» Vingroup khai trương tổ hợp TTTM & khách sạn cao nhất Đông bắc bộ
» Vingroup thành lập thêm 3 công ty về công nghệ
» Vingroup lập công ty vốn 1.000 tỷ đồng để tổ chức giải đua xe F1 tại Hà Nội
Tại Anh, tờ Independent trích số liệu từ một báo cáo cho hay, 10 siêu thị lớn nhất nước này đã thải ra khoảng 810.000 tấn nhựa/năm - đủ để lấp đầy con đường từ London đến Sydney hoặc bao phủ toàn bộ London với độ dày 2,5cm. Cùng với đó là hơn 1,1 tỷ túi sử dụng một lần và 1,2 tỷ túi nhựa cho trái cây và rau quả mà các siêu thị sản xuất hàng năm.
Tại Việt Nam, túi nilon hiện hữu ở mọi nơi trong cuộc sống. Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2017, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5-7 túi nilon/ngày với nhiều loại kích thước. Mỗi ngày, Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó rác thải nilon chiếm đến 7-8%. Thói quen này gây ra tác động nguy hiểm đối với môi trường, thậm chí còn có thể dẫn đến thảm họa “ô nhiễm trắng”. Chính vì thế, cuộc chiến bảo vệ môi trường trên toàn cầu đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ.
Bán lẻ thế giới quyết liệt chống rác thải nhựa
Tháng 9/2018, chuỗi siêu thị Co-op của Anh tuyên bố sẽ dần xóa bỏ loại bao bì đóng gói không thể tái sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng túi nilon dùng 1 lần từ năm 2023.
2019 cũng là năm nhiều chính sách quyết liệt đã được Chính phủ các nước đưa ra để hạn chế việc sử dụng túi nilon.
Một số quốc gia đã chính thức cấm sử dụng túi nilon tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Ảnh: Internet |
Theo quy định mới của Chính phủ Hàn Quốc, từ ngày 1/4, các chuỗi cửa hàng bán lẻ và siêu thị không được phép cung cấp túi nilon cho khách hàng. Đơn vị vi phạm sẽ bị phạt tới 3 triệu won (2.600 USD). Bộ Môi trường Hàn Quốc ước tính biện pháp trên sẽ làm giảm số túi nilon sử dụng hàng năm khoảng 2,2 tỷ chiếc.
Mới đây, Tổng thống Chile Sebastian Pinera ban hành lệnh cấm sử dụng túi nilon trong hoạt động thương mại. Ngoại trừ bao bì đóng gói (cần thiết để bảo quản thực phẩm), mọi hình thức sử dụng túi nilon bị cấm tuyệt đối tại siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng hay hiệu thuốc. Cơ sở vi phạm sẽ phải nộp phạt 370 USD với mỗi túi nilon được phát ra.
Tại Nhật Bản, dù chưa có lệnh cấm từ Chính phủ, nhiều công ty, chuỗi siêu thị đã chủ động hạn chế và tiến tới không sử dụng túi nilon, các sản phẩm từ nhựa.
Ống hút tre/inox được ưa chuộng trong việc thay thế cho ống hút nhựa dùng một lần. |
Bên cạnh đó, những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có công năng tương tự và có thể thay thế cho đồ nhựa dùng 1 lần được các siêu thị trên thế giới ưu tiên bày bán trên các quầy kệ.
Ngành bán lẻ Việt đang bảo vệ môi trường thế nào?
Tại Việt Nam, ý thức được những hệ luỵ xấu tới môi trường từ chính những hoạt động kinh doanh của mình, nhiều siêu thị ở Việt Nam cũng phát động những phong trào chung tay giảm thiểu rác thải nhựa hiệu quả.
Cuối tháng 3/2019, chiến dịch Earth Day Compostable được phát động nhằm giảm thiểu và thay thế túi nilon bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô. Chiến dịch thu hút sự tham gia của nhiều hệ thống siêu thị lớn. Ngay sau đó, người tiêu dùng được chứng kiến đợt rộ lên việc sử dụng lá chuối tươi để gói rau thay cho túi nilon... Thế nhưng, ở Việt Nam, câu chuyện làm môi trường một cách đầy đủ, quán triệt và hiệu quả thực sự chưa được đầu tư. Vì vấn đề ở siêu thị mới chỉ là câu chuyện đầu ra; vấn đề lớn từ ý thức của khách hàng và câu chuyện khuyến khích nhà cung cấp mới đầy đủ 3 mặt của vấn đề.
Trào lưu dùng lá chuối để gói rau thay thế cho túi nilon tại các siêu thị Việt Nam. (Ảnh: Internet) |
Gần đây, đến hệ thống VinMart và VinMart+, người tiêu dùng cũng nhận thấy sự chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có khi không gian xanh tràn ngập. Áp phích, băng rôn với những lời kêu gọi, nhắn nhủ hành động “sống xanh” được treo khắp nơi trong siêu thị, các khay xốp đựng thực phẩm được thay bằng khay bã mía, toàn bộ túi nilon, bao bì, màng bọc thực phẩm đều là túi tự hủy sinh học…hay thùng thu hồi pin đã qua sử dụng đặt tại cửa siêu thị. Khách hàng cũng được khuyến khích bảo vệ môi trường bằng cách tặng 1.000 đồng vào hoá đơn khi từ chối sử dung túi nilon. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị này còn đưa ra chính sách đặc biệt hấp dẫn với việc hỗ trợ bán hàng không lợi nhuận đối với những nhà sản xuất cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Khay xốp được thay bằng khay bã mía, túi nilon, găng tay trong sản xuất…đều được thay bằng loại tự huỷ sinh học là những gì đang diễn ra tại VinMart & VinMart+ |
Theo VinCommerce - Đơn vị quản lý của chuỗi Vinmart và Vinmart+, đây là những hoạt động nằm trong chương trình “Đồng hành cùng môi trường” với giải pháp tổng thể 3 Xanh: VinMart Xanh, Khách hàng xanh và Nhà cung cấp xanh. Chương trình này đang được đánh giá là một giải pháp toàn diện trong việc hạn chế rác thải nhựa từ siêu thị và có khả năng tạo ra hiệu quả tích cực trên diện rộng bởi Vinmart và Vinmart+ đang là chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam hiện nay.
“Nếu VinMart thực hiện được đúng như đề ra thì đây thực sự là giải pháp mang tính tổng thể, tránh được những hành động chỉ mang tính phong trào trong một thời gian ngắn rồi lại dừng. Chúng tôi rất mong, các doanh nghiệp trên địa bàn đều thực hiện bài bản như giải pháp “3 Xanh” của VinMart”, ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội (Sở TN&MT) nhận định.
Chiến dịch 3 Xanh của VinMart được đánh giá là giải pháp toàn diện trong việc hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. |
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, việc thay thế túi nilon bằng các vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường là điều rất có ý nghĩa và cũng là xu hướng tiến bộ của thế giới. “Khi các siêu thị thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường đồng thời cũng khiến cho người tiêu dùng thay đổi thói quen, nâng cao ý thức trong việc hạn chế sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày”, chuyên gia nhấn mạnh.
Theo Báo Vietnamnet
Tin khác
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
-
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
-
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
-
Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
-
Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
(THPL ) - Sáng ngày 25/4/2024, UBND Thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm...27/04/2024 08:42:54Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
(THPL) - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 được tổ chức vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...27/04/2024 10:03:25ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng
Ngày 26/4, Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (mã chứng khoán SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường...27/04/2024 10:25:22Dự báo nắng nóng trên cả ba miền dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hầu hết tỉnh thành sẽ nắng nóng, cao nhất trong ngày từ 35 độ C trở lên. Trong đó khu vực Bắc Bộ...27/04/2024 10:21:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...