11:39 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Điện Biên: Mường Nhé nỗ lực đưa ánh sáng về bản

13:03 10/01/2018

(THPL) - Mặc dù mới được thành lập 10 năm nhưng những năm qua các cán bộ, công nhân, viên chức ngành điện lực Mường Nhé (Điện Biên) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vất vả đưa dòng điện lưới quốc gia về tới 120 thôn bản trong tổng số 130 thôn bản, nâng số gia đình được dùng điện trên toàn huyện lên trên 80%. Thực hiện nhiệm vụ chính trị, đưa hệ thống điện vươn tới những thôn, bản xa xôi, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

L1
Đấu nối điện ở Mường Toong

Điện chiếu sáng mọi nhà, ước mơ bấy lâu của đồng bào các DTTS vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đã thành hiện thực. Giờ đây bà con đã có ánh sáng điện lưới quốc gia, được nghe đài, xem ti vi. Điều quan trọng hơn điện sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Trong niềm vui có điện bà Kha Thị Hớm ở bản Nậm Vì, xã Nậm Vì, cho biết: Đã hơn nửa đời người sống trong cảnh không có điện sáng, cuộc sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Mỗi khi đêm xuống mọi sinh hoạt của gia đình phụ thuộc vào ánh sáng yếu ớt của thủy điện mi ni, mùa nắng thì thiếu nước còn mùa mưa thì lo lũ cuốn trôi mất máy phát. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đến nay gia đình tôi được hỗ trợ kéo điện lưới quốc gia về đến tận nhà, đối với tôi không còn gì hạnh phúc hơn.

Còn anh Đào Văn Đông ở bản Nậm Vì, xã lại có niềm vui khác: Trước đây không có điện, người dân không được nghe đài, xem ti vi nên việc tiếp thu khoa học kỹ thuật rất hạn chế. Khi lúa, ngô bị khô hạn, muốn bơm nước tưới phải dùng máy nổ tốn nhiều tiền mua dầu. Nay bản đã có điện, bà con được sử dụng thiết bị, đồ dùng mới phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

L2
Vượt núi, leo đèo đưa ánh sáng về thôn bản

Xã Huổi Lếch được chia tách ra từ xã Mường Toong Huyện Mường Nhé từ cuối năm 2013, là xã cuối cùng chưa có điện lưới quốc gia. Vừa qua, điện lực Mường Nhé đã thực hiện đấu nối đóng điện vào các trạm biến áp thuộc bản Nậm Pan 2, Huổi Lếch, Nậm Mỳ 1 và 2, Huổi Hính 1. Đây là dự án cấp điện Nông thôn từ điện quốc gia tỉnh Điên Biên giai đoạn 2016-2020.

Ông Lò Văn Toán người dân bản Nậm Pan 1 chia sẻ: Người dân trong xã Huổi Lếch mong điện từng ngày, trước chưa có điện lưới quốc gia gia đình tôi sử dụng điện nước nhỏ cho gia đình nó không ổn định mà yếu lắm, khi có mưa gió là không có có điện dùng, bây giờ có điện lưới quốc gia gia đình tôi vui lắm. Tôi sẽ mua thêm nhiều thiết bị điện để sử dụng như ti vi, nồi cơm điện, quạt điện và cả lắp thêm cái máy vi tính cho bọn trẻ nó học.

Để có dòng điện lưới quốc gia về với bản làng, các cán bộ, công nhân viên ngành điện lực Mường Nhé đã vượt qua bao khó khăn, vất vả đội trưởng Trần Xuân Hiệp tâm sự: Mỗi khi vào bản, đường xá đi lại khó khăn nên mọi thiết bị, vật tư phải chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi chỉ thiếu một con ốc việc đóng điện cũng có thể chậm lại cả tuần, mà đã thông báo giờ đóng điện nếu không đúng kế hoạch có bà con sẽ không vui.

L3
Chuẩn bị thiết bị trước khi vào bản

Công nhân Cao Đăng Đông chia sẻ: Khổ nhất là đi kéo đường dây, có hôm phải ngủ lại bản nhưng với quyết tâm đưa dòng điện quốc gia về cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên chúng em sẵn sàng làm việc ngày đêm. Vào mùa mưa bão, khi gặp sự cố mất điện, có lần nửa đêm chúng em cũng phải lên đường xử lý. Vượt suối leo đèo, trên lưng còn phải cõng trang thiết bị cả mấy chục ký, nhưng bù lại niềm vui của bà con khi có điện là động lực giúp chúng em vượt qua khó khăn, vất vả.

Giám đốc Điện lực Mường Nhé, Bùi Quốc Trung cho biết: Thực tế cho thấy các công trình điện ở miền núi, vùng cao cần vốn đầu tư lớn bởi địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt. Có thôn, bản được đầu tư công trình điện lên đến chục tỷ đồng song số tiền sử dụng điện mỗi tháng chỉ vài trăm nghìn đồng. Không tính tới mục tiêu kinh doanh, ngành điện đã và đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị, đưa hệ thống điện vươn tới những thôn, bản xa xôi, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Hết năm 2017, huyện Mường Nhé 100% xã có điện, 120 thôn trong tổng số 130 thôn bản được dùng điện lưới quốc gia. Trong đó, có 7025 hộ trong tổng số 8006 hộ có điện, đạt tỷ lệ 88%.

Điện lực Mường Nhé hiện có 32 người trong đó có 3 nhân sự từ các đơn vị bạn tăng cường và 4 nhân sự học việc, thế nhưng Đơn vị phải quản lý một vùng rộng lớn gần 3000 km2 (gấp đôi diện tích tỉnh Thái Bình), bao gồm cả 2 xã Pa Tần, xã Na Cô Sa thuộc huyện Nậm Pồ. Bản xa nhất là A Pa Chải, xã Sín Thầu nơi Cực Tây của Tổ quốc cách trung tâm huyện trên 100 km.

Ghi nhận những đóng góp của ngành điện lực Mường Nhé trong những năm qua Tổng công ty điện lực Việt Nam, UBND tỉnh Điện Biên, huyện Mường Nhé đã tặng thưởng cho tập thể và các các nhân bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đưa dòng điện lưới quốc gia về với bản làng vùng sâu, vùng xa.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu