Để thương hiệu hoa Đà Lạt vươn xa trên thị trường
(THPL) - Thời gian qua, ngành sản xuất hoa Đà Lạt đang dần được đầu tư thâm canh theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, thương hiệu hoa Đà Lạt từng bước tạo được uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển chung, ngành hoa Đà Lạt đứng trước nhiều thử thách.
Tin liên quan
- Dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày mai 9/5
Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024
MB dẫn dắt tương lai ngân hàng số với mô hình BAAS
“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà
Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/5: Vàng neo cao, USD phục hồi trở lại
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, hiện nay diện tích trồng hoa trên địa bàn Đà Lạt khoảng 5.962ha (chiếm hơn 70% diện tích trồng hoa của tỉnh Lâm Đồng), sản lượng hơn 2,4 tỷ cành/năm, thông tin trên báo Sài Gòn giải phóng cho hay.
Phần lớn trong số đó được trồng trong nhà kính mang lại doanh thu trung bình hàng trăm triệu đồng/ha/năm, nhiều mô hình cho thu nhập cao từ 2-5 tỷ đồng/ha/năm. Cùng với đó, kỹ thuật tưới phun tự động, châm phân tự động, màng phủ tiết kiệm, kiểm soát dịch bệnh, công nghệ nhân giống từng bước được áp dụng đại trà trong trồng hoa.
Hiệu quả và giá trị kinh tế từ cây hoa mang lại cao đã thúc đẩy người dân Đà Lạt chuyển đổi phần lớn diện tích một số cây trồng kém hiệu quả khác sang sản xuất hoa. Tuy nhiên, sản phẩm hoa của các nông hộ sản xuất theo hình thức truyền thống không thể xuất khẩu, do diện tích sản xuất nhỏ, chỉ bán được thị trường trong nước, chủ yếu thông qua các chợ đầu mối tại TPHCM.
Theo ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, hiện người trồng hoa Đà Lạt còn gặp nhiều trở ngại về vốn đầu tư, giống bản quyền cũng như thị trường tiêu thụ. Để đầu tư 1.000m² nhà kính theo đúng nghĩa công nghệ cao thì phải mất 3-4 tỷ đồng, giá trị đầu tư trên đất cao, khó thế chấp để vay vốn. Bên cạnh đó, khó khăn trong đóng gói, bảo quản, khiến hao hụt sản phẩm cao. Tính chất nhỏ lẻ, manh mún từng nông hộ nên không đủ khả năng đáp ứng được những hợp đồng xuất khẩu với những yêu cầu nghiêm ngặt về số lượng và chất lượng.
Theo báo VTV, hiện có đến 6 loài hoa thương phẩm được cấp nhãn hiệu độc quyền "hoa Đà Lạt". Đây thực sự là một lợi thế mà không phải vùng trồng hoa nào cũng có được.
Thế nhưng, đáng tiếc là cho đến lúc này, nhiều nhà vườn trồng hoa Đà Lạt vẫn chưa khai thác được hết giá trị của nhãn hiệu mà họ đang sở hữu.
Năm 2013, hoa cúc Đà Lạt được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu độc quyền "hoa Đà Lạt". Thế nhưng, hơn 3 năm qua, nhãn hiệu hoa Đà Lạt vẫn chỉ nằm trong niềm tự hào mỗi khi các nhà vườn nhắc đến về sản phẩm hoa của mình.
Lẽ ra nhãn hiệu độc quyền hoa Đà Lạt phải được khai thác, sử dụng để sản phẩm hoa của nhà vườn Đà Lạt khi đưa ra thị trường mang nhãn hiệu "Hoa Đà Lạt". Nhưng, đây chỉ mới là dự định, vẫn còn khoảng cách khá xa giữa việc có được nhãn hiệu độc quyền và sử dụng nhãn hiệu đó cho hoạt động thương mại.
Địa lan, hoa cúc, hoa hồng, cẩm chướng, cát tường, lay ơn là 6 loài hoa ở Đà Lạt được cấp nhãn hiệu "Hoa Đà Lạt". 6 loài hoa này cũng chiếm phần lớn trong sản lượng cành hoa mỗi năm ở vùng trồng hoa này. Vì thế, việc chưa khai thác giá trị nhãn hiệu hoa Đà Lạt, mỗi khi đưa hoa ra thị trường mà không có nhãn hiệu, các nhà vườn đành chấp nhận thực tế, rất có thể hoa nơi khác cũng sẽ được gọi là hoa Đà Lạt, đánh đồng chất lượng với hoa Đà Lạt.
Theo ông Trần Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dalat Hasfarm (đơn vị sản xuất, xuất khẩu hoa hàng đầu tại Đà Lạt), xuất khẩu ra thị trường mà không có giấy phép bản quyền, người ta sẽ không nhập khẩu, đây là lý do phần lớn hoa sản xuất tại Việt Nam không vào được thị trường các nước. Mua hẳn bản quyền giống hoa thì chúng ta không đủ tiền, nhưng mua trong khoảng 15-20 năm thì nằm trong khả năng. Việc liên kết giữa người trồng với tổ hợp tác hoặc một đơn vị đứng ra làm đầu tàu cũng sẽ giúp giải quyết được các đơn hàng lớn mà mỗi hộ dân không thể tự đáp ứng được. Bởi vậy, liên kết trong sản xuất là hướng đi tất yếu nếu hoa Đà Lạt muốn mở rộng ra thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho rằng, chìa khóa để hoa Đà Lạt có thể thâm nhập thị trường nước ngoài và đứng vững trong nước chính là giống và công nghệ trồng, công nghệ sau thu hoạch. Tỉnh Lâm Đồng đang tập trung hỗ trợ nông dân tiếp cận công nghệ giống hoa mới nhất, giống có bản quyền từ nước ngoài thông qua các doanh nghiệp để tăng sản lượng xuất khẩu. Đồng thời đẩy mạnh công nghệ đóng gói bảo quản, truy xuất nguồn gốc các loại hoa (bao gồm hoa cắt cành và hoa chậu). Hiện mới có khoảng 5% sản lượng hoa Đà Lạt xuất khẩu trực tiếp ra thị trường quốc tế, địa phương đặt ra chỉ tiêu tới năm 2020 sẽ có khoảng 20% sản lượng hoa xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Tin khác
-
Dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh ngày mai 9/5
-
Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024
-
MB dẫn dắt tương lai ngân hàng số với mô hình BAAS
-
Hà Nội: Hơn 100 nghìn thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Về nguồn để chia sẻ yêu thương, tri ân cựu chiến binh góp phần tạo nên chiến thắng Điện Biên Phủ
-
Apple chính thức ra mắt iPad Pro mới với chip M4, trang bị màn hình OLED
“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà
(THPL) - Theo các chuyên gia, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư hay đại lý uy tín, người mua nhà có thể gặp rủi ro trong quá trình tìm hiểu...08/05/2024 11:44:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/5: Vàng neo cao, USD phục hồi trở lại
(THPL) - Sáng 8/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.314 USD/ounce, giảm 8 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng...08/05/2024 08:28:30Dự báo thời tiết ngày 8/5: Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn diện rộng
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay (8/5), các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục duy trì mưa rào và dông diện rộng, một số nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to, nguy...08/05/2024 08:11:33Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng mạnh
(THPL) - Trong tháng 4 vừa qua, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ đạt 7.514 tấn. Đây là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường này cao...08/05/2024 08:34:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- học đầu tư chứng khoán
- Xem mẫu lan hồ điệp cam tại đây
- Nơi bán patek philippe rep cao cấp
- https://hanghieusieucap.vn/tui-xach-versace/