10:53 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ các phương tiện ô tô hai đầu cầu Nghệ An và Hà Tĩnh ký cam kết không đi đường BOT

18:17 18/03/2017

(THPL) - “Sáng nay, chính quyền địa phương 2 tỉnh (Nghệ An, Hà Tĩnh) đang thống kê các loại phương tiện của người dân không tham gia giao thông trên tuyến BOT (cầu Bến Thủy 1 và 2)”, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trao đổi với phóng viên (PV) vào sáng 14/3.

Theo ông, huyện vừa ban hành công văn số 328 ngày 13/3 “Về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy”.

Công văn về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy.

Văn bản nêu: “Yêu cầu rà soát thống kê các loại phương tiện ô tô của địa phương không tham gia giao thông trên tuyến dự án của BOT và báo cáo gửi về UBND huyện Nghi Xuân trước 14 giờ ngày 15/3”.

Ông Nguyễn Hải Nam cũng cho biết thêm, huyện Nghi Xuân đang trình phương án miễn, giảm cho các đối tượng là người có hộ khẩu tại huyện Nghi Xuân, Đức Thọ có phương tiện tham gia giao thông tuyến BOT để trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo yêu cầu của Cienco 4, các địa phương lân cận cầu Bến Thủy như Đức Thọ, Nghi Xuân, làm bản tổng hợp liệt kê danh sách các phương tiện ô tô không tham gia giao thông tuyến BOT.

Trước đó, ngày 10/3, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) ký công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Hồng Lĩnh, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), UBND TP Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.

Công văn đề nghị các địa phương nêu trên thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT. Việc thống kê phải theo mẫu và có bản cam kết của từng chủ phương tiện gửi kèm theo.

Đồng thời, công văn cũng đề nghị rà soát, thống kê các xe ô tô loại 1 và 2 của người dân địa phương đăng ký thường xuyên qua trạm Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 (loại 1 tương ứng với mua vé tháng, loại 2 tương ứng với mua vé quý) và vẫn có tham gia giao thông một phần trên các tuyến của dự án BOT. Chính quyền địa phương gửi về cho nhà đầu tư trước ngày 15/3 để báo cáo Bộ GTVT.

Như vậy, theo công văn mà Cienco 4 đã nêu thì các phương tiện ô tô phải cam kết không tham gia giao thông tuyến BOT. Nếu phát hiện, phía công ty sẽ từ chối mức hỗ trợ hiện đang được hưởng do nhà đầu tư BOT chi trả.

Để yêu cầu Trạm BOT thực hiện thu phí đúng luật, đầu tháng 12/2016, mỗi ngày có hàng trăm chiếc ô tô cùng người dân tụ tập tại cầu Bến Thủy 1 (Nghi Xuân) phản đối, yêu cầu thu phí đúng luật.

Ngoài ra, hàng trăm chiếc xe ô tô xuất phát từ phía nam cầu Bến Thủy 1, cũng đã sử dụng tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua cầu. Sau khi đến quảng trường TP Vinh, đoàn xe này quay lại và cũng dùng tiền lẻ mua vé. Việc làm này đã làm cho nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian để tính đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ trong khoảng ba giờ đồng hồ. 

Trạm thu phí Bến Thủy

Năm 2016, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Cienco 4 và cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp.

Tuy nhiên, khi chưa được sự chấp thuận của nhà đầu tư BOT thì đầu tháng 12/2016, người dân huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) và TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) tập trung hàng trăm chiếc xe ô tô để chặn xe tại trạm thu phí BOT Bến Thủy phản đối việc thu phí, khiến tình hình an ninh trật tự, an toàn toàn giao thông lộn xộn trong nhiều ngày liền.

Trước phản ứng khá gay gắt của người dân địa phương, vào giữa tháng 12/2016, Cienco 4 - Chủ đầu tư dự án BOT cầu Bến Thủy đã quyết định giảm phí vé tháng cho người dân địa phương với mức 900.000 đồng/tháng cho xe dưới 12 chỗ, xe trọng tải dưới 2 tấn; 1,235 triệu đồng/tháng với xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn, mức phí áp dụng với các vé mua từ tháng 12/2016 ​như thời điểm đầu năm 2016.

Ngày 23/12/2016, Văn phòng chính phủ đã có công văn hỏa tốc số 11206/VPCP-CN về việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy, tỉnh Hà Tĩnh, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư rà soát việc thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 theo hình thức hợp đồng BOT, đoạn qua địa bàn hai tỉnh; tính toán, điều chỉnh có mức thu phí phù hợp đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh khi có phương tiện ô tô đi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của người dân về vị trí đặt trạm thu phí không phù hợp (người dân không tham gia trên các tuyến đường BOT nhưng vẫn phải trả phí cho nhà đầu tư); có hay không có dấu hiệu lợi ích nhóm giành ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân (nếu có phải có biện pháp giải quyết, khắc phục ngay), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 01 năm 2017.

UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT và nhà đầu tư, tiếp nhận phản ánh của người dân, giải thích rõ việc thực hiện quy định của pháp luật về phí và lệ phí cũng như việc bổ sung công tác quản lý, khai thác, bảo tồn cầu Bến Thủy cũ vào hợp đồng BOT xây dựng tuyến tránh TP. Vinh và nâng cấp QL 1 đoạn cầu Bến Thủy 2; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn. 

Anh Tuấn

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu