14:21 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xúc động nam thanh niên ở Hà Nam hiến tạng cứu sống 4 người

20:37 03/06/2019

(THPL) - Sau khi chết, hai thận, tim, gan của anh Phạm Tuấn Anh ở Hà Nam được ghép cứu sống 4 người.

Theo VTC News, sáng 2/6, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận mô/tạng của anh Phạm Tuấn Anh (26 tuổi, trú tại Đồng Hóa, Kim Bảng, Hà Nam) cứu sống được 4 người. Số mô/tạng bao gồm: 2 thận, tim, gan, 2 giác mạc và 8 gân. Tuấn Anh làm nghề tự do, là lao động chính trong gia đình có bố mẹ già, vợ và con nhỏ chưa đầy 2 tháng tuổi.

Ca ghép tạng của Tuấn Anh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: BVCC)

Cách đây gần 2 tháng, Tuấn Anh bất ngờ xuất hiện những cơn đau đầu, buồn nôn không dứt. Lo lắng cho sức khỏe, anh đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và được các bác sĩ tại đây chẩn đoán bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh.

Sau gần 1 tháng kiên trì điều trị, căn bệnh của anh không những không thuyên giảm mà có phần phức tạp hơn. Đến ngày 12/5, anh được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, chỉ nửa ngày sau mổ, bác sĩ thông báo não anh không thể hồi phục, không còn cơ hội cứu chữa.

Ông Phạm Văn Thụ - bố Phạm Tuấn Anh ngã gục. Ông xin phép bác sĩ được đưa con về để lo hậu sự.

Được người quen giới thiệu, ông đưa anh A. đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với hy vọng “còn nước, còn tát”. 

Theo Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, BV Việt Đức, cho biết khi đến Việt Đức, Tuấn Anh được chuyển thẳng vào khoa Khoa Hồi sức tích cực.

Dù điều trị bằng những loại thuốc tốt nhất, máy móc hiện đại nhất, xong sau 4 ngày, bác sĩ tiếp tục thông báo, bệnh nhân đã chết não, không còn hy vọng cứu chữa.

Chiều 17/5, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về để lo hậu sự, nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn, bố của Tuấn Anh đã quyết định hiến tặng tạng của con trai để cứu sống thêm nhiều người khác.

Ngay trong đêm, BV Việt Đức rà tìm danh sách các bệnh nhân chờ ghép phù hợp. Trong đó có 2 bệnh nhân suy thận mạn, đã phải lọc máu nhiều năm qua, trong đó có 1 bệnh nhân 61 tuổi và 1 bệnh nhân nam mới ngoài 30 tuổi; 1 trường hợp bị suy tim giai đoạn cuối; 1 bệnh nhân 49 tuổi bị xơ gan, xuất huyết tiêu hoá, tĩnh mạch có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào. Thời gian sống của cả 4 bệnh nhân này chỉ còn được tính bằng tháng nếu như không có tạng ghép.

6h30 ngày 18/5, 6 bàn mổ đồng thời hoạt động, tham gia lấy và ghép tạng với gần 130 y, bác sĩ. Đến 15h, cả 4 ca ghép hoàn tất. Các bệnh nhân được chăm sóc tích cực.

“Đến nay sức khoẻ cả 4 bệnh nhân đều hồi phục rất tốt. 2 bệnh nhân ghép thận trong hôm nay hoặc ngày mai sẽ được ra viện, bệnh nhân ghép gan sẽ ra viện vào cuối tuần này. Bệnh nhân ghép tim cũng ổn định”, PGS Nghĩa thông tin.

Ngoài 2 thận, tim và gan thì 2 giác mạc của Tuấn Anh cũng được chuyển sang Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) để ghép cho hai  bệnh nhân mù lòa khác; còn lại 8 gân của anh đang được lưu trữ trong Ngân hàng Mô, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu