Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam
(THPL) - Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2025 với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức ngày 8/10 tại Hà Nội.

Theo Bộ Công thương, tính chung 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 348,74 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng này đã vượt xa mục tiêu tăng trưởng 12% đặt ra cho cả năm 2025. Riêng trong quý III/2025, xuất khẩu đạt 128,57 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9,6% so với quý II/2025.
Trong cơ cấu xuất khẩu có 32 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 67,9% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu chính gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Nhật Bản.
Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục giữ vai trò động lực chủ đạo, đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng chung của cả nước trong 9 tháng đầu năm 2025. Kim ngạch của nhóm này đạt 297,2 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2024, và chiếm tới 85,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm chủ lực như Điện thoại, máy vi tính, linh kiện, dệt may và giày dép tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu.
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản ước đạt 33,2 tỷ USD, tăng tới 15,2% và chiếm 9,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Về cơ cấu kinh tế, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) (kể cả dầu thô) dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu, đạt 263,33 tỷ USD, tăng 21,4%, chiếm 75,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực kinh tế trong nước đạt 85,41 tỷ USD, tăng 2%, chiếm 24,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đạt gần 332 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ. Nhập khẩu trong quý III/2025 đạt 119,66 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6,3% so với quý II/2025.
Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu (18,8%) cao hơn tốc độ tăng trưởng xuất khẩu (16%). Điều này được Bộ Công Thương đánh giá là tín hiệu tích cực về sự phục hồi của sản xuất công nghiệp trong nước.
Về cơ cấu thị trường nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam (đạt 134,4 tỷ USD, tăng 27,9%). Tiếp đến là Hàn Quốc (44,4 tỷ USD), ASEAN (39,1 tỷ USD), Nhật Bản (18,2 tỷ USD) và Hoa Kỳ (13,7 tỷ USD).
Theo Bộ Công Thương, cán cân thương mại tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu với mức xuất siêu 16,8 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào cân đối vĩ mô và dự trữ ngoại hối của nền kinh tế. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 20,26 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 37,08 tỷ USD.

Tại họp báo, thông tin về các giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định: “Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thời điểm hiện nay đã đạt trên 380 tỷ USD, trong đó xuất siêu đạt trên 18 tỷ USD. Dựa trên dự báo của bộ, kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2025 có thể đạt khoảng 900 tỷ USD, với xuất siêu trên 20 tỷ USD”.
Theo ông Sơn, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được Chính phủ và Quốc hội đặt ở mức 8,3 - 8,5%, do đó mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cũng được xác định cao hơn khoảng 1,5 lần, tương đương 12%. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương đã và đang triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng cao trong quý IV - giai đoạn quyết định để hoàn thành mục tiêu cả năm.
Thứ hai, chỉ đạo các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và kết nối trực tiếp với đối tác quốc tế. Hoạt động của hệ thống thương vụ được xem là “cánh tay nối dài” giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU và Đông Bắc Á.
Thứ ba, tập trung tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại mà một số đối tác áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam. Đây được coi là nhiệm vụ then chốt để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu ngày càng gay gắt.
Thứ tư, đẩy mạnh đàm phán, mở rộng các hiệp định thương mại song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định Thương mại Việt Nam - Pakistan, Hiệp định giữa Việt Nam và khối GCC (Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh) cùng một số hiệp định khác đang được xúc tiến. Việc mở rộng mạng lưới FTA giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhiều thị trường ưu đãi hơn, gia tăng sức cạnh tranh.
Thứ năm, từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 146 của Chính phủ, việc phân cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuyển giao từ Bộ Công Thương về cho các địa phương. Bộ hiện đang chỉ đạo Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với các Sở Công Thương tổ chức hướng dẫn, đào tạo, hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo các địa phương đủ năng lực cấp C/O.
Kết quả 9 tháng đầu năm 2025 là những con số ấn tượng, khẳng định sức bền của nền kinh tế, hiệu quả của chính sách điều hành vĩ mô và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp.
Minh Anh
Tin khác
Ấn tượng ngày hội diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025
Mỹ miễn thuế đối ứng nhiều mặt hàng nông sản: Cơ hội để cà phê, tiêu và nông sản Việt lấy lại thị phần
AI mở lối nâng tầm nông sản Việt trong thời đại số hóa
Masterise Group và hành trình ‘lớn lên cùng đất nước’: Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix khai giảng năm học 2025-2026: Vững bước đào tạo nguồn nhân lực ‘chuẩn quốc tế’
Bộ đôi SUV Volvo XC60 và Sedan S90 sắp ra mắt thị trường Việt
Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/11: Vàng thế giới giảm sâu, trong nước cùng hạ giá
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay 15/11, giao ngay ở mức 4.080,79 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC giảm mạnh so với cuối phiên ngày hôm qua, bán ra...15/11/2025 10:40:11Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 tại Hoàng thành Thăng Long
(THPL) - Tối 14/11, trong không gian linh thiêng của Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc...15/11/2025 08:30:20Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025: Lan tỏa tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững
(THPL) - Tối 14/11 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chính thức khai màn Ngày mua sắm trực tuyến Việt...15/11/2025 10:44:59Dự báo thời tiết ngày và đêm 15/11: Bắc Bộ trở rét, ngày có nắng nhẹ
(THPL) - Trong ngày hôm nay, thời tiết khu vực Bắc Bộ khá dễ chịu khi có nắng nhẹ, trời se lạnh, sáng sớm và đêm trời rét, khu vực vùng núi cao...15/11/2025 08:26:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...


