Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng ấn tượng
(THPL) - Thị trường mở rộng cùng với các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định CPTPP đã mang lại cơ hội gia tăng xuất khẩu thủy sản sang Australia trong thời gian qua.
Tin liên quan
Xuất khẩu cà phê có thể đạt gần 5 tỷ USD trong năm 2024
Mỹ phẩm thuần chay Nightingale được bác sĩ chuyên khoa II dành nhiều lời khen đặc biệt
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng kỷ lục, đạt mức 663 USD/tấn
Tỉnh Hoà Bình xuất khẩu lô bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Mỹ
Xuất khẩu hạt điều thu về hơn 3,3 tỷ USD trong 11 tháng qua
» Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may, thuỷ sản sang Israel
» Xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,8 tỷ USD trong quý I/2023
» Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Australia từng là thị trường nhập khẩu thủy sản đứng thứ 9 của Việt Nam vào năm 2018. Năm 2019, Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Tới năm 2022, sau 4 năm thực thi CPTPP, Australia đã trở thành thị trường đơn lẻ đứng thứ 6 của thủy sản Việt Nam.
Kể từ năm 2018 tới 2022, trong top 6 thị trường, chỉ có Australia có kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam tăng trưởng liên tục. Từ mức 197 triệu USD năm 2018, XK thủy sản đã tăng 85% lên 365 triệu USD vào năm 2022. Tỷ trọng của thị trường Australia do vậy cũng tăng từ 2,2% lên 3,3% tổng XK thủy sản của Việt Nam.
Trong những năm qua, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước là điểm sáng, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Riêng lĩnh vực thủy sản, Việt Nam đang giữ vị trí số 1 trên thị trường Australia, chiếm 23% nhập khẩu thủy sản của Austria năm 2022. Tỷ trọng này cao hơn rất nhiều so với con số 13% cách đây 5 năm, cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ của hàng thủy sản Việt Nam sang Australia nhờ mối quan hệ hợp tác thương mại tốt đẹp và các hiệp định FTA với thị trường này gồm AANZFTA, CPTPP và RCEP. Đặc biệt, sau Hiệp định CPTPP, các sản phẩm thủy sản như tôm, cá tra, hải sản của Việt Nam nhập khẩu vào Australia đều được hưởng mức thuế 0%.
Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, quý I/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia đạt 63 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng giảm 34%, xuất khẩu cá tra giảm 26%, cá chẽm giảm 34%,…
Năm 2023, thị trường Australia cũng nằm trong tác động của vòng xoáy lạm phát thực phẩm khiến cho tiêu thụ bị ảnh hưởng và sụt giảm. Lạm phát của Australia ở mức 6,7%, vẫn cao hơn nhiều so với phạm vi mục tiêu 2 - 3% của Ngân hàng Dự trữ Australia. Nhưng báo cáo mới nhất cho thấy lạm phát tại nước này đang giảm nhanh hơn dự kiến. Do vậy, thương mại thủy sản với Australia dự báo sẽ hồi phục dần trong nửa cuối năm 2023 này.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Khán giả chờ đón "Đội điều tra số 7" - Bộ phim đánh dấu sự trở lại của điện ảnh CAND
Hà Nội: Tạm giữ hơn 1.000 hộp thuốc có nhãn Tamiflu nhập lậu
Vietbank nhận cú đúp giải thưởng Top 100 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam và Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023
Sinh viên hào hứng tham dự tuyên truyền pháp luật
Hà Tĩnh: Dùng súng tự chế để bắn chuột khiến một người tử vong
Cục Hàng không yêu cầu giám sát các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến dịp Tết
Khởi động Elle Fashion Show 2023 với chủ đề "Giao lộ thời trang và kiến trúc"
(THPL) - Các mẫu thiết kế trong show diễn được tạo ra từ chất liệu thân thiện với môi trường, thể hiện mục tiêu của Elle Fashion Show 2023...08/12/2023 22:05:00Bộ Tài chính đề xuất 14 nhóm hàng hóa, dịch vụ phải kê khai giá
(THPL) - Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật...08/12/2023 15:37:48“Siêu sinh lời” với biệt thự thanh toán 15% tại thành phố Flamingo Golden Hill
(THPL) - Thành phố sắc màu, nghệ thuật và kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill (Kim Bảng, Hà Nam) đang là đích ngắm của giới sành sỏi khi chỉ...08/12/2023 14:00:00Xuất khẩu cà phê có thể đạt gần 5 tỷ USD trong năm 2024
(THPL) - Theo dự báo của ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch Vicofa, xuất khẩu cà phê niên vụ 2023-2024 có thể đạt 4,5-5 tỷ USD nhờ giá cà phê...08/12/2023 15:38:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vietbank là ngân hàng đầu tiên hoàn thành dự án thanh toán và phát hành thẻ Mastercard trong thời gian ngắn nhất
(THPL) - Ngày 06/12/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh ở hạng mục “Excellence in Innovation” nhằm ghi nhận sự đột phá về tốc độ triển khai, kết nối phát hành và thanh toán thẻ Mastercard. - Các chuyên gia hàng đầu thế giới dự báo: Giao thông xanh là tương lai rất...
- Vietjet vừa khai trương đường bay đến Perth, Adelaide
- VPBank thêm hình thức thanh toán Garmin Pay vào hệ sinh thái thanh toán một chạm
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SONA - Thương hiệu vàng về Quà Tết
(THPL) - Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và cung ứng các sản phẩm về quà tết cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ SNA (SONA) đã và đang được đánh giá là “thương hiệu vàng” trong dịp tết đến xuân về cho các đối tác, khách hàng. - VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”
- Tập đoàn Ciputra - top 3 doanh nghiệp bất động sản đáng tin cậy nhất thế...
- Ciputra – Tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh cùng Việt Nam