Kim ngạch xuất khẩu rau quả sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, khi ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ suốt cả năm thì 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả liên tục suy giảm.
Tin liên quan
Ngày 22/3, theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính trong tháng 3 xuất khẩu rau quả đạt 421 triệu USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả mới đạt 1,1 tỉ USD giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình hình này trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, ngành này bứt tốc ngay từ đầu năm và kéo dài suốt 12 tháng.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký VINAFRUIT, nhận định nếu tình trạng này kéo dài, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể giảm so với năm 2024.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm này, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, những tháng đầu năm, mặt hàng sầu riêng sụt giảm mạnh. Hiện tại, thị trường Trung Quốc vẫn kiểm tra 100% lô sầu riêng nhập khẩu vào thị trường này với dư lượng chất vàng O và cadimi. Trong khi đó, sản phẩm từ Việt Nam xuất đi chỉ kiểm nghiệm mẫu với tỷ lệ nhất định. Khi đến cửa khẩu Trung Quốc, họ lấy mẫu xét nghiệm lại nếu sản phẩm không đạt sẽ bị trả về. Điều này khiến cho không chỉ sầu riêng tươi mà cả các sản phẩm đông lạnh cũng gặp khó và nhiều doanh nghiệp chưa dám tham gia thị trường.
Năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt 3,4 tỷ USD, chiếm gần 50% kim ngạch toàn ngành rau quả (hơn 7,15 tỷ USD). Nếu giải quyết tốt vấn đề kiểm định chất lượng, xuất khẩu rau quả Việt Nam có thể đạt 8 tỷ USD trong năm 2025.
Do đó, ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh để xuất khẩu bền vững, vấn đề quan trọng là sản phẩm phải có chất lượng và liên tục được nâng cao để tạo cảm giác mới mẻ, hấp dẫn người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần nắm bắt yêu cầu của từng thị trường và từng bước nâng cao thị phần. Ngoài các sản phẩm rau quả tươi thì cần đầu tư phát triển những sản phẩm chế biến và chế biến sâu. Các bộ ngành cần tiếp tục đàm phán mở rộng thị trường cho những mặt hàng mới như bưởi, dừa, bơ, na, chanh không hạt...
Bên cạnh đó, ông Nguyên cũng đặt vấn đề: Trung Quốc là thị trường rau quả rất tiềm năng và VN có lợi thế lớn nhưng thời gian qua, chúng ta đã quá tập trung vào thị trường này và chưa tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác. Trong khi đó, VN đang có tới 19 hiệp định thương mại tự do (FTA), có những thị trường rất tiềm năng như Mỹ. Tính riêng năm 2024, nước này nhập khẩu trên 60 tỉ USD và Mexico là nguồn cung cấp chủ lực với gần 24 tỉ USD. Việc Mỹ muốn đánh thuế lên hàng hóa Mexico có thể là cơ hội cho các nguồn cung khác, trong đó có VN.
Ngoài thị trường Mỹ, khu vực Đông Á với Hàn Quốc và Nhật Bản đều là những thị trường rất tiềm năng. Cụ thể năm 2024, Hàn Quốc nhập khẩu rau quả từ VN với giá trị 315 triệu USD, tăng 39%. Đây cũng là thị trường nhập khẩu rau quả VN đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Hay như thị trường Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 5 với 203 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. "Trong nhóm 10 thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của VN thì đây là những thị trường có nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh xuất khẩu rau quả vào các thị trường mà chúng ta đã ký FTA", ông Nguyên nhận định.
Đỗ Khuyến
Tin khác
Đầu tư chất lượng sống – Khoản lãi lớn tại Hanoi Melody Residences giữa nội đô
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dự báo phục hồi từ quý II/2025
Trường Đại học Điện lực công bố phương án tuyển sinh năm 2025
Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh là "Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025"
Bóng đá Thanh Hóa có tân huấn luyện viên trưởng là người châu Âu
Doanh nghiệp dịch vụ chú trọng xây dưng nền tảng công nghệ
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia: Động lực mới cho đổi mới sáng tạo quốc gia
(THPL) - Với vai trò là "ngọn cờ tiên phong" thực hiện Nghị quyết 57, hoạt động của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia cho phép tạo ra những sức...24/03/2025 12:19:27The Global City – Điểm đến của những sự kiện đẳng cấp quốc tế, khẳng định vị thế trung tâm mới của TP. Hồ Chí Minh
(THPL) - Khu đô thị biểu tượng The Global City đã thu hút gần 200.000 lượt khán giả đến tham gia hai đại nhạc hội quy mô tầm cỡ quốc tế trong...24/03/2025 11:23:25Cơ hội phát triển dịch vụ chăm sóc giày từ Vietnam Shoeshine Championship 2025
(THPL) - Cuộc thi tôn vinh nghệ thuật chăm sóc giày, một nghề thủ công đang dần được công nhận như một phần không thể thiếu trong ngành...24/03/2025 11:04:00Từ tuổi thơ cơ cực đến giải vô địch của chàng trai nghèo
Một tuổi thơ mồ côi cha, phải bỏ học đi làm bốc vác, phụ hồ để đỡ đần mẹ… nhưng ngần ấy khó khăn chưa bao giờ dập tắt ước mơ...24/03/2025 07:33:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập