Vụ thuê người dân bốc đất ruộng đắp tỉnh lộ: Phản hồi của Sở GTVT Thanh Hóa
(THPL) - Tỉnh lộ 502 ở tỉnh Thanh Hóa được chi nhiều tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng mỗi năm nhưng đơn vị thi công lại đi thuê người dân bốc đất màu lên để đắp đường. Sau khi Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn phản hồi.
Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa phản hồi việc "bốc đất ruộng đắp tỉnh lộ"
Tỉnh lộ 502 có chiều dài hơn 11km từ xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa đến QL 45 (đoạn xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Mỗi năm, tỉnh lộ này được chi nhiều tỷ đồng để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng .
Việc duy tu, sửa chữa tỉnh lộ 502 là cần thiết, tuy nhiên đơn vị thi công lại thuê người lao động đào và bốc đất màu dưới ruộng đắp đường với mỗi ngày công 200 nghìn đồng. Đây là việc làm khiến người dân bức xúc, bởi tỉnh lộ sao lại được duy tu bằng đất màu và đất ruộng như vậy.

Trao đổi với PV, ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Mỗi năm tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư nhiều tỷ đồng để sửa chữa nhưng tuyến đường vẫn bị xuống cấp trầm trọng”. Điều đặc biệt, khi hỏi về mức kinh phí sửa chữa cụ thể qua các năm thì ông Thích cho rằng phải tra sổ sách thì mới biết được, đồng thời ông Lý Văn Thích cũng cho biết thêm: “Năm 2019 này có 3 đoạn được sửa chữa, với mức kinh phí là hơn 3 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thể sửa chữa được do tuyến tỉnh lộ này đang xuống cấp”. Tuy nhiên sau nhiều lần xin được tiếp cận với các tài liệu về kinh phí sửa chữa tuyến đường của năm 2019, ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa vẫn “khất lần” không cung cấp cho PV.
.jpg?v1)
Cũng tại cuộc trao đổi với PV, khi PV cung cấp hình ảnh một người phụ nữ luống tuổi đang bốc đất ruộng và cào đất ở hông đường, là đất màu để san lấp ổ gà, ổ voi trên tuyến đường này, ông Thích thừa nhận: “Việc đơn vị thi công bốc đất ở ruộng và ở bên hông đường để san lấp ổ voi, ổ gà như vậy là không đúng rồi, chúng tôi sẽ có ý kiến ngay với đơn vị đang sửa chữa đoạn đường này”.

Trước sự việc trên, trao đổi với ông PV, Nguyễn Đình Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông I cho biết: “Đơn vị chúng tôi chỉ làm duy tu như: cho công nhân ra tháo nước, vá ổ gà đảm bảo giao thông và nếu phát hiện trên tuyến có vi phạm nào lấn vào hành lang thuộc quỹ đất của tuyến đường thì kịp thời xử lý. Một năm chúng tôi chỉ được cấp hơn 300 triệu tiền duy tu cho 11 km của tuyến tỉnh lộ này chứ lấy đâu ra 3 tỷ, việc của chúng tôi là chỉ duy tu, đảm bảo giao thông cho tuyến đường”. Khi tiếp tục hỏi ông Việt về việc người phụ nữ được thuê bốc đất đắp tỉnh lộ thì ông Việt cho rằng: “đó là việc thường xuyên của việc quản lý, vá ổ gà?”

Cũng theo ông Việt cho biết, “Nguyên nhân tuyến tỉnh lộ 502 xuống cấp trầm trọng như vậy là do trước đây mặt đường yếu kém, chủ yếu là đắp đất thùng đấu mà đường thì xe quá tải nhiều nên mới như vậy, chúng tôi đã rất cố gắng để đảm bảo giao thông cho tuyến đường này rồi”, ông Việt phân trần.
Sau khi bài báo phản ánh, ngày 9/12, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản số 4892/SGTVT-QLGT về việc trả lời phản ánh về tuyến đường tỉnh 502. Tại văn bản này nêu: Sau khi Thương hiệu và Pháp luật có bài viết phản ánh ngày 22/11. Sở GTVT tiếp thu ý kiến của quý báo đã phản ánh.
.jpg)
Tại văn bản này nêu: Tuyến đường tỉnh lộ 502 có chiều dài 14,5km, trước đây là đường huyện được nâng cấp thành đường tỉnh lộ, do Sở GTVT quản lý, bảo trì. Tuyến đường có mặt đường nhỏ hẹp. Từ khi nâng cấp lên đường tỉnh, tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp. Là tuyến đường nối TP với QL 45 nên tuyến có nhiều lưu lượng xe lớn, nhiều xe tải trọng lượng lớn chạy qua đã làm các vị trí nền, lề đường, mặt đường bị hư hỏng, phải thường xuyên sửa chữa.
Về công tác bảo trì trên tuyến đường: Sở GTVT ký hợp đồng đặt hàng với Công ty Cổ phần xây dựng Giao thông I thực hiện: kinh phí hàng năm là 493 triệu (định mức UBND tỉnh Thanh Hóa giao 34 triệu/km/năm). Các công việc thực hiện theo Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên công tác quản lý, công tác sửa chữa thường xuyên...
Công việc mà người lao động đang làm trên tuyến PV phản ánh là công việc san, bạt lề đường cho bằng phẳng, không phải là “bốc đất ruộng đắp, sửa”; sau khi san, bạt lề đường cho bằng phẳng để đảm bảo giao thông, những vật liệu thừa, đơn vị quản lý tuyến đường vận chuyển khỏi phạm vi tuyến đường, văn bản phản hồi của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa nêu.
Chi nhiều tỷ chỉ định nhà thầu thi công?
Được biết, vào năm 2018 và 2019, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành nhiều Quyết định phê duyệt nhà thầu thực hiện gói thầu sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường tuyến đường Đình Hương - Giàng -Thiệu Đô, nhưng không hiểu số tiền nhiều tỷ đồng được phê duyệt đầu tư nâng cấp sửa chữa tuyến đường này được sử dụng vào việc gì mà tuyến đường vẫn xuống cấp thảm hại như vậy?

Trong đó, năm 2018, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã ban hành QĐ Số 846/QĐ - SGTVT ngày 18/9/2018 về việc chỉ định nhà thầu Gói thầu số 01 thi công xây dựng hạng mục chung Công trình: Sửa chữa cục bộ nền mặt đường đảm bảo giao thông đoạn Km0+00-km0+500 tuyến đường Đình Hương-Giàng-Thiệu Đô (ĐT.502). Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH tư vấn và Xây lắp Hoàng Sơn, có giá trúng thầu là 890.612.000 đồng (tám trăm chín mươi triệu, sáu trăm hai mươi nghìn đồng) với hình thức hợp đồng trọn gói. Nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ năm 2018.
Tiếp đó vào ngày 06/12/2018, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành QĐ số 1192/QĐ-SGTVT về việc chỉ định nhà thầu thực hiện gói thầu thi công xây dựng Công trình: Sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường đoạn km11-km12 tuyến đường tỉnh lộ 502 với tên đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng công trình Ngọc Khánh, giá trị gói thầu là 997.398.000 đồng (chín trăm chín mươi bảy triệu bà trăm chín tám nghìn), với hình thức hợp đồng trọn gói. Nguồn vốn: Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh năm 2018.

Đến đây là đã rõ, việc mỗi năm Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa chi nhiều tỷ đồng để sửa chữa, duy tu nâng cấp tỉnh lộ 502 là hoàn toàn có cơ sở nhưng không hiểu lý do gì, văn bản phản hồi của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa lại cho rằng, việc người lao động đang làm trên tuyến mà phóng viên phản ánh là công việc san bạt lề đường cho bằng phẳng, không phải là “bốc đất ruộng đắp sửa tỉnh lộ”?
Vậy vì sao tuyến đường 502 phải duy tu, sửa chữa bằng cả tỷ đồng mỗi năm, nhưng tuyến đường này vẫn xuống cấp trầm trọng như vậy? Lý do nào khiến Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa chia nhỏ ra nhiều quyết định chỉ định nhà thầu ở các gói thầu, mỗi quyết định chỉ chi với mức dưới 1 tỷ đồng? Năm 2019, Sở GTVT đã chi bao nhiêu tỷ đồng cho việc sửa chữa tuyến đường này mà tuyến đường vẫn "nát như tương", khiến người dân búc xúc?. Rất cần câu trả lời từ Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa để dư luận được biết.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Duy Duẩn
Tin khác
Nghệ An: Trường THPT Hà Huy Tập kỷ niệm 50 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Bắt giam 2 mẹ con dựng hiện trường giả chết để ẵm tiền tỷ từ bảo hiểm
Hà Tĩnh kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Giới trẻ ngại kết hôn, lười sinh con: Bộ Y tế đề xuất giải pháp tháo gỡ
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
(THPL) - Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Đồng...21/12/2025 10:01:27Hà Nội sôi động các phiên đấu giá đất dịp cuối năm 2025
(THPL) - Những tháng cuối năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra liên tục...21/12/2025 09:58:08CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
(THPL) - CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII) vừa thông báo tạm hoãn việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt đối với hai đợt dự kiến...21/12/2025 10:03:41Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
(THPL) - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung...21/12/2025 15:20:00

