20:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ án Trần Bắc Hà: Đề nghị truy tố 12 bị can

14:11 24/03/2020

(THPL) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa đề nghị truy tố Trần Duy Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn An Phú) và 11 bị can trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một số doanh nghiệp.

Theo kết luận điều tra, ông Trần Bắc Hà (đã qua đời) giữ chức Chủ tịch HĐQT BIDV giai đoạn 2008-2016, là người đại diện 40% vốn Nhà nước tại nhà băng này.

Theo báo Zing.vn, trong thời gian đương nhiệm, ông Hà đã lợi dụng chức vụ trên để chỉ đạo, thẩm định, phê duyệt, cấp tín dụng và giải ngân cho 2 doanh nghiệp, dẫn đến mất vốn và gây thiệt hại cho BIDV hơn 1.500 tỷ đồng.

Cụ thể, cố chủ tịch nhà băng chỉ đạo thành lập Công ty cổ phần tập đoàn An Phú (do con trai Trần Duy Tùng làm Chủ tịch HĐQT) và nhờ 3 người khác đứng tên mở Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà.

Sau đó, ông Hà chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV cho 2 công ty trên. Cơ quan điều tra xác định ông Trần Bắc Hà chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt.

5 trong số 12 bị can trong vụ án Trần Bắc Hà (ảnh: Zing.vn)

Tuy nhiên, bị can tử vong trong quá trình điều tra nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với ông Hà về hành vi Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Đối với bị can Trần Duy Tùng, tuy không trực tiếp tham gia vào Công ty Bình Hà hay sổ hữu cổ phần, nhưng ông Tùng là "chủ" đứng thứ 2 sau ông Hà. Theo đó, bị can Tùng được xác định là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các cổ đông lợi dụng sự tin tưởng của BIDV, thông qua hoạt động kinh doanh, chiếm đoạt và gây thiệt hại cho nhà băng gần 150 tỷ. Ông Tùng bị đề nghị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo báo Tuổi trẻ, trong số 12 bị can bị đề nghị truy tố có 8 người là lãnh đạo cấp cao, nhân viên của BIDV như Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách quản lý rủi ro), Đoàn Ánh Sáng (cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách khách hàng doanh nghiệp), Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh)...

Những người này đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản giữa BIDV và Công ty Bình Hà; các hành vi liên quan đến con trai ông Trần Bắc Hà; các hành vi có dấu hiệu của tội "rửa tiền" hoặc "vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới" liên quan đến việc gửi tiền mặt vào Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietBank tại Lào); hành vi liên quan đến việc BIDV cấp tín dụng cho một số công ty đến nay không có khả năng trả nợ, gây thiệt hại cho BIDV hàng trăm tỉ đồng.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu