VTG 2025: Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may Việt Nam
(THPL) - VTG 2025 tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao thương, tiếp cận công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường toàn cầu.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc vào sáng 15/10 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Dưới sự chủ trì của Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, sự kiện năm nay mang chủ đề trọng tâm là “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, khẳng định quyết tâm hiện đại hóa và nâng cao tính bền vững cho một trong những động lực kinh tế chính của Việt Nam.
Sự kiện quy tụ quy mô lớn, với hơn 400 doanh nghiệp cùng 750 gian hàng đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Bên cạnh VTG 2025, chuỗi sự kiện đồng thời còn bao gồm: Triển lãm quốc tế phụ liệu dệt may Việt Nam 2025 (VITATEX). Triển lãm quốc tế công nghiệp hóa chất và nhuộm Việt Nam 2025 (DYECHEM). Triển lãm quốc tế máy móc và vật liệu da giày Việt Nam 2025 (VFM).
Các quốc gia và vùng lãnh thổ góp mặt tại triển lãm bao gồm Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Pakistan, Singapore, Trung Quốc và Việt Nam. Sản phẩm được trưng bày nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa các loại vải trên thị trường, tập trung vào các loại máy móc tự động hoá, số hoá, và những công nghệ tiên tiến nhất trong ngành dệt may, hướng tới việc số hóa nhà máy.
Ngành dệt may được xác định vẫn là một trong những ngành có động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Số liệu từ Hiệp hội Dệt-May Việt Nam (VITAS) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong 8 tháng đầu năm 2025 đã đạt 30,7 tỷ USD. Nếu duy trì được mức xuất khẩu 4 tỷ USD/tháng trong những tháng cuối năm, toàn ngành có thể cán đích kim ngạch 48 tỷ USD.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan TP.Hồ Chí Minh Phạm Xuân Hồng ước tính kim ngạch xuất khẩu dệt may 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 34,75 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sự phục hồi rõ rệt của ngành sau giai đoạn khó khăn.
Tuy nhiên, ngành đang đối diện với áp lực lớn về chi phí nguyên liệu. Giá nhập khẩu nguyên phụ liệu trong 9 tháng qua lên tới khoảng 16 tỷ USD, riêng mặt hàng vải đã chiếm tới 11 tỷ USD.
Ngoài dệt may, Việt Nam còn được xếp hạng là nước xuất khẩu da giày lớn thứ hai thế giới. Báo cáo của Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, kim ngạch xuất khẩu giày dép và da thuộc đạt 27,04 tỷ USD vào năm 2024, tăng 11,45% so với năm 2023. LEFASO dự kiến tăng trưởng xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng 10% vào năm 2025, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trong chuỗi cung ứng giày dép toàn cầu.
Bên cạnh những kết quả tích cực đó, chuỗi sự kiện VTG 2025 tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao thương, tiếp cận công nghệ, thiết bị hiện đại, nguyên phụ liệu tiên tiến, qua đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường toàn cầu.
Với chủ đề chuyển đổi số và phát triển xanh, chuỗi hội thảo chuyên đề diễn ra tập trung vào tính tuần hoàn, chức năng và tính bền vững. Các phiên thảo luận có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu và nhà sản xuất tiên phong, giúp doanh nghiệp khám phá các giải pháp đổi mới như: Xây dựng chuỗi cung ứng dệt may xanh. Sản xuất đế giày từ vật liệu tái chế. Các phương pháp sản xuất ít carbon (low carbon).
Việt Nam hiện là thị trường có nhu cầu thiết yếu về tính bền vững, tái chế và chuỗi cung ứng từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội, đặc biệt khi Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô và hệ thống chất thải phân mảnh.
Minh Anh
Tin khác
Ngỡ ngàng vườn cúc họa mi bung nở trắng xóa ở Thanh Hoá
Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
(THPL) - Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.07/12/2025 14:32:28Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
(THPL) - Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng...07/12/2025 14:16:00Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


