13:07 ngày 04/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vàng "đắt như tôm tươi": 5 lý do khiến bạn nên đầu tư

09:47 11/05/2024

Bên cạnh triển vọng tích cực về việc FED giảm lãi suất, còn có bốn lý do khác để nhà đầu tư có thêm niềm tin khi quyết định đầu tư vào vàng trong năm nay.

Ngày 9/5 vừa qua, theo giờ địa phương, Bộ Lao động Mỹ đã công bố rằng số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã tăng thêm 22.000, đạt mức 231.000 đơn trong tuần trước. Số lượng đơn xin trợ cấp cao hơn so với dự đoán đã tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư về khả năng FED giảm lãi suất vào cuối năm 2024.

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất từ FED sẽ là lý do chính thúc đẩy giá vàng trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Sau thông báo này, đồng USD đã mất giá so với các đồng tiền khác, với chỉ số đồng USD giảm 0,17% xuống còn 105,363. Tuy nhiên, sự giảm giá của đồng USD đã thúc đẩy nhu cầu mua vàng từ các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Reuters, giá vàng giao ngay đã tăng 0,2% lên mức 2.350,81 USD/ounce vào sáng nay, đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng 5 tuần. Giá vàng giao tương lai cũng đã tăng 0,7%, lên mức 2.356,90 USD/ounce.

Tim Waterer, giám đốc phân tích thị trường tại Công ty KCM Trade (Úc), cho biết: “Vàng đã lấy lại phong độ trong tuần này nhờ số liệu yêu cầu trợ cấp thất nghiệp kém hơn dự kiến, cho thấy tín hiệu tích cực về thị trường việc làm”. Ông Waterer cũng nhấn mạnh rằng các báo cáo về lạm phát trong thời gian tới có thể thay đổi dự đoán về thời gian cắt giảm lãi suất, và vàng có thể là một tài sản hưởng lợi từ điều này.

Thực tế, kỳ vọng về khả năng và thời điểm FED cắt giảm lãi suất đang có tác động lớn đến thị trường vàng, vì lãi suất thấp hơn sẽ giảm chi phí opportunity của việc nắm giữ vàng. Theo CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang dự đoán khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 năm 2024 là 67%. Tuy nhiên, Mary Daly, Chủ tịch chi nhánh FED tại San Francisco, cho biết rằng tình hình lạm phát tại Mỹ trong những tháng tới là không rõ ràng, theo Reuters.

Theo chuyên trang Mint, kỳ vọng vào chính sách của FED sẽ là yếu tố quan trọng nhất trong năm là lý do chính để đầu tư vào vàng trong năm nay. Mặc dù FED đã duy trì lập trường tương đối cứng rắn về chính sách tiền tệ, nhưng sự nới lỏng gần đây đã củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Đại diện của công ty tài chính Religare Broking (Ấn Độ) cho biết: “Khả năng cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm nay có thể sẽ làm đồng USD giảm giá, điều này có thể tạo ra tác động tích cực đối với giá vàng”.

Bảng niêm yết giá vàng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC vào lúc 14h12' ngày 10/5/2024

Lý do cuối cùng để đầu tư vàng đến từ nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu, qua đó sẽ thúc đẩy giá vàng. Từ lâu, các cơ quan này từ lâu đã coi vàng là một phần quan trọng trong dự trữ tài chính của họ, đặc biệt trong bối cảnh đa dạng hóa nguồn cung đang ngày càng quan trọng. Hiện tại, các ngân hàng trung ương nắm giữ khoảng 20% ​​sản lượng vàng toàn cầu. Trong quý 1 năm 2024, các ngân hàng trung ương đã mua gần 290 tấn vàng, vượt kỷ lục của năm trước, trong đó Trung Quốc dẫn đầu, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Báo cáo quý 1 năm 2024 của Hội đồng Vàng Thế giới nhấn mạnh nhu cầu vàng toàn cầu tăng 3%, đạt 1.238 tấn, quý đầu tiên mạnh nhất kể từ năm 2016. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động đầu tư vào thị trường OTC mạnh mẽ và sự nhất quán của ngân hàng trung ương.

Dự báo về giá vàng trong tương lai, ông Rahul Kalantri, Phó chủ tịch Công ty đầu tư Mehta Equities (Ấn Độ) đã phát biểu với chuyên trang Mint: “Mức giá thấp nhất của vàng trong năm nay nằm ở khoảng 2.278 - 2.294 USD/ounce, còn mức cao nhất sẽ là khoảng 2.328 - 2.342 USD/ounce”.

Theo các nhà phân tích tại Religare Broking, mặc dù các nhà đầu tư đang do dự khi mua vàng trong giai đoạn này, nhưng nếu giá vàng thế giới giảm nhẹ xuống mức 2.235 - 2.240 USD/ounce, đây có thể là cơ hội mua vàng thuận lợi cho thời gian tới.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu