03:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục bị nhà thầu đòi bồi thường

14:59 14/07/2020

(THPL) - Đoạn tuyến đi trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về công viên Thủ Lệ (Cầu Giấy) thuộc gói thầu CP01 (Xây lắp) của dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội (Metro Hà Nội) vừa bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường hơn 19 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng). Nhà thầu đòi bồi thường là Công ty TNHH Dealim (Hàn Quốc).

Theo thông tin ban đầu, lý do đòi bồi thường do chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội (đại diện là Ban Quản lý dự án đô thị) đã chậm giao mặt bằng thi công 18 tháng so với hợp đồng. Ngoài ra, nhà thầu Dealim còn cho biết, gói thầu CP01 phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng là 26,5 tháng do vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thủ tục tạm ứng.

Từ những nguyên nhân trên, nhà thầu phải chi các khoản chi phí phát sinh, và đề nghị phía chủ đầu tư bổ sung 19,1 triệu USD. Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho rằng, sau một thời gian dài đánh giá, tham vấn các đơn vị tư vấn, giá trị bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện, gói thầu này được tạm chốt là 6,6 triệu USD, giảm 12,5 triệu USD so với kiến nghị của nhà thầu.

Theo báo VTV thông tin, để giải quyết vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội đang đề nghị các nhà thầu chờ kết quả kiểm toán dự án của Kiểm toán Nhà nước. Cùng đó, UBND thành phố Hà Nội cũng có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị hướng dẫn việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian các gói thầu xây lắp của dự án, làm cơ sở để đàm phán, thanh quyết toán.

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục bị nhà thầu đòi bồi thường (ảnh: Internet)

Theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, việc bổ sung các khoản chi phí này chưa được quy định cụ thể và chưa có tiền lệ, việc đàm phán thời gian qua đều phải dựa vào mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC và tư vấn dự án Systra (Pháp) thẩm tra. “Vì thế, đến nay chủ đầu tư chưa thể thanh toán chi phí bổ sung và đề nghị các nhà thầu chờ kết quả kiểm toán dự án của Kiểm toán Nhà nước, sau đó mới thanh quyết toán”, đại diện UBND thành phố thông tin.

Tuy nhiên, trong trường hợp buộc phải trả những khoản chi phí trên, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho rằng, các chi phí phát sinh này vẫn nằm trong dự toán các gói thầu, không vượt giá trị dự toán và tổng mức đầu tư.

Theo báo Tiền phong, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đại diện chủ đầu tư cũng vừa có thông tin gửi đến các cơ quan báo chí. Lý giải về tình trạng các gói thầu trên bị kéo dài thời gian thi công, lãnh đạo MRB cho rằng, đây là một dự án lớn, phức tạp và là dự án thí điểm về đường sắt đô thị tại Hà Nội, do đó quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về thủ tục, liên quan đến việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và chi phí bổ sung….

Đề cập đến các khoản kinh phí nhà thầu đòi bồi thường, nhất là ở gói CP1 do nhà thầu Dealim thực hiện…, lãnh đạo MRB cho rằng: “Việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian của gói thầu cũng như các gói thầu khác của dự án đều được lấy từ chi phí dự phòng của gói thầu hoặc chi phí còn dư sau đấu thầu nên không làm tăng dự toán gói thầu cũng như tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, do vậy không thể nói là đội vốn”.

Đây là lần thứ hai dự án này bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường.Trước đó đầu năm 2019, cũng với lý do chậm giao mặt bằng theo hợp đồng, dẫn đến nhiều khoản kinh phí phát sinh, nhà thầu nước ngoài liên doanh Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Italy) thực hiện gói thầu gồm thi công bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) đã đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường khoảng 81 triệu USD .

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khởi công tháng 9/2010 và có tiến độ hoàn thành năm 2015, dự án do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu euro, đến nay đã tăng lên 1.176 triệu euro (khoảng 32.900 tỷ đồng), tăng vốn thêm 50,1%.

Theo UBND thành phố Hà Nội dự án được chia thành 9 gói thầu chính và hiện nay thi công đạt 62% khối lượng. Mục tiêu sau điều chỉnh là dự án phải khai thác đoạn trên cao trong năm 2021 và toàn tuyến vào năm 2022.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu