02:47 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 1/1/2023, siết chặt quản lý với các dịch vụ OTT xuyên biên giới

16:46 12/10/2022

(THPL) - Sáng 12/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức buổi họp báo về Nghị định 71 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Theo đó, sự kiện nhằm thúc đẩy việc triển khai Nghị định 71, để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT trong nước sẽ có thể cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, Nghị định 71/2022/NĐ-CP là nghị định rất quan trọng, đặc biệt là tạo mặt bằng pháp lý giữa DN Việt Nam cung cấp các dịch vụ trong nước và DN nước ngoài cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

"Khi Nghị định bắt đầu đi vào cuộc sống, báo chí sẽ cùng giám sát việc thực hiện và việc thực hiện phải có kết quả thật. Đó là đưa tất cả các DN cung cấp cùng dịch vụ về một mặt bằng như nhau, tránh bảo hộ ngược, tránh việc ‘không quản lý’ các dịch vụ xuyên biên giới, chỉ quản lý DN trong nước", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Từ 1/1/2023, siết chặt quản lý với các dịch vụ OTT xuyên biên giới. Ảnh minh hoạ

Theo báo Chính phủ, cũng tại buổi họp báo, liên quan việc các kênh mạng xã hội như Youtube có đăng tải nội dung về tin tức – việc này có vi phạm pháp luật, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành thì các nội dung tin tức chỉ được các cơ quan báo chí đăng tải, nếu các cơ quan khác không có thẩm quyền vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Ông Lê Chí Công - Phó Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam nói: "Xu hướng phát triển trên app, smartphone, các hạ tầng khác ngày càng phổ biến hơn và đấy là đối tượng lớn cần phải điều chỉnh. Hiệp hội rất mong muốn vai trò quản lý của Nhà nước để tác động, có chế tài với doanh nghiệp nước ngoài để nước ngoài và trong nước trong cùng một sân chơi bình đẳng".

Theo báo Dân trí đưa tin, trước khi Nghị định 71 được ban hành, từng có khá nhiều điểm bất cập, điển hình như các đơn vị trong nước muốn đưa phim đến công chúng phải tuân thủ nhiều quy định của Luật Điện ảnh (bao gồm giấy phép phổ biến phim, nội dung phim phải được kiểm duyệt, nhập khẩu phim phải có giấy phép...), cũng như quy định về quản lý nội dung thông tin, chất lượng giá...Trong khi đó, các đơn vị OTT nước ngoài lại không cần thực hiện điều này. Họ cũng không phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính, hành chính nào ở thị trường Việt Nam.

Theo thống kê từ Cục PTTH&TTDT, thị trường truyền hình trả tiền qua ứng dụng có doanh thu năm 2021 tăng trưởng 300% (hơn 700 tỷ đồng) so với năm 2020. Trong đó, doanh thu của các nền tảng xuyên biên giới như Netflix, WeTV, Apple TV, IQIYI, Iflix... ước tính gấp đôi tổng doanh thu của 22 doanh nghiệp nội. Bên cạnh đó, nội dung VOD trên các dịch vụ OTT TV VOD của doanh nghiệp nước ngoài do không biên tập, phân loại, cảnh báo theo quy định pháp luật Việt Nam, nên dẫn tới nhiều nội dung vi phạm các điều cấm, như: xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Theo đại diện của Cục PTTH&TTĐT, đối với các doanh nghiệp đã được cấp phép, vi phạm sẽ bị xử lý hành chính. Nếu sai sót nghiêm trọng, sai phạm liên quan đến chủ quyền, lịch sử Việt Nam, Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các nhà cung cấp mạng ngăn chặn ngay nội dung vi phạm, sau đó mới xử lý hành chính và thu hồi giấy phép.

Gần đây, bộ phim truyền hình Hàn Quốc "Little Women" (Ba chị em) được phát hành trên nền tảng Netflix bị phát hiện đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 4, điều 9 Luật báo chí về xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc và vi phạm những hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh quy định tại khoản 4, điều 11 Luật điện ảnh với nội dung tương tự điều khoản nêu trên ở Luật báo chí.

Cục PTTH&TTĐT sau đó đã yêu cầu Netflix gỡ phim khỏi nền tảng. Tới ngày 6/10, tức ba ngày sau khi nhận yêu cầu, Netflix đã chính thức gỡ bỏ phim "Little Women" tại khu vực Việt Nam.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu