Triệu hồi 752 xe Toyota Innova và Fortuner vì lỗi kỹ thuật
(THPL) - Công ty ôtô Toyota Việt Nam vừa có báo cáo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng về chương trình thu hồi sản phẩm ôtô Innova và Fortuner do công ty này sản xuất và lắp ráp.
Theo đó, chương trình thu hồi xe là để siết chặt bu-lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô trên 2 dòng xe Toyota Innova, Fortuner. Số lượng xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này là 752 chiếc, được sản xuất, lắp ráp từ ngày 21/1 đến 18/5/2020.
Những xe bị lỗi này, khi đang chạy hoặc khi người lái đạp phanh, đồng thời chuyển số từ P sang D hoặc R, bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô bị rơ lỏng, trong khoang động cơ xuất hiện tiếng kêu lộc cộc bất thường lẫn trong tiếng máy. Trong một số trường hợp đặc biệt, xe sẽ không thể di chuyển, theo báo Người lao động.
Theo Toyota Việt Nam, nguyên nhân xuất hiện lỗi này là do quy trình kiểm soát chất lượng khi thay thế súng tự động bằng dụng cụ khác chưa tốt, dẫn đến lực siết các bu lông trên một số xe có thể không bảo đảm theo tiêu chuẩn.

Được biết, các xe Toyota Innova, Fortuner trong diện triệu hồi này được trang bị hộp số tự động, bao gồm đĩa dẫn động để truyền động từ động cơ tới biến mô. Đĩa dẫn động này được bắt vào biến mô bằng 6 bu lông.
Trước đó, tại dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Công ty Toyota Việt Nam, từ ngày 21/01/2020 đến 18/05/2020, súng siết lực tự động bị hỏng và được thay thế bằng dụng cụ khác. Do quy trình kiểm soát chất lượng khi thay thế súng tự động bằng dụng cụ khác chưa tốt, dẫn đến lực siết các bu lông này trên một số xe có thể không đảm bảo theo tiêu chuẩn.
Do vậy, trên một số xe được sản xuất trong giai đoạn nêu trên, bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô có khả năng bị rơ lỏng theo quá trình sử dụng xe.
Báo An ninh thủ đô cho hay, Cục CT&BVNTD khuyến cáo chủ sở hữu các xe nêu trên mang xe tới đại lý chính thức của Toyota Việt Nam để được kiểm tra, thay thế, sửa chữa để đảm bảo an toàn khi vận hành.
Trước đó ngày 11/9, Toyota Việt Nam cũng có thông báo triệu hồi 190 xe Toyota Fortuner do hãng này sản xuất lắp ráp trong khoảng thời gian từ ngày 8/10 đến 2/12/2019 để kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh. Lỗi này xuất hiện là do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi. Nếu xe tiếp tục hoạt động, ống chân không có thể bị móp méo, biến dạng khiến hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, gây giảm tác dụng của hệ thống phanh.
Thanh Thanh (tổng hợp)
Tin khác
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên ký kết hợp tác chiến lược với VTVcab, nâng tầm thể thao – du lịch địa phương
Phó Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt tàu cá "3 không", nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"
Thái Nguyên khánh thành Sân vận động và khai mạc Giải bóng đá Tứ Hùng quy tụ các “ông lớn” V-League
Lạc Hồng 900 LX, Minio Green, EC Van “đổ bộ” Vietnam Mobility Show 2025: VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe Việt Nam
Kết nối nông sản vùng đồng bằng sông Hồng, hướng tới thị trường Tết
Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/12: Vàng SJC tiến sát mốc 160 triệu đồng/lượng
Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn
(THPL) - Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô...24/12/2025 09:43:55Hàng Việt Nam được ưu tiên trong đấu thầu dự án năng lượng nguyên tử
(THPL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên...24/12/2025 09:41:27Bộ Công Thương phát động cao điểm phòng, chống buôn lậu và hàng giả dịp Tết 2026
(THPL) - Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 10076/BCT-TTTN nhằm triển khai Kế hoạch cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại...24/12/2025 09:32:39Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hạ tầng, khôi phục sản xuất sau bão lũ tại miền Trung
(THPL) – Ngày 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản...24/12/2025 09:30:14

