14:26 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM trong ngày đầu siết chặt quy định "ai ở đâu ở yên đó"

13:46 23/08/2021

(THPL) - Từ 0h ngày 23/8, TP.Hồ Chí Minh thực hiện triệt để giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo nguyên tắc người dân không ra khỏi nhà, "ai ở đâu ở yên đó".

Theo đó, từ sáng sớm nay 23/8, hàng loạt chốt kiểm soát COVID-19 trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM đều đồng loạt kiểm tra, siết chặt các giấy tờ đi đường nằm trong danh mục được phép ra đường. Tổ công tác cũng liên tục yêu cầu người dân quay đầu hoặc xử phạt khi phát hiện những loại giấy tờ không hợp lệ hoặc người ra đường không nằm trong danh mục cho phép.

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt các phương tiện lưu thông trên đường Trường Chinh, đoạn qua Quận 12. Ảnh: TTXVN.

Báo Dân trí đưa tin, ở mỗi chốt trực, ngoài lực lượng công an, Cảnh sát giao thông còn có 3 chiến sĩ bộ đội tham gia công tác giám sát, kiểm tra người dân nhằm siết chặt giãn cách xã hội, tăng cường kiếm soát, phòng chống dịch COVID-19.

Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát kiểm tra giấy thông hành, những trường hợp không đủ điều kiện bị xử lý hoặc yêu cầu quay đầu xe. Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, trong ngày đầu siết chặt kiểm soát, một số nơi lác đác vài người, có nơi vẫn còn ùn ứ. Những người ra đường hầu hết là nhân viên y tế, công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch.

Việc TP.HCM có văn bản tăng cường, siết chặt biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ nhiều ngày trước nên khi văn bản có hiệu lực, đa phần người dân đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định.

Vòng xoay nút giao Cộng Hòa trong sáng 23/8. Ảnh: TTXVN.

Theo báo Thanh niên, trước đó tối 22/8, UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 11 về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Cụ thể, “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch để yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu thì ở đó”.

Ngoài ra, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 86/NQ CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ và Kế hoạch số 2715/KH-UBND ngày 15/8/2021 của UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp với phương châm "mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch". Trong đó, chú trọng 5 giải pháp chính trong giai đoạn hiện nay như sau:

Thứ nhất, người dân Thành phố đảm bảo việc thực hiện quy định về giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố - ấp cách ly khu phố - ấp, phường - xã - thị trấn cách ly phường - xã - thị trấn. Thứ hai, tập trung chăm lo F0, điều trị người có triệu chứng, chuyển nặng, hạn chế tỷ lệ tử vong.

Thứ ba, tiếp tục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm người dân ở những khu vực "vùng đỏ" trên bản đồ COVID TP Hồ Chí Minh. Thứ tư, tăng cường đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho người dân. Thứ năm, Thành phố đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu; tiếp tục chăm lo đầy đủ, hỗ trợ nhanh chóng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tại địa bàn dân cư.

Người dân TP.HCM được công an, quân đội “đi chợ hộ”

Từ ngày 23/8 - 6/9, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân TP.HCM được triển khai qua hình thức đi chợ hộ và túi an sinh do các tổ công tác đặc biệt thực hiện.

Nhóm công tác đi chợ hộ và trao túi an sinh là Tổ hậu cần địa phương, Tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng tình nguyện, công an, quân đội… Ước tính, mỗi ngày TP.HCM đang cần gần 11.000 tấn thực phẩm và lượng hàng này cơ bản được đảm bảo.

Khác với các địa phương đã triển khai đi chợ hộ, tại TP.HCM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn được mở cửa. Các điểm sản xuất đủ điều kiện hoạt động như: lò bánh mì, bún, hủ tiếu, đậu phụ... vẫn được duy trì. Thay đổi duy nhất là thông qua các tổ đặc biệt rồi giao đến người dân, tần suất 1 lần/tuần và người dân trả tiền.

Với người dân có hoàn cảnh khó khăn, Tổ công tác đặc biệt sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm thông qua các túi an sinh, đủ dùng trong 1 tuần.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu