08:25 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM thống nhất giữ nguyên bảng giá đất hiện hành

15:42 22/09/2024

THPL - Sau gần 2 tháng vướng mắc trong việc tính tiền sử dụng đất, UBND TP.HCM đã ra văn bản chấp thuận tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, trong thời gian chờ đợi bảng giá đất mới được ban hành.

Ngày 21/9, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn 5635 về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính và thuế đất đai trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND TP chấp thuận tiếp tục sử dụng bảng giá đất ban hành theo Luật Đất đai 2013, như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024, để xử lý các nghĩa vụ tài chính và thuế liên quan đến đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02 được ban hành.

Công văn nêu rõ, trong thời gian UBND TP.HCM chưa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020, quy định bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, việc áp dụng bảng giá đất cũ vẫn sẽ tiếp tục để đảm bảo các nghĩa vụ tài chính về đất đai được giải quyết kịp thời.

TP.HCM tạm áp dụng bảng giá đất cũ để tính thuế. Ảnh minh họa: nguồn VOV giao thông

UBND TP.HCM đã giao Cục Thuế TP.HCM phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xử lý các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 theo quy định pháp luật. Việc này nhằm tính toán và thu các nghĩa vụ tài chính, thuế liên quan, bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu khác từ đất đai.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế cũng có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ để Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác truyền thông.

Trước đó, vào cuối tháng 7, TP.HCM đã thông báo về việc dự kiến áp dụng Bảng giá đất điều chỉnh từ ngày 1/8, với mức tăng đáng kể so với bảng giá hiện hành, ảnh hưởng đến nhiều nhóm đối tượng. Điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, và thành phố vẫn chưa quyết định được phương án điều chỉnh bảng giá đất mới, dẫn đến tình trạng tồn đọng nhiều hồ sơ thuế đất của người dân.

Cục Thuế TP.HCM đã ba lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP, đề xuất các phương án kịp thời để tính nghĩa vụ tài chính liên quan đến hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1/8.

Theo thông tin từ Cục Thuế, từ ngày 1/8 đến 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng hơn 8.808 hồ sơ, trong đó có 5.448 hồ sơ về thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (như thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ...), và còn lại là 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất cho trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, cùng 277 hồ sơ cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

Văn Nam(T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu