Top 5 thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Top 5 thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam lần lượt là: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan và EU.
Tin liên quan
» Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Trung Quốc tăng mạnh
» Xuất khẩu mực và bạch tuộc tiếp tục khởi sắc
» Hồ tiêu Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào thị trường EU
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt trên 4,4 tỷ USD. Hiện Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và EU là những thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, từ đầu năm, chỉ thị trường Mỹ có dấu hiệu tích cực với mức tăng trưởng 7% trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản và EU tương đương cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng nhẹ 2%.
Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 239 triệu USD, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mực giảm 5%, còn 130 triệu USD; bạch tuộc lại tăng 5%, đạt 109 triệu USD.
5 thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam lần lượt là: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan và EU.
Riêng đối với thị trường Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc), lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc đã khiến nước này tăng nhập hàng từ các nguồn khác, trong đó có Việt Nam. Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như: Mực khô, mực ống và mực nang khô, mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, mực tẩm bột Tempura đông lạnh, mực khô, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...
Trước đó, dự báo về thị trường xuất khẩu thủy sản năm 2024, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP nhận định, mặc dù nhu cầu nhập khẩu có dấu hiệu hồi phục, nhưng ngành thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là EC tiếp tục giữ cảnh báo thẻ vàng đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam, tiếp đến là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thị trường và lượng tồn kho của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu.
Liên quan đến ngành thuỷ sản, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Năm 2024, ngành thủy sản phấn đấu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD. Song, thách thức lớn nhất đối với thủy sản Việt Nam vẫn là chất lượng và cảnh báo từ Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Việc vướng cảnh báo thẻ vàng IUU đang là cản trở lớn để xuất khẩu thủy sản tăng trưởng bền vững.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản dần khôi phục tại nhiều thị trường. Tuy nhiên, vấn đề cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) vẫn đang là rào cản lớn cần sớm được tháo gỡ, nhằm thúc đẩy ngành hàng thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.
Tuấn Minh (T/h)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Hướng dẫn mua hàng 1688 uy tín