12:22 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng cục Hải quan hướng dẫn giải phóng hàng ùn ứ ở cảng Cát Lái

17:11 03/08/2021

(THPL) - Ngày 3/8, Tổng cục Hải quan đã có văn bản 3847/TCHQ-GSQL về việc “Giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái” nhằm hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời tại cảng Cát Lái trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Báo Chính phủ đưa tin, theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP.HCM và các cảng cạn ICD, với điều kiện bảo đảm như: Hàng hóa không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu; hàng hóa chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của Hải quan; vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa.

Hàng hóa được vận chuyển đến cảng biển, cảng ICD để lưu giữ quy định. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch.

Hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp tại Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.

Hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái. Ảnh: Zing.vn

Cục Hải quan TP.HCM chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng từ khi bắt đầu vận chuyển tại cảng Cát Lái đến lúc doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan, lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.

Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hóa do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hóa vận chuyển đến chịu trách nhiệm quản lý. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến cảng Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng, thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hóa tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12/2021.

Theo Zing.vn thông tin, riêng việc điều tiết hàng hóa nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện vận tải chưa chuyển xuống cảng Cát Lái và hàng hóa nhập khẩu đã chuyển xuống cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang chờ xếp lên phương tiện vận tải để vận chuyển về cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đề nghị Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu trữ hàng hóa tại cảng Cái Mép; đồng thời, điều chỉnh các đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện các thủ tục hải quan theo luật định.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Tân Cảng Sài Gòn có ý kiến gửi các đơn vị kiểm tra chuyên ngành tại cảng biển đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và trả kết quả kiểm tra chuyên ngành để giảm bớt thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu và sớm giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng.

Văn bản này có hiệu lực áp dụng kể từ thời điểm ban hành văn bản đến thời điểm sau 15 ngày kể từ ngày UBND TP.HCM có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16.

Trước đó, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với khi chưa giãn cách, kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Với lượng hàng tồn đến thời điểm này lên tới 106.717 TEU, chiếm 86% dung lượng bãi, cảng Cát Lái lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Nguyên nhân tồn hàng nhập là do nhiều doanh nghiệp không sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía Nam.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu