01:29 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tôn vinh nhiều mô hình, giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng

07:14 16/12/2021

(THPL) - Ngày 15/12/2021 trao chưng nhận giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021 trong đó 11 doanh nghiệp và 26 cá nhân, 17 toà nhà với nhiều giải pháp hiệu quả năng lượng sáng tạo đã được lựa chọn trao giải hưởng hiệu quả năng lượng năm 2021. Đặc biệt, sau khi kết thúc giải thưởng, 4 đơn vị xuất sắc nhất sẽ được ban giám khảo lựa chọn tham gia giải thưởng ASEAN năm 2022.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững - Bộ Công Thương cho biết, ngày 13/3/2019 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 280 phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030. Chương trình đề ra mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2019-2025 và đạt được mức tiết kiệm năng lượng từ 8-10% đến năm 2030.

Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiến kiệm năng lượng và phát triển bền vững Bộ Công Thương phát biểu.

Để đạt được những mục tiêu trên, một trong những nhiệm vụ của chương trình là tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Thực hiện Quyết định 280 của Thủ tướng Chính phủ trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) chính thức phát động Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021; Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021; Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021.

Ông Vũ nhấn mạnh: "Các giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và các công trình xây dựng. Từ đó tạo hiệu ứng xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước".

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch VECEA bày tỏ, với vai trò là đơn vị chủ trì thực hiện giải thưởng, dù diễn ra trong bối cảnh của dịch Covid-19 song quy trình giải thưởng từ công tác tư vấn doanh nghiệp, lập hồ sơ, tiếp nhận và phân loại hợp lệ, tổ chức chấm thi, đánh giá thực tế tại các doanh nghiệp đã được ban tổ chức tuân thủ theo đúng quy định của giải thưởng. Để đảm bảo chất lượng hồ sơ của giải thưởng, ban tổ chức đã phối hợp với một số đơn vị tư vấn để hỗ trợ tư vấn trực tiếp các doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình lập hồ sơ tham dự.

Cũng theo ông Hào, hiện nay, mức độ lãng phí năng lượng trong các cơ sở công nghiệp và trong các công trình xây dựng ở Việt Nam còn khá lớn. Do đó, việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng và các công trình xây dựng cùng với việc đổi mới công nghệ để đưa ra thị trường những sản phẩm hiệu suất năng lượng cao sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Như vậy, sau hơn 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều hồ sơ tham dự. Tại giải thưởng hiệu quả năng lượng 2021, bên cạnh hồ sơ của các đơn vị trong nước, năm nay, ban tổ chức còn nhận được hồ sơ của rất nhiều doanh nghiệp FDI ở giải thưởng hiệu suất cao nhất năm 2021 so với năm 2020.

Cụ thể, ban tổ chức đã nhận được sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp, trong đó có 37 hồ sơ hợp lệ được lựa chọn vào vòng trung khảo. Các doanh nghiệp tham gia đa dạng từ các lĩnh vực chế biến thực phẩm, may mặc, bia rượu, nước giải khát đến những lĩnh vực tiêu thụ nhiều năng lượng như xi măng, thép, hoá chất.

Đại diện Bộ Công Thương và Chủ tịch VECEA trao chứng nhận giải thưởng.

Qua 2 vòng chấm sơ khảo và trung khảo, 11 doanh nghiệp và 26 cá nhân là những cán bộ quản lý năng lượng xuất sắc đã được lựa chọn trao giải. Ban giám khảo cũng chọn ra được 1 giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả điển hình ứng dụng công nghệ mới và có khả năng nhân rộng để trao thưởng.

Với giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021 ban tổ chức nhận được nhiều hồ sơ ở công trình xây dựng mới và công trình xây dựng cải tạo. Hội đồng giám khảo đã chọn được 17 toà nhà với nhiều giải pháp hiệu quả năng lượng sáng tạo, có tính nhân rộng cao để trao giải.

Đây chính là minh chứng rõ nét nhất khẳng định uy tín cũng như sức hấp dẫn của giải thưởng này đối với cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, sau khi kết thúc giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng, 4 đơn vị xuất sắc nhất sẽ được ban giám khảo lựa chọn tham gia giải thưởng ASEAN năm 2022.

Ban tổ chức hy vọng rằng, các giải thưởng sẽ là tiền đề, thúc đẩy các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất và phân phối thiết bị, công trình xây dựng áp dụng các mô hình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, áp dụng các giải pháp quản lý thiết kế xây dựng đổi mới và đầu tư công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển công trình xanh, doanh nghiệp theo hướng bền vững.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu