05:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tội phạm công nghệ liên tục “khủng bố” người dân qua nhiều ứng dụng

20:22 27/10/2022

(THPL) - Thời gian vừa qua, tình trạng đe dọa, bôi nhọ danh dự cá nhân, đòi nợ vô cớ đối với người dân trên địa bàn TPHCM đang tiếp diễn với nhiều thủ đoạn tinh vi. Công an thành phố cho biết đã tăng cường các phương án ngăn chặn, xử lý.

Tại họp báo chiều 27/10, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, tội phạm công nghệ cao, tội phạm hoạt động cho vay tín chấp theo kiểu “tín dụng đen” núp bóng các công ty tài chính cho vay trên mạng qua các ứng dụng (app) trên mạng xã hội có phần lắng xuống. Một phần nguyên nhân là do cơ quan công an tăng cường đấu tranh, kiểm soát các băng nhóm tội phạm. 
Trong đó, các cơ chức năng đã bắt đường dây cho vay lãi nặng hoạt động xuyên quốc gia do người nước ngoài cầm đầu. Đường dây này sử dụng tới 300 app (ứng dụng) cho vay, liên kết với 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính để cho vay số tiền từ 2-7 triệu đồng, lãi suất 2000%/năm. 

Điều tra ban đầu cho thấy, có 159.000 khách hàng vay 1.802 tỷ đồng. Đối tượng đã giải ngân được 659,6 tỷ đồng; khách hàng trả nợ 830,1 tỷ; phạt phí 9,87 tỷ; thu lời 322,6 tỷ đồng. Vụ án này có 41 nghi phạm, trong đó có 2 đối tượng ở TP.HCM tham gia đường dây. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, với sự phối hợp của các lực lượng chức năng, qua theo dõi, tần suất tin nhắn lừa đảo đã giảm nhưng hoạt động “khủng bố” đòi nợ vẫn còn.

“Hiện còn hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động liên kết các đối tượng trong nước. Khi cho vay các đối tượng yêu cầu người vay tín chấp chia sẻ danh bạ, nếu người vay không thực hiện nghĩa vụ của mình, đối tượng sẽ dùng danh bạ đó “khủng bố” người thân” – Thượng tá Mạnh Hà nói.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin về tình trạng tội phạm liên quan đến công nghệ cao tại buổi họp báo diễn ra chiều 27/10

Ngoài lãi suất khủng, phương thức đòi nợ của các đối tượng này mang tính khủng bố không chỉ người vay mà cả người thân, người quen. Từ đó, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Ngoài ra, công an Việt Nam và công an Campuchia đã phối hợp kiểm tra các đường dây tội phạm lừa đảo ở Campuchia. Tần suất các tin nhắn khủng bố, hoạt động lừa đảo của tội phạm công nghệ cao đã giảm. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn trên 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, liên kết chặt chẽ với đối tượng trong nước như các cơ sở kinh doanh cầm đồ, tổ chức tài chính… Các đối tượng yêu cầu người vay tín chấp phải chia sẻ danh bạ trong điện thoại. 

Công an thành phố đang tập trung thực hiện các giải pháp, trong đó tập hợp thông tin đối tượng có khả năng vi phạm, tập trung xử lý các hành vi mua bán thông tin cá nhân trái phép, mua bán thuê sim không chính chủ; xử lý hành vi mua bán cho thuê tài khoản ngân hàng “rác”, tài khoản giả.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu