20:35 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiếp bài "Dự án treo của Licogi": Xóm “3 không” giữa Thủ đô hiện đại

11:53 01/04/2017

(THPL) - Đã hơn 10 năm qua, hàng chục hộ dân ở tổ dân phố 41,42, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, (Hà Nội) phải sống trong cảnh "3 không": không nước sạch, không điện lưới, không đường kiên cố…thậm chí nhiều gia đình còn không nhập được hộ khẩu.

Nguyên nhân là do những ngôi nhà của hàng chục hộ dân này nằm trong diện quy hoạch dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt do Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (Licogi) - Bộ Xây dựng, làm chủ đầu tư. Được biết, dự án đã bị "treo" hơn chục năm qua vì chủ đầu tư thiếu vốn, giải phóng mặt bằng khó khăn…

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, tổ 41,42 phường Thịnh Liệt có khoảng trên 30 hộ nằm trong diện giải tỏa thì cũng chừng ấy gia đình đều trong cảnh thiếu nước sạch trầm trọng.

Vì đã nằm trong diện quy hoạch lấy đất phục vụ dự án nên mọi khoản đầu tư hạ tầng của thành phố như điện, nước không được kéo về đến khu vực này nữa, đường sá cũng không được đầu tư trải nhựa hay bê tông. Lúc đầu, hầu hết các hộ nằm trong dự án treo cũng nghĩ là chỉ tạm bợ như thế một thời gian thì sẽ chuyển đi, tuy nhiên, mọi chờ đợi đến nay đã "héo mòn" hơn chục năm và không biết bao giờ mới chấm dứt.

Nhà anh Đăng sống cảnh tạm bợ cả chục năm qua vì dự án treo của Licogi. Điện sinh hoạt phải xin kéo nhờ từ nhà dân của phường khác.

Trước đây, đất của làng tiếp giáp với khu nghĩa trang, vì thế đường ngang ngõ tắt đều nhỏ hẹp và lầy lội. Ngày ấy, nhiều người dân ở đây cũng mừng vì thu hồi đất cho dự án thì sẽ được tái định cư sang nơi ở mới sạch sẽ hơn. Nhưng suốt từ đó đến nay, cả mấy trăm con người cứ chờ đợi mãi mà dự án khu đô thị hiện vẫn là một bãi đất hoang rộng mênh mông, cỏ mọc lút đầu. Không những thế, môi trường sống của họ càng ngày càng trở nên tệ hại hơn…

Anh Vũ Hải Đăng, tổ 41, phường Thịnh Liệt xót xa: “ Trước đây hợp tác xã có chia cho các xã viên một cái hồ để lấp đất canh tác trong đó có phần của tôi. Tưởng rằng, có dự án Khu đô thị Thịnh Liệt quy hoạch vào sớm được triển khai, tôi sẽ nhận được đền bù rồi di dời nơi khác. Nhưng đằng đẵng hơn 10 năm trời sống tạm bợ trong căn nhà lụp xụp chẳng khác gì ổ chuột, trời nắng thì nóng bức, trời mưa thì dột khắp nơi, bẩn thỉu, lầy lội, ô nhiễm…giờ thì đi cũng chả được, ở cũng không xong”.

Những ngôi nhà lụp xụp ở xóm "ba không": không điện, không nước, không đường

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1964), tổ 42, số nhà 11, ngõ 143/290 Nguyễn Chính, Thịnh Liệt cho biết: “Nhà tôi có 3 thế hệ, hiện tôi đang sinh sống trên ngôi nhà 32 mét vuông cấp 4. Vì hoàn cảnh gia đình tôi còn khó khăn nên phải chấp nhận sống trong cảnh đường sá lầy lội, nhà cửa xuống cấp… Hiện nay, gia đình tôi chỉ có mỗi căn nhà này là nơi ở duy nhất. Mong rằng, TP. Hà Nội sớm xem xét lại dự án quy hoạch treo để người dân được nhờ. Và nếu có triển khai, tôi mong mỏi các cơ quan chức năng Hà Nội hỗ trợ gia đình để có nơi ăn chốn ở khá hơn”.

Trường hợp gia đình bà Trần Thị Tú Anh, bà Trần Thị Tuyết tổ 42 khu dân cư 14 Thịnh Liệt, hiện cũng chỉ có căn nhà là chỗ ở duy nhất, nhưng cũng không điện, không nước, đường sá lầy lội, ô nhiễm, dịch bệnh hoành hành… Những gia đình như anh Đăng, bà Tuyết, bà Anh…đều nằm trong quy hoạch đất của dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt bị bỏ hoang nhiều năm nay. Người lạ vào đây chẳng khác gì như lạc vào một khu "xóm liều" ổ chuột nhếch nhác...giữa Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Nhiều hộ dân ở xóm “ba không” cho biết: “Người dân chúng tôi dân mong TP Hà Nội xem xét hoặc điều chỉnh lại dự án Khu đô thị Thịnh Liệt vì để treo quá lâu hoặc có biện pháp thu hồi dự án, chứ không thể để hàng trăm nhà dân phải ở tạm bợ. Ngoài ra, nếu thực hiện dự án, TP cần tổ chức di dời, kiểm đếm tài sản để đền bù và hỗ trợ, bố trí tái định cư cho người dân… trong thời gian sớm nhất”.

Đường đất lầy lội, không được đầu tư trải nhựa hoặc bê tông

Tháng 9/2015, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4506 phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Thịnh Liệt, tỷ lệ 1/500. Theo đó, khu đô thị mới Thịnh Liệt có diện tích 35,14 ha, quy mô dân số 11.620 người. Trong đó, ngoài công trình công cộng như đường giao thông, trường học, bãi đỗ xe, nhà ở xã hội, còn có chung cư thương mại, biệt thự, nhà liền kề.

Khu đô thị Thịnh Liệt có tổng mức đầu tư ban đầu là 2.000 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. UBND TP. Hà Nội đã nhiều lần nhắc nhở, phê bình chủ đầu tư do chậm triển khai dự án này.

Như vậy, trong khi chờ đợi quyết định của thành phố và chờ có quỹ nhà tái định cư, hàng trăm người dân tổ 41, 42 phường Thịnh Liệt và những hộ dân khác ở phường Tân Mai, Hoàng Văn Thụ sẽ tiếp tục phải chịu cảnh sống vất vưởng, tạm bợ ngày này qua ngày khác như vậy.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu