03:40 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thực hiện quản lý và thu thuế giao dịch BĐS theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm”

06:45 13/06/2022

(THPL) - Tổng cục Thuế vừa có yêu cầu gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về việc không kéo dài thời gian giải quyết, không trả lại hồ sơ khai thuế trong các giao dịch chuyển nhượng nhà đất, thực hiện quản lý và thu thuế theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm”.

Cụ thể, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong đó, bộ phận 1 cửa liên thông thực hiện quản lý và thu thuế theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” để tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản đúng giá trị.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua vẫn nhận được phản ánh ở một số địa phương có hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ kê khai do nghi ngờ những trường hợp này có dấu hiệu kê giá thấp hơn so với giá giao dịch thực tế.

Do vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu không được trả lại hồ sơ, không kéo dài thời hạn giải quyết mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định. Trường hợp phát hiện rủi ro, Tổng cục Thuế yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra sau theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thực hiện quản lý và thu thuế với giao dịch BĐS theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” . Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đang đẩy mạnh việc quản lý và thu thuế với các giao dịch bất động sản. Trong đó, cơ quan quản lý tập trung vào việc quản lý kê khai giá trên hợp đồng mua bán đúng với giá trị thực tế giao dịch.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản mới đây, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong luật thuế cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành quy định khi chuyển nhượng bất động sản phải kê khai theo giá chuyển nhượng hai bên đã thỏa thuận. Trường hợp kê khai thấp hoặc không kê khai giá trên hợp đồng thì thu theo bảng giá đất UBND tỉnh, thành phố đã ban hành.

Từ những quy định này, đã có hiện tượng người bán bất động sản kê khai giá rất thấp so với giao dịch thực tế, dẫn đến thất thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động này. Bộ trưởng Phớc cho rằng đây là lỗ hổng làm thất thoát tiền thuế của Nhà nước.

Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Tài chính yêu cầu với các trường hợp kê khai giá thấp thì phải tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố ban hành.

Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết sau các yêu cầu, chỉ đạo từ cơ quan quản lý về việc tăng cường quản lý, thu thuế với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, 4 tháng đầu năm nay đã thu được là 16.200 tỷ đồng từ hoạt động này, tăng 6.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, có trường hợp, sau khi được vận động đã kê khai lại giá giao dịch từ 500 triệu đồng lên thành 10 tỷ.

Cùng với các biện pháp kể trên, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu Tổng cục Thuế chỉ đạo các Cục Thuế địa phương chống tham nhũng, trục lợi trong quá trình người nộp thuế thực hiện kê khai.

“Trong đó, Tổng cục Thuế chỉ tiến hành hậu kiểm chứ không tiền kiểm. Nếu phát hiện ra tình trạng cán bộ thuế nhũng nhiễu, Bộ sẽ xử lý nghiêm”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

TH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu