Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng
(THPL) - Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.
Tin liên quan
Trường Đại học Điện lực thông báo kết quả xét tuyển đại học chính quy năm 2024
2 nhóm thuốc trị vảy nến da đầu và giải pháp từ Kim Miễn Khang
Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập
Hà Nội bắt đầu tuyển sinh lớp 1 trực tuyến từ hôm nay 1/7
“Cặp bài trùng” nhà Cỏ Cây Hoa Lá và hành trình xây dựng mỹ phẩm xanh mang tên thương hiệu Việt
» Những thực phẩm chứa nhiều kẽm mẹ nên biết
» Truedata giải pháp chống thuốc giả, thực phẩm chức năng kém chất lượng
» Phú Yên: Tạm giữ 2.600 hộp thực phẩm chức năng chưa rõ nguồn gốc
Ngày 1/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4286/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN).
Theo đó, tại văn bản nêu rõ: Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam có văn bản số 19/KN-VAFF ngày 5/6/2024 kiến nghị về kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng.
Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao các Bộ: Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các Thông báo số: 211/TB-VPCP ngày 20/7/2022, số 382/TB-VPCP ngày 16/9/2023 và số 16/TB-VPCP ngày 17/1/2024 của Văn phòng Chính phủ.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/07/01/uong-thuc-pham-chuc-nang-co-hai-than-khong-2-1.jpg)
Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tham khảo văn bản kiến nghị của Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam; chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống quy định của pháp luật hiện hành và đánh giá thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, nhất là các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân.
Trên cơ sở đó chỉ đạo theo thẩm quyền việc thực hiện các giải pháp phù hợp và đề xuất việc hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2024.
Theo tìm hiểu, TPCN bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học... TPCN hoàn toàn không có công dụng chữa bệnh nhưng qua chiêu trò quảng cáo, nhiều khách hàng tin rằng TPCN giống như “thần dược”, trị được bách bệnh, phòng ngừa nhiều bệnh nan y.
Theo các chuyên gia, TPCN hiện nay “thượng vàng hạ cám”, giá trên trời nhưng chất lượng bị thả nổi. Trong ma trận này, lợi nhuận thì người bán hưởng còn hậu quả hoàn toàn thuộc về phía người dùng.
PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, nhận định, Việt Nam đi sau thế giới về TPCN nhưng lại đi quá nhanh nên gặp nhiều vấn đề trong quá trình nhập khẩu, sản xuất, quảng cáo TPCN. Theo quy định, TPCN phải được sản xuất hoặc nhập khẩu trong dây chuyền đạt GMP (thực hành sản xuất tốt), nhưng vấn đề nan giải là có TPCN sản xuất bằng “công nghệ xô, chậu”, nghĩa là mua vỏ viên nang về, trộn nguyên liệu bỏ vào rồi đóng gói. Hiện nay, không ai dám chắc tất cả các mặt hàng TPCN trên thị trường đều được sản xuất từ dây chuyền đạt chuẩn, thậm chí có cả sản phẩm giả, kém chất lượng len lỏi vào.
Nhiều loại TPCN làm giả được buôn bán thông qua chợ thuốc tây, nhà thuốc, bán đa cấp khiến công tác quản lý khó càng thêm khó. “Những vấn đề về TPCN vẫn rất nhức nhối và còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh tập huấn cho nhân viên các nhà thuốc để tư vấn cho người dân, chúng ta cần đòi hỏi ý thức người hành nghề và sự kiểm tra chặt chẽ của cơ quan quản lý”, bà Phạm Khánh Phong Lan nói.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Chuyên gia dự báo áp lực lạm phát trong năm 2024 sẽ không quá lớn
Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Giá vàng và ngoại tệ ngày 3/7: Vàng đi ngang, USD xuống mốc 105,6
Dự báo thời tiết ngày 3/7: Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn cục bộ
Trường Đại học Điện lực thông báo kết quả xét tuyển đại học chính quy năm 2024
Hành trình 26 năm xây dựng và phát triển Thương hiệu làm đẹp Mailisa
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành
(THPL) - Hà Nội, ngày 01/07/2024 - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do...03/07/2024 08:14:04SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc
(THPL) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng...03/07/2024 10:27:48VBA đề xuất không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia lên 100%
(THPL) - Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát (VBA) đề xuất lùi thời hạn và giảm...02/07/2024 22:48:022 nhóm thuốc trị vảy nến da đầu và giải pháp từ Kim Miễn Khang
(THPL) - Có rất nhiều loại thuốc trị vảy nến da đầu như thuốc uống, thuốc bôi hay thậm chí sử dụng dầu gội để cải thiện bệnh. Vậy...03/07/2024 11:06:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
(THPL) - Hưởng ứng không khí sôi động mùa du lịch hè 2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) gửi tặng khách hàng chương trình khuyến mại “Vi vu muôn nơi, an tâm tận hưởng”, giảm phí các sản phẩm bảo hiểm du lịch từ ngày 01/07/2024 đến ngày 30/09/2024. - LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
- Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở...
- 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc
(THPL) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng “Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024” và “Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024” dựa trên những kết quả vượt trội trong kinh doanh, sự sáng tạo về sản phẩm dịch vụ và ứng dụng công nghệ tiên tiến. - Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...
- MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
- Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...