Thủ tướng yêu cầu hoàn thành 1.541km đường sắt tốc độ cao vào năm 2035
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 địa phương trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Tin liên quan
Bước chuyển mình mạnh mẽ của huyện vùng cao biên giới Mường Tè
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng
Lễ trao giải thưởng “Bền Đam Mê”: Nơi tỏa sáng nét đẹp cống hiến của thế hệ trẻ tài năng
Thủ tướng nêu 4 nhiệm vụ trọng tâm của phong trào "Bình dân học vụ số"
Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển
» Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án Sân bay Long Thành
» Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng
» Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác PCCC với nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ
Sáng ngày 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Về giải pháp để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất; lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h.
Đối với công năng vận tải, hiện trên trục giao thông Bắc - Nam đã có 3 tuyến đường bộ gồm Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường bộ cao tốc đang được xây dựng cùng các tuyến đường biển, hàng không, đường sắt.
Do đó, phải nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao với công năng phù hợp để phát huy thế mạnh bổ sung của các loại hình vận tải, nghiên cứu theo hướng vận tải hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi có nhu cầu, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng mức đầu tư bảo đảm phù hợp (lưu ý so với đường sắt tốc độ cao của các nước ở tốc độ, quy mô tương tự và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam); tính toán khả năng thu hồi vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội, hiệu quả tài chính, hiệu quả vận tải, logistics, hiệu quả tổng hợp, trực tiếp và gián tiếp…; từ đó nghiên cứu cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn theo các phương thức khác nhau, đa dạng hóa nguồn vốn (vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu, vốn doanh nghiệp...)
Cùng với đó, cần phương án tổ chức quản lý theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa (gồm quản lý kinh doanh vận tải và quản lý kết cấu hạ tầng); đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt theo yêu cầu tại Kết luận 49 với bước đi, lộ trình phù hợp.
Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải bổ sung, làm rõ thêm thật thuyết phục các nội dung trên, tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục hoàn thiện Đề án cùng các tài liệu, dự thảo kèm theo trên cơ sở bám sát Kết luận 49 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 103 của Quốc hội để báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao, hồi cuối năm 2023, dự thảo đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam của Bộ GTVT nêu 3 kịch bản. Trong đó, kịch bản 1 là đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/giờ, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Đồng thời, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.
Kịch bản 2, xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế 200 - 250km/giờ, chạy tàu hàng tối đa 120km/giờ. Theo kịch bản này, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,2 tỷ USD.
Kịch bản 3, tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ đầu tư đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350km/giờ, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án tăng lên khoảng 71,69 tỷ USD.
Vào tháng 3/2024, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ 350km/h chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu. Cụ thể, tuyến đường sắt được xây dựng mới đường đôi, khổ ray 1.435mm, dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.
Tú Chi (T/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chạy chọt”, “lợi ích nhóm”
UEH SHARING & GIVING - CAREER FAIR 2025: kết nối hơn 5000 cơ hội việc làm
Thuế Quang Huy: Hỗ trợ thành lập công ty TNHH chỉ từ 1.5 triệu
Công chiếu thử nghiệm bộ phim tài liệu “Thời đại Hùng Vương”
Xuất khẩu cà phê liên tục khởi sắc, hướng tới kỷ lục 8 tỷ USD
Khu Nam Sài Gòn “tăng nhiệt” với lễ khởi công Essensia Parkway
Hơn 300 hiện vật được trưng bày trong chuyên đề “Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”
(THPL) - Ngày 31/3/2025 (tức mùng 3/3 Âm lịch), tại Bảo tàng Hùng Vương, TP. Việt Trì, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh...31/03/2025 17:46:10Bộ Y tế yêu cầu truy xuất nguồn thực phẩm khiến 37 người nhập viện ở TP.HCM
(THPL) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM truy xuất, làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn...31/03/2025 19:00:00Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động trẻ tại TP.HCM
(THPL) - Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn TP.HCM và các khu vực lân cận,...31/03/2025 15:27:53BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt
(THPL) - Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với một số chỉ tiêu...31/03/2025 15:01:52
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt
(THPL) - Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với một số chỉ tiêu tăng trưởng khả quan, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và phát huy thế mạnh hợp lực với hệ sinh thái Bảo Việt. - Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
- Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam