04:44 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng đồng ý giải thể Quỹ Bảo trì đường bộ

Phương Anh (tổng hợp) | 13:38 16/01/2020

(THPL) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành nghị định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về quỹ bảo trì đường bộ.

Theo báo Pháp luật TP HCM, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 09/2020/NĐ-CP bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ. Cụ thể, bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật:

 1- Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

 2- Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

 3- Nghị định số 28/2016/NĐ-CP ngày 20/4/2016 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

Nghị định của Chính phủ cũng giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng phương án phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách trung ương cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và đường địa phương. Sau đó, gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định để thực hiện từ năm 2021.

Thủ tướng đồng ý giải thể Quỹ Bảo trì đường bộ (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT và UBND các tỉnh thực hiện sắp xếp bộ máy, tài chính của quỹ bảo trì đường bộ theo quy định của pháp luật. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-3-2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020.

Theo báo Đất Việt, trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành dự thảo nghị định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành về Quỹ Bảo trì đường bộ. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ bốn văn bản quy phạm pháp luật về quỹ này.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị bãi bỏ văn bản quyết định năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương để phù hợp với Luật Phí và lệ phí, Luật Ngân sách nhà nước (NSNN).

Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo các quy định hiện hành, phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm trên đầu phương tiện phải nộp vào ngân sách nhà nước và quản lý, sử dụng theo Luật ngân sách nhà nước. Vì vậy, việc quản lý quỹ bảo trì đường bộ thông qua Hội đồng quản lý quỹ là chưa phù hợp.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý giao cho Bộ Giao thông vận tải xây dựng nghị định trên theo hướng giải thể tổ chức quỹ bảo trì đường bộ và Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Đồng thời, việc bãi bỏ các quyết định trên do Thủ tướng Chính phủ ban hành là đủ cơ sở pháp lý.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu