Thanh Hóa: Cần làm rõ nhiều khuất tất tại một dự án bị hủy vì sai luật
(THPL) – Công ty cổ phần xe khách Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu dân cư và thương mại thuộc Khu đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa từ năm 2019. Nhưng đến nay, bất ngờ UBND tỉnh Thanh Hóa liên tiếp có văn bản yêu cầu bãi bỏ quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và bãi bỏ quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án này.
Chấp thuận dự án sai luật
Tại Quyết định số 3589/QĐ-CT ngày 29/10/2002, Công ty cổ phần Xe khách Thanh Hóa được UBND tỉnh cho thuê đất tại phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa để sử dụng làm văn phòng Công ty, diện tích đất sử dụng: 4.400 m2 và đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số 00887 QSDĐ ngày 29/10/2002.
Căn cứ Công văn số 12246/UBND-CN ngày 26/11/2015 của UBND tỉnh về việc công nhận chủ đầu tư dự án Khu dân cư thuộc Khu đô thị nam cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa; Công văn số 835/UBND-CN ngày 17/01/2019 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư và dịch vụ thương mại thuộc Khu đô thị Nam cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 cho phép Công ty cổ phần Xe khách chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án: Khu dân cư và dịch vụ thương mại thuộc khu đô thị nam cầu Hạc thành phố Thanh Hóa và Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 đính chính Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh.

Căn cứ pháp lý để ban hành Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 và Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 đính chính Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Điều khiến nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa băn khoăn, đó là vì sao khi di chuyển sang bến xe khách mới thì Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa phải trả lại khu đất cũ tại số 745 Bà Triệu, phường Đông Thọ, Tp Thanh Hóa cho Nhà nước, nhưng lại được “ai đó” tìm cách hợp lý hóa và vẽ thành “Dự án Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa” để xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 2.760m2.
Trước những cơ sở này, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang thực hiện “Dự án Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa” và đề xuất và được UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 cho Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất.
Bằng cách vẽ ra dự án ở khu đất cũ là Dự án “Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa” và nhanh chóng được các ngành và UBND tỉnh thông qua các quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chủ đầu tư không ai khác vẫn là Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa. Cuối cùng, cơ quan tham mưu là Sở TN&MT đã có đề xuất bằng văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa cho “biến” 2.765m2 đất dịch vụ thương mại ở khu đất này sang đất ở mà không phải thông qua đấu giá?.
Liên tiếp ra văn bản bãi bỏ dự án
Sau khi Dự án được công nhận cho Công ty cổ phần Xe khách Thanh Hóa thực hiện, nhận thấy có nhiều bất cập, ngày 12/5/2022 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 6565/UBND-CN về việc bãi bỏ văn bản công nhận chủ đầu tư dự án Khu dân thuộc khu đô thị Nam cầu Hạc, TP Thanh Hóa.
Tại công văn này nêu: Căn cứ Luật Nhà ở năm 2014; trên cơ sở đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 3054/SXD-QLN ngày 06/5/2022 và Công văn số 2323/SXD-QLN ngày 08/4/2022 về việc bãi bỏ văn bản công nhận chủ đầu tư và văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư thuộc khu đô thị Nam Cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến: Bãi bỏ Công văn số 12246/UBND-CN ngày 26/11/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc công nhận chủ đầu tư dự án Khu dân cư thuộc Khu đô thị Nam cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa với lý do: Trình tự, thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án trên chưa phù hợp với quy định tại Điều 22 và Điều 23 của Luật Nhà ở năm 2014.

Tiếp đó, ngày 24/5/2022 UBND tỉnh tiếp tục có văn bản số 7291/UBND-CN về việc bãi bỏ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa.
Tại văn bản này nêu: Bãi bỏ Công văn số 835/UBND-CN ngày 17/01/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư và dịch vụ thương mại thuộc Khu đô thị Nam Cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa với lý do: UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 6565/UBND-CN ngày 12/5/2022 về việc bãi bỏ văn bản công nhận chủ đầu tư dự án Khu dân cư thuộc đô thị Nam Cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa.
Và mới đây nhất, ngày 9/8/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có QĐ số 2691/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 và Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh.
Theo QĐ này cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định bãi bỏ Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh về việc cho phép Công ty cổ phần Xe khách Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu dân cư và dịch vụ thương mại thuộc khu đô thị Nam cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa và Quyết định số 2677/QĐ-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh về việc đính chính Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh. Lý do bãi bỏ: UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6565/UBND-CN ngày 12/5/2022 bãi bỏ Công văn số 12246/UBND-CN ngày 26/11/2015 của UBND tỉnh về công nhận chủ đầu tư dự án Khu dân cư thuộc khu đô thị Nam cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa và Công văn số 7291/UBND-CN ngày 24/5/2022 bãi bỏ Công văn số 835/UBND-CN ngày 17/01/2019 của UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư thuộc khu đô thị Nam cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa.
Như vậy, trước việc giao đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá, giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án đất ở thấp hơn giá thị trường, UBND tỉnh Thanh Hóa đã “bất ngờ” liên tiếp ra văn bản bãi bỏ việc chấp thuận chủ trương Dự án Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa. Việc này khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn xung quanh dự án này, trách nhiệm các đơn vị tham mưu để xảy ra sai phạm sẽ được xử lý thế nào?
Duy Duẩn
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

