13:27 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tháng 7 Vu lan: Hãy làm trọn đạo hiếu với ông bà, cha mẹ

07:55 02/09/2020

(THPL) - Từ lâu, trong tâm thức người Việt, ngày Rằm tháng Bảy âm lịch hàng năm không chỉ ngày “xá tội vong nhân” mà còn ngày lễ báo hiếu với cha mẹ, tổ tiên. Qua thời gian, tập tục này dần trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh được người người kính ngưỡng.

Tháng 7 mưa ngâu về, báo hiệu mùa Vu lan lại đến. Mỗi chúng ta lại có dịp thể hiện tình yêu thương với đấng sinh thành, một phần tín ngưỡng thiêng liêng của con cháu Lạc Hồng.

Lễ Vu Lan tri ân đấng sinh thần - Ảnh minh họa

Lễ Vu Lan, ngoài việc chuẩn bị mâm lễ cúng gia tiên, thắp nén hương tưởng nhớ đến người thân đã khuất, mọi người còn lên chùa dự lễ Vu Lan báo hiếu, tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ, tổ tiên và đặc biệt là để tìm về nguồn cội yêu thương, như truyền thống lâu đời của người Việt với tấm lòng hiếu thảo được thể hiện từ năm này qua năm khác.

Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích tấm gương hiếu hạnh của Bồ tát Mục Kiền Liên - cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ. Từ tấm lòng hiếu hạnh của Bồ Tát Mục Kiền Liên, lễ Vu Lan ra đời và trở thành ngày lễ lớn của Phật giáo ở Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á. Diễn ra vào ngày 15/7 âm lịch, lễ Vu Lan đã trở thành truyền thống, nhắc nhở mỗi người về bổn phận làm con phải luôn “Một lòng thờ mẹ kính cha - Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. 

Mới đầu, ngày lễ này chỉ giới hạn trong tín đồ Phật giáo và Đạo giáo, về sau, chính ý nghĩa nhân văn của ngày lễ đã được nhân rộng, thu hút đến người dân trên cả nước. Trong những ngày này, không chỉ phật tử mà hầu hết mọi người đều đến chùa thắp hương, cầu gia đạo bình an. Những hoạt động khác như Giảng kinh về đạo hiếu, lễ bông hồng cài áo, cầu siêu, niệm kinh, cúng dường, làm công quả, thả đèn hoa đăng, thuyền giấy… cũng được diễn ra.

Tháng 7 mưa ngâu về, báo hiệu mùa Vu lan lại đến.

Đi lễ chùa, mọi người thường mang theo những bó hoa thật đẹp và ngát hương, đó là những bông cúc vàng tươi rực rỡ, những bông sen hồng thơm ngát, những bó hoa hồng đỏ thắm, hay những bông hoa huệ trắng tinh khiết. Khi nhớ mẹ, người ta cài hoa hồng lên áo. Người nào còn mẹ thì cài hoa hồng đỏ, người nào không còn mẹ thì cài hoa hồng trắng. Phong trào "Bông hồng cài áo" ngày Vu Lan được Phật tử hưởng ứng và phổ biến rộng rãi trong tháng Vu lan, tạo nên một không khí linh thiêng và ấm cúng.

“ Bố mẹ mất lâu rồi. Năm nào đến Rằm tháng Bảy, gia đình đều đến chùa để thắp hương báo hiếu, cầu gia đạo bình an. Bởi, từ lúc còn bé, bố mẹ mất sớm nên cuộc sống nhiều điều thiếu thốn, nhất là về tình cảm và đặc biệt là chưa thể báo hiếu được đấng sinh thành. Để đến hôm nay, khi trưởng thành sự thấu cảm về công lao trời biển của bố mẹ to lớn nhường nào. Sự sám hối, cõi lòng trải rộng, mong về sự ấm êm và hạnh phúc. Bố mẹ là tất cả, dù chỉ ít giây phút cận kề”. Dòng tâm sự ấy của chị bạn đồng nghiệp, khi bố mẹ ra đi mãi mãi từ tấm nhỏ, sự thiêng liêng vượt trên những tín ngưỡng, hay lòng mộ đạo, trong mỗi con người.

Đề ơn đáp nghĩa tình sâu nặng của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, bởi những người đã đi xa, hay những người còn tồn tại. Sự thiêng liêng ấy vun đắp từng thế hệ, dạy bảo từng đời, một tính nhân văn sâu sắc. Dòng nhất ký này phải chăng từ lẽ ấy. “Với tôi, khi cha mẹ còn sống, nên biết trân trọng từng ngày, và đó là hạnh phúc từng ngày. Tôi vẫn thường nói với các con, không có tổ tiên, ông bà, đâu có chúng ta hiện thực. Nhân quả tuần hoàn, trọn nghĩa trọn tình đúng đạo làm con, tất được báo ứng”.

Giá trị lớn nhất của Lễ hội Vu lan báo hiếu là đem lại một nếp sống hạnh phúc và an lạc khởi đầu bằng tâm hiếu là tâm Phật. Đây chính là lễ hội mà ai cũng thể tự hào và hãnh diện khi được làm người, được sống và an trú trong một Lễ hội hết sức có ý nghiã và giá trị của “Văn hoá của tình người”.

Cuộc sống này là do cha mẹ đem lại. Cha mẹ đã có công sinh thành, nuôi nấng để mỗi chúng ta có được ngày hôm nay. Vì vậy, chúng ta cần phải sống tốt hơn nữa để giúp ích cho đời và cho cha mẹ. Dù đi đâu, về đâu hay làm gì thì việc sống tốt sẽ làm cha mẹ ngậm cười dù nơi chín suối hay ngay bên cạnh bạn đi chăng nữa.

Nuôi con bao vất vả thăng trầm nhưng cha mẹ vẫn mong cho con được hạnh phúc và an lành. Chính vì thế, những ai còn đầy đủ cha mẹ hãy trân trọng những giây phút thiêng liêng này khi còn được hưởng niềm vui bên cha mẹ…. đừng để hối hận vì không sống trọn đạo làm con, trọn đạo làm nguời. Đạo hiếu như một chất keo gắn chặt tình mẫu tử, gia đình, dòng họ và cao hơn nữa là cộng đồng, quê hương, đất nước và đã thấm sâu vào cuộc sống của người Việt Nam. Không chỉ hiếu kính cha mẹ, mà thế hệ con, cháu có nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân những người có công lao với đất nước, hướng đến những việc làm thiện nguyện đã lan tỏa, tạo thành phong trào, nét đẹp trong cuộc sống.

Không cần mâm cao cỗ đầy, không cần chen chúc nơi cửa chùa, chúng ta hãy làm những điều tưởng như nhỏ nhất, đôi khi chỉ là sống chậm, nhớ về những người thân yêu đã đi xa, thăm người thân yêu cao tuổi... thì Lễ Vu lan báo hiếu đã trọn vẹn.

Chúc tất cả mọi người có ngày lễ vu Lan nhiều niềm vui và hạnh phúc!

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu