05:27 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tết Dương lịch 2022: Nhiều người lựa chọn không đi chơi để an toàn

19:27 31/12/2021

(THPL) - Nhu cầu đi lại về quê hoặc đi chơi trong dịp nghỉ Tết Dương lịch tăng cao, nhiều gia đình rục rịch chuẩn bị cho cả nhà chuyến nghỉ ngơi sau nhiều tháng căng thẳng vì dịch COVID-19. Tuy nhiên có những gia đình chọn ở nhà, cùng quây quần bên mâm cơm để đổi lấy sự an toàn và giảm chi phí.

Báo VnExpress đưa tin, nhiều gia đình đắn đo khi đưa cả nhà du lịch dịp Tết này khi không thể cân bằng được công việc và tài chính. Anh Lê Nguyên (32 tuổi) nói bản thân bận rộn hơn sau giãn cách xã hội, cuối tuần anh thường dành những giờ nghỉ hiếm hoi ở nhà với gia đình. "Hôm nào đi làm về đến nhà cũng hơn 20h, chuyện đi chơi tạm thời tôi chưa nghĩ đến. Trước mắt gia đình tập trung kiếm tiền lo cho Tết sắp tới, mấy tháng nghỉ việc, tiền tiết kiệm tôi không còn", anh bộc bạch.

Ngoài lý do tài chính chưa ổn định hay không thể cân bằng công việc, một lý do phổ biến khác khiến nhiều người không đi chơi Tết năm nay là vì tâm lý còn ám ảnh dịch bệnh hay sợ lây nhiễm COVID-19, lo ngại bùng phát dịch, bị cách ly, ngại phải xét nghiệm... Nhiều người là nhân viên y tế, F0 đã khỏi bệnh, người tiếp xúc gần với F0 và phải cách ly, những người trải qua mất mát vì có người thân mất trong đại dịch... thường bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Gia đình của Nhi Nguyễn (23 tuổi) vốn có dự định đi Nha Trang đầu năm 2022 để thư giãn, nhưng hiện bà của cô vẫn chưa ổn định tâm lý sau khi khỏi COVID-19. "Những trận sốt cao kéo dài hàng chục ngày khiến ngoại vẫn còn sợ", Nhi nói bà vẫn còn ám ảnh vì đợt bệnh hồi tháng 8 ở TP.HCM nên rất lo lắng khi đi chơi, đến các nơi đông người, nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng cao.

"Hiện người thân trong gia đình mình chỉ ra ngoài làm việc còn hoạt động du lịch phải tạm gác lại", Nhi nói thêm không được đi chơi khiến cô phần nào thấy tiếc vì cũng hơn nửa năm chưa được đi chơi thoải mái, nhưng hiện vẫn số ca nhiễm COVID-19 ở các nơi vẫn còn cao nên cô chọn ở nhà Tết này.

Nhiều người lựa chọn du lịch tại gia để an toàn. Ảnh: báo Dân trí

Chia sẻ với Zing.vn,  Đặng Nhân (22 tuổi, quê Bạc Liêu) cũng không có ý định vui chơi trong Tết Dương lịch. Vì năm nay có rất ít dịp được về nhà, anh quyết định thu xếp công việc để mua vé xe để về quê với gia đình trong dịp Tết Tây.

“Sau một năm nhiều biến động, tôi chỉ muốn tranh thủ thời gian sum họp với ba mẹ. Đợt nghỉ lễ lần này tuy ít ngày nhưng tôi vẫn cứ về quê vì chẳng biết dịch bệnh sắp tới sẽ ra sao. Nếu không may có thể rất lâu mới được gặp lại người thân, như vậy thì buồn lắm”, anh nói.

Được biết, theo kết quả cuộc thăm dò được thực hiện trên báo VnExpress đầu tháng 12, có gần 70% trong tổng số hơn 10.000 người được hỏi vẫn chưa sẵn sàng cho các chuyến du lịch dịp Tết Dương lịch 2022. Họ cho biết sẽ đi chơi vào dịp muộn hơn, có thể là mùa hè.

Hơn 80% người tham gia khảo sát cho biết trở ngại cho các chuyến đi hiện tại là lo ngại bùng phát dịch bệnh, bị cách ly khi đến điểm du lịch hoặc trở về nhà. Ngoài ra, các yếu tố như hạn chế đi lại giữa các địa phương, xét nghiệm dịch mũi họng hoặc phải liên tục xuất trình chứng nhận y tế, thiếu thông tin an toàn dịch bệnh... cũng khiến du khách tạm hoãn chuyến đi du lịch lúc này.

Trước đó, căn cứ vào số ca mắc COVID-19 mỗi ngày trong cộng đồng, đặc biệt tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn, cùng với sự diễn biến phức tạp, khó lường của biến chủng Omicron. Bộ Y tế đã đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết. Việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế và Khoảng cách) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu