18:54 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tạm dừng các chuyến bay quốc tế chở khách về Việt Nam

09:27 08/10/2020

(THPL ) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hoạt động bay thương mại quốc tế chở khách về Việt Nam đang phải tạm dừng để chờ đợi hướng dẫn quy trình cách ly hành khách từ Bộ Y tế.

Cụ thể, sau 2 chuyến bay thường lệ chở khách từ Hàn Quốc về Hà Nội và TP.HCM của Vietnam Airlines ngày 25/9 và Vietjet Air ngày 30/9, các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam bất ngờ bị tạm dừng.

Theo Phó Cục trưởng Hàng không VN Võ Huy Cường, nguyên nhân dừng bay là do phương thức quản lý, cách ly khách từ các nước về Việt Nam chưa thống nhất.

Báo Vietnamnet cho hay, ông Cường thông tin thêm, khách nước ngoài  vào Việt Nam thời gian qua đã có quy định rõ: có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, có thị thực và có xác nhận của khách sạn nơi cách ly thì họ cứ thế vào Việt Nam, thực hiện cách ly ở khách sạn. Tuy nhiên, đối với công dân Việt Nam từ nước ngoài về lại có trục trặc trong khâu quản lý, cách ly nên Bộ Y tế đang làm hướng dẫn thực hiện thống nhất.

"Cần có có hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất quy trình kiểm dịch, cách ly, không để Hà Nội làm một cách, TP HCM làm một cách khác...". ông Cường nói.

Còn theo ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế vừa nhóm họp để liệt kê hết các vướng mắc phát sinh sau 2 chuyến bay quốc tế "thí điểm" từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Đức, việc chuẩn bị khách sạn, thu phí cách ly chỉ là một trong nhiều vấn đề cần giải quyết. Tổ công tác của Bộ Y tế đang xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc.

Tạm dừng các chuyến bay quốc tế chở khách về Việt Nam (ảnh minh họa)

Hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước. Trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

Theo đó, dự kiến, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh tại Hà Nội các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh tại TP HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế) do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện.

Đối tượng khách nhập cảnh và các yêu cầu đối với hành khách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện theo Thông báo số 330/TB-VPCP ngày 15/9/2020 của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh.

Để được làm thủ tục lên chuyến bay, hành khách là công dân Việt Nam phải có hộ chiếu còn hiệu lực, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam trong thời hạn phải cách ly (tại các cơ sở lưu trú theo danh sách do UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM công bố) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Đối với người nước ngoài, hành khách có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (được Việt Nam công nhận) và có thị thực hoặc thẻ tạm trú còn thời hạn (kèm công văn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh về việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh) hoặc có công văn trả lời đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế còn thời hạn nhập cảnh, có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam (nhà máy, trụ sở doanh nghiệp, khách sạn hoặc cơ sở lưu trú khác do UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM công bố/chấp thuận) và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp real-time PCR do nước sở tại cấp.

Theo báo Người lao động, trước đó, Vietnam Airlines đã thực hiện 1 chuyến bay chở khách đường bay Hà Nội - Seoul - Hà Nội vào ngày 25/9 và Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM - Seoul - TP HCM vào ngày 30/9. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì quy trình tổ chức thực hiện cách ly chưa thống nhất.

Một số hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc về Hà Nội hôm 25/9 chia sẻ để được mua vé máy bay của Vietnam Airlines, họ được yêu cầu đăng ký cách ly và đã đăng ký cách ly tại một khách sạn ở Hà Nội, thanh toán 28 triệu đồng cho khách sạn với thời gian cách ly 14 ngày.

Sau chuyến bay của VietJet từ Seoul về TP HCM ngày 30/9, các hành khách đã gây ra cảnh lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất do không thống nhất về mức giá thuê khách sạn để cách ly khiến nhiều người phải chờ đợi hơn 10 tiếng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách đã đăng ký cách ly ở khách sạn nhưng sau đó lại muốn về khu cách ly tập trung.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu