16:43 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sinh tử: Cơn địa chấn mới của màn ảnh Việt

15:20 29/10/2019

(THPL) - “Sinh tử” của nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến hứa hẹn sẽ trở thành cơn địa chấn của màn ảnh Việt.

Sinh tử là bộ phim 70 tập do VFC sản xuất sẽ được lên sóng vào lúc 21h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1 từ 4/11/2019. Kịch bản “Sinh tử” có nội dung quá hấp dẫn đến độ NSND – đạo diễn Khải Hưng (cựu giám đốc VFC) sau 11 năm vắng bóng trên phim trường đã “bước qua lời nguyền” để trở lại đảm trách vai trò đạo diễn bộ phim này.

Buổi họp báo phim Sinh tử. 

Phim có sự tham gia của NSND Hoàng Dũng và NSND Trọng Trinh trong hai vai “cốp” của tỉnh. Đặc biệt có sự hội tụ của 4 “củ gừng” già cực “cay” là Đạo diễn –NSND Khải Hưng; NSND Hoàng Dũng; NSND Trọng Trinh và đặc biệt là nhà văn tuổi Thân quê lụa Hà Tây - Phạm Ngọc Tiến, người từng được Nhà văn Trần Nhương ví von hài hước là “Giống như em của Chí Phèo”.

Bộ phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai trong đó các mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ phức tạp giữa nhóm quan chức gồm Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh và nhóm doanh nhân làm kinh tế. Phim sẽ đụng chạm tới nhiều các vụ đại án từng xảy ra gần đây.

Những cuộc cuộc thanh trừng, trừ khử nhau. Những phi vụ làm ăn, các cuộc ngã giá. Những ngón đòn chạy án của nhóm lợi ích. Điểm nổi bật và hấp dẫn nhất của “Sinh Tử” chính là ở sự quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng của Ủy ban kiểm tra, Viện kiểm sát, cơ quan công an và báo chí.

Bộ phim phản ánh hơi thở của thời đại và còn tạo cảm xúc khi thoát ra được cái vỏ “chính luận” khô cứng, khuôn mẫu và gây xúc động khi khắc họa những mẫu nhân vật lãnh đạo điển hình với những trăn trở, khát vọng làm giàu cho quê hương, các diễn biến tâm lý phức tạp khi phải lựa chọn cách hành xử đúng mực trước sức cám dỗ của vật chất, tiền bạc và tham vọng chính trị.

Biên kịch Phạm Ngọc Tiến.

Chia sẻ về bộ phim trong buổi họp báo, biên kịch Phạm Ngọc Tiến - “Em của Chí Phèo” cay xè thổ lộ đầy bi kịch: “Tôi viết vài trăm tập kịch bản nhưng chưa có một cái kịch bản nào như cái kịch bản này, khốn nạn như con chó, tôi uống rượu nhiều, vợ tôi bảo “anh đừng uống nữa”. Tôi bảo với vợ: “mai anh uống nữa thì anh làm con chó”, và tôi đã bảo với vợ ngàn lần rằng vạn kiếp chó mới được 1 kiếp người. “Em là cái giống người gì mà đi chấp con chó thế!”

Đấy! Nó bi kịch ở cái chỗ đấy!"

Vốn được mệnh danh là “siêu kiêu ngạo” trong nghề viết, nhưng mà đến kịch bản Sinh tử này, lần đầu tiên Phạm Ngọc Tiến “làm chuyện ấy” đó là buộc phải viết lại, chỉnh lại cho phù hợp với hiện tại và “vật vã” vượt cạn để “Sinh tử” ra đời.

Anh bảo rằng vì anh rất yêu phim này và cũng chỉ gửi lời cảm ơn tới anh Hùng cùng các cộng sự ở viện kiểm sát đã đồng hành cùng sửa kịch bản vì phim chính luận đụng đến thể chế rất mệt mỏi, dễ đổ như chơi.

Phạm Ngọc Tiến hài hước nhắc tới vị trí của anh Hùng và “vai trò” của rượu ngon trong lần mang bầu “Sinh tử” này: “Vì trong lúc mà tôi muốn bỏ nhất thì có anh Hùng động viên rất kịp thời, anh bảo anh ấy đi Tây về có chai rượu Singleton ngon lắm, cỡ 11 triệu, tôi thầm nhủ “ừ ngon nhỉ” thế là tôi quất xong cái chai đấy, có người đồng hành như thế thì tại sao mình lại không làm nhỉ?”

Và Phạm Ngọc Tiến viết lại trong 3 tháng tới mức kiệt sức, 320.000 chữ , nếu in sách khổ 13 – 19 là 1200 trang.

Trong cuộc họp báo, vượt qua dàn diễn viên lấp lánh trên sân khấu và chiếm trọn Spotlight thu hút mọi sự quan tâm của báo giới. “ Gã trọc” bỗng trở nên ngậm ngùi: “Được như thế này không kể khổ sở gì đâu mà tôi tự hào. Tôi sinh con ra tôi muốn nó lành lặn , nhìn các bà đỡ tay dao, tay kéo nhìn cũng xót lắm nhưng cũng phải chấp nhận. Hy vọng đứa con Sinh Tử, nghiêng về phần Sinh nhiều hơn phần Tử”.

Được biết, phim được làm kỹ tới mức chỉ một câu thoại có 3 dòng mà các nghệ sĩ gạo cội này phải quay tới 60-70 đúp. Không chỉ hấp dẫn khi phản ánh được hơi thở của thời đại, ‘Sinh tử’ còn tạo được nhiều cảm xúc khi thoát ra được cái vỏ ‘chính luận, chính trị’ vốn bị coi khô khan, khuôn mẫu theo nguyên tắc.

Bộ phim đã gây xúc động khi khắc hoạ những mẫu nhân vật lãnh đạo điển hình với những trăn trở về khát vọng làm giàu cho quê hương, các diễn biến tâm lý phức tạp khi phải lựa chọn cách hành xử đúng mực trước các cám dỗ về vật chất, về tham vọng chính trị.

Có nhiều nhân vật, tình huống trong phim sẽ khiến người xem liên tưởng đến các vụ đại án đã từng xảy ra trong xã hội. Vì vậy, các nghệ sỹ phải rất tập trung nghiên cứu kịch bản, trao đổi với đạo diễn để nắm bắt đường dây tâm lý, cũng như cách thể hiện cho thuyết phục, tránh minh hoạ khiên cưỡng.

NSND Hoàng Dũng.

NSND Hoàng Dũng thừa nhận vai chủ tịch Tỉnh Trần Nghĩa là vai diễn mà ông đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và thực sự là 1 trong những vai diễn tâm đắc nhất của ông. Trong khi đó, Việt Anh cũng cho biết, phải thay đổi nhiều về cách diễn để nhân vật Hồng Vũ vừa có sự tinh quái, khôn ngoan, vừa lắm mưu, tàn bạo.

NSND Trọng Trinh và Thuý Hà, đảm nhận vai Bí thư và Phó Bí thư với áp lực xử lý lời thoại dài, nhiều ẩn ý bên trong và đậm ngôn ngữ chính trị.

Trong ‘Sinh tử’, còn có sự tham gia của nhiều diễn viên tài năng như NSUT Đỗ Kỷ, Bá Anh, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Chí Nhân, Trọng Hùng, Quỳnh Nga, Linh Huệ…

Một điểm đáng chú ý khác của ‘Sinh tử’ có không gian quay phim mở rộng sang Lào, Thái Lan. ‘Sinh tử’ (dự kiến 70 tập) được phát sóng lúc 21h00 các ngày 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ 4/11/2019.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu