21:29 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Siêu núi lửa châu Âu sắp thức giấc, đe dọa tính mạng 360 nghìn người

22:14 16/05/2017

(THPL) - Các nhà khoa học cảnh báo, siêu núi lửa Campi Flegrei đang bước vào giai đoạn nguy hiểm bởi nó có thể phun trào bất cứ lúc nào và cướp đi cuộc sống của hơn 360.000 người dân ở châu Âu.

Theo Daily Star, các nhà khoa học hiện cho rằng siêu núi lửa Campi Flegrei ở Naples (Ý) sắp thức giấc và phun trào dữ dội. Siêu núi lửa Campi Flegrei đã không phun trào kể từ năm 1538. Vụ phun trào đó kéo dài tới 8 ngày và  tạo ra một ngọn núi mới, Monte Nuovo.

Các nhà khoa học đến từ Đại học London (UCL) và Đài quan sát Vesuvius ở Naples đã nghiên cứu hoạt động của núi lửa và đi đến kết luận rằng, siêu núi lửa “đến gần thời khắc phun trào hơn bao giờ hết”“đang bước vào giai đoạn nguy hiểm”.

Siêu núi lửa Campi Flegrei có dấu hiệu thức tỉnh. (Ảnh: AFP).

"Bằng việc nghiên cứu cách mặt đất đang rạn nứt và xê dịch tại Campi Flegrei, chúng tôi nghĩ rằng nó có thể đang tiến tới một giai đoạn nguy hiểm mà nếu tình trạng bất ổn tiếp tục mạnh hơn có thể gây ra một vụ phun trào. Chúng tôi không biết khi nào tình trạng bất ổn lâu dài này sẽ dẫn tới một vụ phun trào, nhưng điều bắt buộc là các cơ quan chức năng phải chuẩn bị cho việc này", tiến sĩ Christopher Kilburn, Giám đốc Trung Tâm Hazard tại UCL cảnh báo.

Các chuyên gia tin rằng, vụ phun trào khủng khiếp từ "quái vật" Campi Flegrei có thể gây ra thảm họa khiến hơn 360.000 người thiệt mạng. Ngoài ra, hàng triệu người có thể bị xóa sổ vì kinh tế, nông nghiệp và công nghiệp sẽ bị đình trệ.

Nhóm nghiên cứu hy vọng cảnh báo của họ sẽ khuyến khích chính quyền địa phương chuẩn bị cho vụ phun trào, mặc dù chưa thể xác định chắc chắn được thời gian vụ phun trào xảy ra.

Không chỉ thiệt hại về người, môi trường cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tro bụi núi lửa đổ vào khí quyển gây mưa axit và đẩy mạnh sự nóng lên toàn cầu.

Vụ phun trào khủng khiếp nhất của siêu núi lửa ở nước Ý xảy ra khi nó được hình thành khoảng 39.000 năm trước, đưa vào khí quyển lượng dung nham, đá và mảnh vỡ lớn chưa từng thấy.  

Nếu lần phun trào tới của Campi Flegrei cũng mạnh tương tự, các chuyên gia nói với Daily Star rằng, hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người trên khắp châu Âu có thể bị giết chết ngay lập tức do khí nóng và ngạt thở.

Siêu núi lửa Campi Flegrei đã trở nên bất ổn trong giai đoạn năm 1950, 1960, 1970 và 1980, tạo nên những trận động đất do lượng dung nham nằm sâu 3km bên dưới chuyển động. 

Giáo sư De Siena cho biết: “Đa số các thiệt hại do núi lửa phun trào trước đây là từ hoạt động địa chấn. Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh việc chuẩn bị sẵn sàng cho một thảm họa thiên nhiên có thể sẽ sớm ra xảy ra trong tương lai”.

Anh Tuấn (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu