Sản xuất xanh kết hợp bán lẻ hiện đại: Động lực mới nâng sức cạnh tranh doanh nghiệp Việt
THPL - Trong bối cảnh xu thế phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững đang trở thành ưu tiên của nhiều quốc gia, Việt Nam đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững và có trách nhiệm.
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công – Bộ Công Thương cho biết mô hình Sản xuất và tiêu dùng bền vững, không chỉ đơn thuần là xu hướng môi trường, mà đã trở thành “chìa khóa” để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong bối cảnh toàn cầu đang yêu cầu tiêu chuẩn xanh, sạch.

Hội nghị diễn ra ngày 28/11/2025 tại Huế do Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức đã thu hút doanh nghiệp, chuyên gia và cơ quan quản lý, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kết nối chuỗi cung ứng xanh, đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sạch, xây dựng thương hiệu “xanh”, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.
Song song đó, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trải qua một làn sóng mở rộng mạnh mẽ. Hàng loạt thương hiệu lớn bao gồm cả nội địa và quốc tế như: AEON Việt Nam, MUJI Việt Nam, MM Mega Market… liên tục khai trương cửa hàng mới, mở rộng mạng lưới phân phối, giới thiệu mô hình bán lẻ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng.

Theo số liệu từ 10 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ của cả nước đạt khoảng 5,7 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ, một con số ấn tượng, củng cố vị trí của Việt Nam trong nhóm các thị trường tiêu dùng lớn trên thế giới. Việc tầng lớp trung lưu mở rộng nhanh, nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao tăng, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, đang tạo dư địa rộng lớn cho bán lẻ hiện đại.
Tuy nhiên, bức tranh triển vọng vẫn đi kèm nhiều áp lực. Doanh nghiệp nội địa, đặc biệt ở khu vực nông thôn, đang phải đối mặt với thách thức về vốn, công nghệ, nhân lực, cùng năng lực quản trị và liên kết chuỗi hạn chế, khiến khó cạnh tranh nếu không có sự hỗ trợ chính sách, đổi mới mạnh mẽ. Trong khi đó, cuộc đua giữa các nhà bán lẻ nước ngoài và nội địa càng khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng thích nghi: từ cải thiện mô hình quản trị, nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, tiêu dùng, đến ứng dụng công nghệ và phát triển theo hướng bền vững.
Nhìn tổng thể, giai đoạn hiện nay là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần, nếu họ biết kết hợp triệt để giữa tiêu chí bền vững, sản phẩm chất lượng, mô hình bán lẻ hiện đại và quản trị chuyên nghiệp.
Văn Nam(T/h)
Tin khác
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt
Bộ Công Thương định hướng các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững
Dự báo thời tiết ngày 11/12: Bắc Bộ có sương mù nhẹ, rét về đêm và sáng sớm
LPBank ra mắt LocPhat Pay – Giải pháp quản trị dòng tiền tập trung cho doanh nghiệp Việt
Siêu khuyến mại ngày đôi lớn nhất trong năm, ngày 12/12 Vietjet mở bán hàng triệu vé giảm giá 100%
Quốc hội chính thức thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Những chuyển động mới của Liên danh Đèo Cả
(THPL) - Ngày 8/12/2025, Tập đoàn Đèo Cả đã gửi văn bản số 1545/2025/DCG đại diện liên danh các Nhà đầu tư báo cáo lên UBND TP Hà Nội đề...10/12/2025 16:10:00Quốc hội thông qua luật Báo chí (sửa đổi)
(THPL) - Sáng 10/12, với 437/440 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Báo chí sửa đổi. Luật mới được thông qua gồm 4 chương, 51...10/12/2025 15:55:59Thủ tướng nêu điều kiện tiên quyết hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản
(THPL) - Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến...10/12/2025 16:07:32Người nông dân là chiến sĩ trên mặt trận nông nghiệp, phải luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh
(THPL) - Sáng 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: “Ứng dụng khoa...10/12/2025 14:53:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

