01:55 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Nhìn lại kế hoạch về cao điểm xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

16:04 16/08/2023

( THPL) - Xe quá khổ, quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, che đậy sơ sài, rơi vãi vật liệu, người điều khiển phương tiện sử dụng các chất kích thích, có nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông là những yếu tố không chỉ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm, mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến việc hư hỏng hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc ra quân kiểm soát, siết chặt quản lý trong công tác trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh lĩnh vực vận tải nói riêng là rất cần thiết.

Ngày 13/6/2022, Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 về cao điểm xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, trong đó tập trung kiểm tra xử lý theo 03 chuyên đề lớn gồm: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng xe; vi phạm về tốc độ. Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình, Phòng CSGT và công an các huyện đã xây dựng kế hoạch, huy động mọi lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến được phân công, phân cấp.

Sau một thời gian triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực: Trên địa bàn tỉnh đã hạn chế được các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cũng như không xảy ra các trường hợp “cơi nới” thùng xe, chở quá tải trọng; ý thức chấp hành của người dân được nâng cao.

Những chiếc xe tải luôn là mối ám ảnh cho người dân và cho những con đường nếu chủ xe không chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Ảnh: Hoàng Hải 

Thời gian gần đây, trong quá trình Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật thực hiện chuyên đề “Đảm bảo an toàn giao thông và môi trường trong hoạt động kinh doanh” tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, qua nhiều ngày khảo sát thực tiễn, phóng viên đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và người tham gia giao thông về tình trạng mất an toàn giao thông, các dàn xe ben phóng nhanh vượt ẩu, không che đậy, rơi vãi vật liệu, khói bay mù mịt, ô nhiễm môi trường, một số xe ben có dấu hiệu nâng ben trở lại.

Tuy nhiên, theo nhân dân địa phương này phản ánh và theo cánh lái xe vận tải tại Quảng Bình truyền tai nhau rằng: “Thời điểm vàng là hết nóng, kết thúc kế hoạch cao điểm số 299/KH- BCA - C08, lực lượng CSGT hết ra quân xử lý mạnh tay là việc đâu lại vào đấy”.

Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, từ ngày 04/8 đến ngày 12/08/ 2023, tại km 1009 đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Quảng Ninh, tại đây phát hiện nhiều xe tải hạng nặng có dấu hiệu vi phạm quá tải, chưa cắt thùng hạ tải vẫn ngang nhiên lưu thông.

Ảnh: Hoàng Hải 

Tình trạng cố ý vi phạm của các chủ xe, chủ doanh nghiệp trên địa bàn đã dẫn đến hư hỏng một số đoạn đường, cũng như đã gây ra không ít búc xúc cho nhân dân sinh sống xung quanh và dọc hai bên tuyến đường này.

Trước thực trạng này, yêu cầu đặt ra đó là cần có những biện pháp quyết liệt nhưng mang tính thực tế để vừa gỡ khó cho các doanh nghiệp vận tải, vừa hạn chế các hành vi vi phạm.

Quá tải, quá khổ từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối trong giao thông đường bộ. Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, lực lượng chức năng và các ban ngành có liên quan đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, kiểm tra, xử nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động ký cam kết với các chủ đầu tư, đơn vị vận tải nhằm giải quyết tận gốc các vấn đề vi phạm pháp luật liên  đến quá khổ, quá tải.

Ảnh: Hoàng Hải 

Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải, rất cần sự vào cuộc có trách nhiệm của toàn xã hội, và đặc biệt là ý thức tham gia giao thông của tài xế và các chủ phương tiện. Các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ.                    

Hoàng Hải – Phan Châu

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu