Phú Thọ: Giữ vững thương hiệu miến Hùng Lô
(THPL) - Làng Miến Hùng Lô - là một trong số ít làng nghề truyền thống chuyên làm ra các loại miến ngon, nổi tiếng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Cách TP. Việt Trì khoảng 8km, ấy là làng cổ Hùng Lô - mảnh đất hơn 300 năm tuổi nằm bên bờ sông Lô. Trải qua bao biến cố và thăng trầm của lịch sử, nơi đây vẫn bảo tồn được gần như nguyên vẹn mọi kiến trúc cổ xưa và được di tích lịch sử cấp quốc gia công nhận từ năm 1990.
Tương truyền, mảnh đất nơi đây chính là nơi Vua Hùng cùng công chúa và các quần thần dừng chân nghỉ ngơi trong một chuyến du ngoạn. Vua thấy nơi này trù phú, cây cối tốt tươi, lại có khí thiêng từ lòng đất bốc lên nên cho đây là chốn địa linh. Sau này, dân làng đã dựng miếu thờ Vua Hùng để đời đời nhớ ơn Vương tổ. Đến thời vua Lê Hy Tông, đình bắt đầu được xây dựng, hướng về núi Nghĩa Lĩnh.
Đặc biệt, khi được hỏi về lịch sử làm miến của làng Hùng Lô xuất hiện từ bao giờ thì hầu hết mọi người đều không ai biết. Tuy nhiên, có một điều mà ai cũng hiểu rằng trong tiềm thức xa xăm của người dân làng là cảnh nhà nhà làm miến, người người làm miến. Miến phơi trên những chiếc phên nứa, xếp dài dằng dặc trên những con đường dẫn vào làng.
Miến tại xã Hùng Lô có tiếng là ngon bởi ngay từ ngày xa xưa, miến Hùng Lô đã được làm thủ công, với những bí quyết gia truyền của người dân làng nghề đã tạo nên những sợi miến nhỏ, trắng, sạch, dai, nấu không bị nát… nhờ đó mà thương hiệu vang xa.
Bên cạnh đó, miến Hùng Lô còn mang hương thơm đặc trưng riêng của vùng đất tổ, không hề sử dụng hóa chất, sợi miến bóng đẹp. Có lẽ vì thế, mà bát canh miến với thịt gà, mộc nhĩ trở thành hương vị không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của người dân Việt từ xa xưa.
Được biết, tại thời điểm hiện tại toàn xã Hùng Lô có khoảng 100 hộ làm nghề miến, riêng đội 4 có khoảng 30 hộ, trong đó có nhiều hộ giàu lên nhờ nghề miến và đưa miến xuất ngoại. Phần lớn, miến được đưa đi Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên Tuyên Quang… để tiêu thụ, còn lại khoảng 20% được xuất đi Đài Loan, Hàn Quốc...
Những ngày cuối năm, các con đường trong làng như được nhuộm lên màu trắng tinh khiết của những tấm phên miến. Những chiếc xe chở đầy miến đi bán khiến cả làng miến Hùng Lô lúc nào cũng nhộn nhịp như những ngày thuở xưa.
Không chỉ nổi tiếng về sản phẩm miến Hùng Lô, làng nghề này còn là một điểm khám phá du lịch vô cùng thú vị cho những ai yêu thích vẻ đẹp thôn quê, muốn tận hưởng một không gian sống yên bình trong những ngôi đình lịch sử nhiều năm tuổi.
Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch UBND xã Hùng Lô cho biết: “Việc phát triển làng miến truyền thống Hùng Lô đã góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân.
Chính vì thế, việc thiết lập thương hiệu miến Hùng Lô, sẽ tạo tiền đề tốt cho sản phẩm này phát triển, được mọi người biết đến và người dân sẽ có ý thức hơn trong việc nâng cao chất lượng và giá trị cho đặc sản của mình”.
Tin khác
Bộ Công Thương khẩn trương tháo gỡ ách tắc cho gần 500 container chè tại Pakistan
Dự báo thời tiết ngày 26/12: Bắc Bộ chìm trong giá rét, có nơi dưới 8 độ C
Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép hơn 115kg pháo
Hải Phòng triển khai biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Hải Phòng tập trung cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính
Hướng tới Hội thảo khoa học Quốc gia “Bảo đảm an toàn điện góp phần phòng cháy, chữa cháy ở Việt Nam hiện nay"
Thanh Hóa: Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
(THPL) - Theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và...25/12/2025 23:10:39PV GAS D khẳng định đảm bảo nguồn khí thiên nhiên cho khách hàng tiêu thụ
(THPL) - Sau khi có thông tin Công ty Cổ phần Phân phối Khí Thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) sẽ ngừng cấp khí CNG từ đầu năm 2026 có thể khiến...25/12/2025 19:24:00New Lavida do Lê Phong Group phát triển được vinh danh là “Dự án đáng sống năm 2025’’
(THPL) - Dự án Chung cư nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp (New Lavida) vừa được vinh danh là Dự án Đáng sống năm 2025 nhờ quy hoạch bài bản, đủ...25/12/2025 22:54:31Sacombank tái định vị thương hiệu trong giai đoạn phát triển mới
(THPL) - Trong hành trình phát triển của một ngân hàng, có những thời điểm cần một biểu tượng đủ tĩnh để tạo niềm tin, đủ mạnh để...25/12/2025 22:53:23

