09:55 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phóng sự điều tra- Kỳ 2: “Đột kích" bãi tập kết cát lậu “khổng lồ"

09:27 06/06/2019

(THPL) - Mỗi đêm, hàng trăm mét khối cát lậu được đối tượng Hoàng Văn Đức “rút ruột" chở đi tiêu thụ khắp nơi. Bên cạnh đó, trong quá trình theo dõi, lần theo dấu vết những xe chở cát, chúng tôi còn phát hiện 1 bãi tập kết cát lậu “khổng lồ" với hàng trăm mét khối trên đất của Công ty TNHH MTV 75C và rất gần với nhà của Chủ tịch xã, Trưởng Công an xã Ea M'Đoal (huyện M'Đrăk).

Bãi tập kết cát lậu “khổng lồ"

Trong một thời gian dài mật phục theo dõi, chúng tôi ghi nhận một bãi khai thác cát rầm rộ, quy mô lớn của 3 ông chủ là Hoàng Văn Đức, Thọ và Huy tại thôn 3, xã Ea M'Đoal, huyện M'Đrăk (tỉnh Đăk Lăk).

Hoạt động khai thác cát diễn ra công khai từ chiều tối và sáng sớm, hàng trăm mét khối cát trên thượng nguồn thủy điện Nguồn Sáng đã bị các đối tượng “cát tặc" rút ruột và chở đi tiêu thụ. Nghiễm nhiên, họ bỏ túi hàng chục triệu đồng mỗi đêm. Trái lại, tài nguyên khoáng sản của quốc gia đang bị đục khoét hằng ngày, hằng giờ trước sự “làm ngơ" của chính quyền xã Ea M'Đoal.
Để làm rõ số lượng cát lớn này về đâu, chúng tôi đã lần theo một số xe Hoa Mai của nhà xe Dũng Huế. Theo quan sát, một số lượng cát được chở đi và bán cho một số công trình trên địa bàn xã Ea M'Đoal, số còn lại được chở ra tận xã Ea Riêng. Tại đây, một xe cát khối lượng gần 6m3 được bán với giá khoảng 1,8 triệu đồng.

Hàng trăm mét khối cát lậu được tập kết trái phép trên địa bàn xã Ea M'Đoal. (Ảnh: Hàn Hưng/THPL)

Trong quá trình theo dõi các xe chở cát của nhà xe Dũng Huế, chúng tôi phát hiện một khối lượng cát “khổng lồ" với hàng trăm mét khối được nhà xe Dũng Huế tập kết tại sân vận động của Công ty TNHH MTV 75C và nằm ngay đầu đường đi xuống bãi khai thác cát trái phép. Điều bất ngờ hơn, bãi tập kết cát lậu này nằm rất gần với nhà của Chủ tịch xã, Trưởng Công an xã Ea M'Đoal. Có phải những vị này đang cố tình “tự bịt mắt mình" khi để “cát tặc" ngang nhiên lộng hành mà không thấy?

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua cát để xây dựng, chủ bãi cát này là Dũng Huế đã “hô" giá trên 1 triệu đồng cho mỗi xe cát xây. Người này cho biết, ở bãi tập kết này chỉ có cát xây, còn muốn có cát tô thì phải đi xa hơn và giá sẽ cao hơn cát xây rất nhiều.

Ai đã “chống lưng" cho “cát tặc" lộng hành?

Để có thông tin khách quan về tình trạng khai thác cát trái phép, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã gọi điện cho ông Chu Minh Thanh- Chủ tịch UBND xã Ea M'Đoal. Đề cập đến việc các xe chở cát lậu sau khi hút xong tại mỏ cát của ông Hoàng Văn Đức thì ngang nhiên đi qua nhà của Chủ tịch xã, Trưởng Công an xã và trụ sở UBND xã Ea M'Đoal nhưng không ai phát hiện và xử lý thì ông Thanh, chỉ trách: “Tôi là tôi đi làm giờ hành chính, không phải là người đi chặn đường. Chú nói vậy là chú đang đi “bới lông tìm vết" đấy. Ngay sau đó, ông Thanh liền tắt máy giữa chừng khi chúng tôi đang trao đổi.

Ai đã "chống lưng" cho "cát tặc" lộng hành?

Theo như lời của ông Thanh thì vị này chỉ làm việc giờ hành chính, còn sau giờ hành chính thì ông này “không quan tâm". Có phải đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác cát rầm rộ, quy mô lớn và trong thời gian dài trên địa bàn xã Ea M'Đoal.

Trong buổi làm việc với ông Hoàng Anh Báu- Phó Chủ tịch UBND xã Ea M'Đoal, chúng tôi đã đề nghị phối hợp với chính quyền xã để xuống ghi nhận hiện trường khai thác cát trái phép và bãi tập kết cát lậu với khối lượng hàng trăm mét khối. Ngay sau đó, ông Báu đã cử lực lượng đi với chúng tôi. Tuy nhiên, khi chúng tôi chuẩn bị đi thì ông Chu Minh Thanh đã gọi điện và chỉ đạo cấp dưới không phối hợp với cơ quan báo chí.

Những việc làm khó hiểu và bất minh của chính lãnh đạo xã Ea M'Đoal đã dấy lên một nghi vấn: Phải chăng chủ mỏ cát khai thác trái phép và hàng trăm mét khối cát lậu được tập kết trên địa bàn xã Ea M'Đoal đã có một thế lực nào đó đứng sau “chống lưng" thao túng?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục phanh phui sự thật trong phóng sự điều tra kỳ 3: Cơ quan chức năng nói gì?

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu