Phát triển thương hiệu: Lựa chọn mô hình kinh doanh dựa trên cơ sở nào?
(THPL) - Nếu có ai bảo bạn hãy chọn mô hình kinh doanh này hay mô hình kinh doanh kia (như chọn một chiếc xe) vì nó tốt lắm, bạn hãy hỏi lại cơ sở nào để chọn mô hình kinh doanh (chiếc xe) đó.
Tin liên quan
Có vô số mô hình kinh doanh hay ho và thành công trên thị trường. Vậy bạn chọn mô hình nào cho doanh nghiệp của bạn? Chọn mô hình nào là căn cứ vào chiến lược và những phân tích chiến lược của bạn.
Vì sao Grab chọn mô hình kinh doanh như vậy mà không chọn mô hình khác? Đó là vì chiến lược kinh doanh của họ. Vì sao mô hình kinh doanh của Grab hay ho vậy mà bạn không bắt chước, và hàng triệu công ty khác cũng không bắt chước làm theo?
Vì chiến lược kinh doanh của bạn không cho phép bạn làm theo vì bạn không có đầy đủ nguồn lực, năng lực và các yếu tố bên trong, bên ngoài giống họ.
Mỗi công ty có chiến lược riêng để kinh doanh và cạnh tranh. Và vì thế mỗi công ty phải có mô hình kinh doanh riêng, tức kiểu kinh doanh riêng của mình (có thể giống chút ít hoặc khác hoàn toàn) để triển khai thực thi ý đồ chiến lược.
Bất kỳ công ty nào lựa chọn mô hình nào cũng là do những toan tính chiến lược và lựa chọn chiến lược của họ. Họ chọn chiến lược nào thì mô hình kinh doanh sẽ được chọn theo đó cho phù hợp để triển khai thực hiện chiến lược của họ. Mô hình kinh doanh không tự trên trời rơi xuống mà do các công ty lựa chọn từ chiến lược kinh doanh của họ, phụ thuộc vào năng lực, nguồn lực của họ và các yếu tố bên trong, bên ngoài khác.
Công ty của bạn cũng nên vậy. Hãy hoạch định chiến lược và lựa chọn mô hình kinh doanh cho phù hợp với chiến lược để triển khai thực thi chiến lược. Mô hình kinh doanh là cụ thể hóa một chiến lược để thực thi chiến lược. Khi chiến lược thay đổi, mô hình kinh doanh sẽ thay đổi theo đó.
Chính chiến lược đẻ ra mô hình kinh doanh rồi sai khiến nó, có thể bán nó (ví dụ, nhượng quyền hoặc bán đứt cả chuỗi cửa hàng hay nhà hàng), và kết liễu (chấm dứt, từ bỏ) nó nếu thấy nó không còn hiệu quả.
Nếu có ai bảo bạn hãy chọn mô hình kinh doanh này hay mô hình kinh doanh kia (như chọn một chiếc xe) vì nó tốt lắm, bạn hãy hỏi lại cơ sở nào để chọn mô hình kinh doanh (chiếc xe) đó. Đừng thấy người ta kinh doanh mô hình cà phê cá Koi thành công mà copy mô hình của họ. Đừng thấy Grab, Google, Amazon có mô hình kinh doanh tuyệt vời quá mà bắt chước theo Grab, Google hay Amazon.
Nguồn lực, năng lực của bạn và các điều kiện kinh doanh khác không giống họ. Bạn phải phân tích chiến lược, hoạch định chiến lược và lấy chiến lược làm cơ sở để thiết kế mô hình kinh doanh cho riêng bạn, đừng bắt chước và đừng lựa chọn một cách tùy tiện. Mô hình kinh doanh là để mô tả cụ thể và triển khai cụ thể chiến lược kinh doanh của bạn. Cần phải hiểu như vậy!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
-
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
-
Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
-
Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
-
Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên...28/04/2024 08:01:53Sầm Sơn lung linh, rực rỡ sắc màu trong đêm khai hội
(THPL) - Tối ngày 27/4, tại quảng trường biển Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành quảng trường biển, trục cảnh...28/04/2024 08:57:41Ấn tượng đêm nhạc thiện nguyện gây quỹ tháng 5 mang tên "Sắc”
THPL – Mới đây, đêm nhạc thiện nguyện mang tên “Sắc” do CLB Guitar Đại học Y tổ chức đã được diễn ra. Đây là sự kiện âm nhạc với...28/04/2024 09:00:00Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Theo Bộ Xây dựng, giá bán trung bình một số dự án tại Hà Nội và TPHCM dao động khoảng 50-70 triệu đồng/m2.27/04/2024 19:17:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...