20:13 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển thương hiệu: Hiểu đúng về dòng tiền và quản lý dòng tiền

08:33 07/12/2023

(THPL) - Hiểu cho đúng về dòng tiền (cash flow) và quản lý dòng tiền (cash flow management) để không chết trên đống tài sản hoặc chết vì không dám vay nợ.

Dòng tiền âm là thiếu hụt, dòng tiền dương là dư thừa. Dòng tiền âm là do hoạch định kém, dẫn đến các khoản thu vào không đủ để trang trải các khoản phải chi ra. Nếu thiếu hụt đến mức không thể trả được các khoản nợ đến hạn mà không được gia hạn, doanh nghiệp có thể bị buộc phải tuyên bố phá sản.

Cho dù tài sản của công ty bạn nhiều hay ít, tăng hay giảm, cty đang kinh doanh lời hay lỗ, nợ nhiều hay nợ ít, tăng nợ hay giảm nợ thì dòng tiền của công ty vẫn có thể âm do hoạch định kém. Công ty tăng tài sản cố định do cty bỏ tiền ra mua thêm, xây thêm mà số tiền còn lại vẫn đủ trang trải thì bạn vẫn có dòng tiền dương.

Ảnh minh họa. 

Ngược lại, công ty giảm tài sản cố định do bạn bán bớt hay cấn nợ mà số tiền mặt bạn đang có không đủ để trang trải các khoản phải trả thì dòng tiền của bạn vẫn âm.

Công ty bị tăng nợ do chiếm dụng vốn của nhà cung cấp hay do vay thêm từ ngân hàng mà tổng số tiền mặt bạn có vẫn không đủ trang trải các khoản phải chi thì dòng tiền vẫn âm. Ngược lại, nếu bạn trả bớt nợ (giảm nợ) mà còn lại ít tiền quá, không đủ trang trải các khoản chi khác thì dòng tiền cũng âm.

Dòng tiền âm hay dương là phụ thuộc vào dòng tiền vào và dòng tiền ra, bất chấp tài sản và các khoản nợ của công ty lớn hay nhỏ, tăng hay giảm, kinh doanh lời hay lỗ. Cần hiểu cho đúng chỗ này!

Do vậy, trong mọi trường hợp, việc tính toán hoạch định các khoản thu, chi sao cho đảm bảo dòng tiền không thiếu hụt (âm) cần phải hết sức coi trọng.

Nếu hoạch định tốt, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đầu tư mua hoặc xây dựng nhà xưởng, kho bãi, tài sản cố định và vay thêm nợ để kinh doanh mà vẫn đảm bảo trả lãi và gốc đúng hạn và dòng tiền vẫn dương.

NGUYỄN HỮU LONG

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu