11:56 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những mẹo hay giúp chủ "xế hộp" không phải nhăn mặt khi đổ xăng

16:59 19/05/2017

(THPL) - Ngoài việc nên lựa chọn một chiếc xe có động cơ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường, chính thói quen lái xe hằng ngày của bạn tác động trực tiếp vào hầu bao dành cho phí xăng xe.

Phần lớn tài xế cho rằng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất mà không biết rằng, các thói quen lái xe đúng cách mới là cách tốt nhất giúp giảm chi phí nhiên liệu một cách hiệu quả. Những thay đổi dù nhỏ bé trong cách bạn lái xe cũng có thể mang lại những hiệu quả lớn lao trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Hạn chế phanh đột ngột, đổ xăng kịp thời, giảm bớt trọng lượng, bảo dưỡng thường xuyên... là những bí quyết giúp lái xe tiết kiệm nhiêu liệu hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Lái xe từ tốn
Những thói quen lái xe như phóng nhanh, phanh gấp có thể khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, nếu không phải trường hợp khẩn cấp, hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng, phanh sớm và êm, và nếu trong giới hạn an toàn, hạn chế đổi làn đường. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp bạn tăng tuổi thọ của phanh và lốp xe.

Tốc độ vừa đủ

Lái xe với tốc độ khoảng 90 km/h thay vì 105 km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) ước tính sử dụng mẹo này sẽ cải thiện 10-15% mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Sử dụng kiểm soát hành trình bất kỳ khi nào có thể trên đường cao tốc để duy trì tốc độ và bảo toàn nhiên liệu.

Dùng đúng loại nhiên liệu

Cũng theo EPA, người dùng có thể tiết kiệm thêm 1-2% nữa chỉ bằng cách chuyển sang đúng loại nhiên liệu hãng sản xuất khuyên dùng cho xe mình. Bên cạnh đó, việc này còn giúp duy trì hoạt động và tăng tuổi thọ cho động cơ xe.

Giảm sức cản của gió

Phương tiện của bạn vốn được thiết kế để giúp giảm tối đa sức cản của gió. Nếu bạn đi một quãng đường dài, hãy cố gắng sắp xếp các đồ đạc trong khoang xe hoặc cố đinh vào đuôi xe. Ngoài ra, đóng kính cửa số bên và cửa sổ trời cũng giúp giảm sức cản của gió, càng ít lực cản, càng tiết kiệm nhiều nhiên liệu.

Giảm bớt trọng lượng trên xe

Ngoài các yếu tố động cơ, trọng lượng xe là yếu tố trực tiếp quyết định đến lượng tiêu hao nhiên liệu của xe. Cách đơn giản nhất để làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu không cần thiết là bỏ hết đồ đạc thừa khỏi xe và chỉ để lại những gì thật sự cần thiết.

Hạn chế tối đa sử dụng điều hòa

Sử dụng điều hòa hợp lý, đúng lúc sẽ giảm trọng tải lên động cơ. Giảm sử dụng điều hòa khi nhiệt độ trên 26,60C có thể tiết kiệm 10-15% nhiên liệu. Sử dụng lỗ thông hơi khi có thể. Đỗ xe dưới bóng râm để giữ xe mát.

Tắt máy khi dừng chờ

Hiện nay các động cơ không cần thời gian làm ấm máy. Tài xế nên cho xe di chuyển ngay sau khi khởi động, tránh để máy chạy không tải. Việc nổ máy khi dừng chờ sẽ làm tăng lượng khí thải ra và tiêu tốn nhiên liệu. Trong trường hợp không cần thiết, hãy tắt máy nếu xe đứng yên hơn 30 giây, giúp tránh lãng phí nhiên liệu.

Giữ động cơ xe luôn “khỏe mạnh”

Người sử dụng cần tuân thủ đúng lịch trình bảo dưỡng xe, trừ trường hợp gặp trục trặc bất thường. Trong những trường hợp không có điều kiện đến trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng có thể tự thực hiện vài việc nhỏ như kiểm tra bộ lọc gió bằng cách đưa lên nguồn sáng để quan sát, nếu nó bị bịt kín và bụi bẩn nhiều thì hãy thay thế. Lọc gió là thứ rất rẻ tiền và dễ kiếm tại các cửa hàng.

Khi xe bị hỏng hóc hoặc không đạt chuẩn bài kiểm tra khí thải thì việc sửa chữa triệt để sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm trung bình 4%. Đặc biệt, nếu bộ cảm biến ô xy trong động cơ bị hỏng được thay thế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ tăng thêm tới 40%.

Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn

Lốp xe được bơm đúng mức áp suất tiêu chuẩn giúp tài xế lái xe an toàn hơn, đánh lái chính xác hơn, xe bền hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Áp suất thích hợp cho bánh xe khi xe chạy được ghi trên tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc nằm ở cửa phía người lái, trụ cửa hoặc hộp đựng găng tay. Chú ý không bơm lốp quá mức áp suất tiêu chuẩn do lốp xe bơm quá căng sẽ làm giảm độ bám đường và tuổi thọ của lốp.

Lộ trình du lịch rõ ràng

Hãy lên kế hoạch chi tiết cho các chuyến đi của bạn bởi điều này sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển, tránh các điểm dừng giao thông, các tuyết đường tắc nghẽn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Hãy đổ nhiên liệu ngay khi kim đồng hồ báo gần hết

Bạn không nên để xe hết xăng hoàn toàn rồi mới đổ. Điều này không tốt cho máy bơm và hệ thống lọc nhiên liệu, chưa kể đến việc thay thiết bị này khá khó khăn. Giải pháp tối ưu là hãy đổ xăng khi kim xăng còn ít hơn nửa bình và chưa chạm đến mức “đỏ”.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu