Nhờ tận dụng tốt cơ hội, xuất khẩu da giày sang thị trường FTA tăng trưởng mạnh
(THPL) - Để phát triển ngành da giày, thời gian qua doanh nghiệp Việt đã chú trọng đầu tư cho chất lượng nguồn nhân lực; ứng dụng hệ thống quản lý mới, tiếp cận và lấy các chứng nhận quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu ngày một cao của các thị trường FTA.
Tin liên quan
- Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai
» Canada - Thị trường tiềm năng cho da giày Việt Nam
» Rau quả xuất khẩu: Hứa hẹn một năm 2023 khởi sắc
» Việt Nam dự kiến xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc vào năm 2023
Năm 2022 vừa qua, ngành da giày Việt Nam đã cán đích 27 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 30% so với năm 2021. Đánh giá về kết quả này, bà Phan Thị Thanh Xuân- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho hay: 3 quý đầu năm 2022 xuất khẩu của ngành được đánh giá khá tốt tuy nhiên sang quý IV/2022 tình hình thị trường đã xấu đi khá nhiều, doanh nghiệp thiếu đơn hàng cho sản xuất.
Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của ngành sang các khu vực thị trường vẫn tăng trưởng tốt: Mạnh nhất là Nam Mỹ, 11 tháng năm 2022 tăng 50,5% và liên tục tăng tại các khu vực khác như Bắc Mỹ 39,1%, châu Âu 47,5%, châu Á 28,4%, châu Đại Dương 39,4%.
Xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường có Hiệp định thương mại tự do như khu vực EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU), CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương, UKVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh và Bắc Ailen) và ASEAN vẫn tăng trưởng mạnh, lần lượt là 50,7%, 46,1%, 41,3% và 64,9%. Chỉ có thị trường EAEU, do vẫn ảnh hưởng xung đột giữa Nga và Ucraina nên không có sự tăng tưởng, thậm chí sụt giảm rất lớn so với cùng kỳ năm trước, âm 64,3%.
Đơn cử như kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày sang khối thị trường này đã tăng từ 10% lên 14%. Đáng lưu ý, Hiệp định CPTPP đã tạo những thay đổi rất lớn đối với ngành da giày. Đầu tiên là thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, trước khi có hiệp định xuất khẩu sang khối này chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thì nay đã chiếm hơn 14%. Thứ hai là phát triển các nguồn nguyên phụ liệu trong nước để đáp ứng quy tắc xuất xứ của hiệp định, điều này giúp tỷ lệ hàng xuất khẩu được cấp C/O ưu đãi cao hơn. Thứ ba, quá trình đầu tư, chuyển đổi để đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định CPTPP đã giúp năng lực nội tại của các doanh nghiệp được nâng lên....
Nhận định về thị trường năm 2023, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho rằng: “Năm 2023 được đánh giá cực kỳ khó khăn với xuất khẩu của ngành, nhất là trong nửa đầu năm. Tình trạng suy giảm tiêu dùng tại Mỹ, EU- 2 thị trường chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chưa có dấu hiệu cải thiện. Chúng tôi mong muốn, Chính phủ, Bộ Công Thương hỗ trợ ngành triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm đối tác, đơn hàng, xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến uy tín”.
Liên quan đến tiềm năng xuất khẩu da giày, trước đó các doanh nghiệp ngành da giày cho biết, vấn đề của doanh nghiệp trong ngành là phải đẩy mạnh đầu tư, đổi mới mô hình sản xuất, tham gia các chuỗi sản xuất da giày trong nước, trong khu vực và toàn cầu. Phát triển thị trường da giày theo hướng xây dựng hệ thống phân phối hiện đại và tập trung để nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước. Song, để có thể tạo sự phát triển đồng bộ, Hiệp hội Da giầy túi xách Việt Nam đã đưa ra những kiến nghị liên quan đến các vấn đề về thuế, phí. Cụ thể, Nhà nước cần cụ thể hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo các chương trình, hay có các gói hỗ trợ thiết thực, đơn cử như ưu đãi tín dụng, ưu đãi thuê đất, để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Các hoạt động xúc tiến thương mại của ngành da giày được đẩy mạnh để mở rộng thị trường, nhất là tham gia các hội nghị, hội chợ quốc tế chuyên ngành và thâm nhập các kênh phân phối hàng hóa ở nước ngoài.
Tú Chi
Tin khác
-
Giá đào Tết tăng cao khiến khách mua không mặn mà, người bán lo lắng
-
Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
Bộ GTVT vừa thông tin kế hoạch trong năm 2025, có 4 dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.19/01/2025 09:00:36Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Mỗi độ Tết đến, Xuân về, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” lại trở thành một điểm sáng nghĩa tình chăm lo đời sống...19/01/2025 08:53:00Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- Giày tây công sở
- Địa chỉ cửa hàng SportX Hà Nội
- Tham khảo ngay siêu phẩm Google Tivi Sony 4K 50 inch KD 50X80L chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ