Nhờ tận dụng tốt cơ hội, xuất khẩu da giày sang thị trường FTA tăng trưởng mạnh
(THPL) - Để phát triển ngành da giày, thời gian qua doanh nghiệp Việt đã chú trọng đầu tư cho chất lượng nguồn nhân lực; ứng dụng hệ thống quản lý mới, tiếp cận và lấy các chứng nhận quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu ngày một cao của các thị trường FTA.
Tin liên quan
» Canada - Thị trường tiềm năng cho da giày Việt Nam
» Rau quả xuất khẩu: Hứa hẹn một năm 2023 khởi sắc
» Việt Nam dự kiến xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc vào năm 2023
Năm 2022 vừa qua, ngành da giày Việt Nam đã cán đích 27 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 30% so với năm 2021. Đánh giá về kết quả này, bà Phan Thị Thanh Xuân- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho hay: 3 quý đầu năm 2022 xuất khẩu của ngành được đánh giá khá tốt tuy nhiên sang quý IV/2022 tình hình thị trường đã xấu đi khá nhiều, doanh nghiệp thiếu đơn hàng cho sản xuất.
Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của ngành sang các khu vực thị trường vẫn tăng trưởng tốt: Mạnh nhất là Nam Mỹ, 11 tháng năm 2022 tăng 50,5% và liên tục tăng tại các khu vực khác như Bắc Mỹ 39,1%, châu Âu 47,5%, châu Á 28,4%, châu Đại Dương 39,4%.
Xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường có Hiệp định thương mại tự do như khu vực EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU), CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương, UKVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh và Bắc Ailen) và ASEAN vẫn tăng trưởng mạnh, lần lượt là 50,7%, 46,1%, 41,3% và 64,9%. Chỉ có thị trường EAEU, do vẫn ảnh hưởng xung đột giữa Nga và Ucraina nên không có sự tăng tưởng, thậm chí sụt giảm rất lớn so với cùng kỳ năm trước, âm 64,3%.
Đơn cử như kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày sang khối thị trường này đã tăng từ 10% lên 14%. Đáng lưu ý, Hiệp định CPTPP đã tạo những thay đổi rất lớn đối với ngành da giày. Đầu tiên là thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, trước khi có hiệp định xuất khẩu sang khối này chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thì nay đã chiếm hơn 14%. Thứ hai là phát triển các nguồn nguyên phụ liệu trong nước để đáp ứng quy tắc xuất xứ của hiệp định, điều này giúp tỷ lệ hàng xuất khẩu được cấp C/O ưu đãi cao hơn. Thứ ba, quá trình đầu tư, chuyển đổi để đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định CPTPP đã giúp năng lực nội tại của các doanh nghiệp được nâng lên....
Nhận định về thị trường năm 2023, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho rằng: “Năm 2023 được đánh giá cực kỳ khó khăn với xuất khẩu của ngành, nhất là trong nửa đầu năm. Tình trạng suy giảm tiêu dùng tại Mỹ, EU- 2 thị trường chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chưa có dấu hiệu cải thiện. Chúng tôi mong muốn, Chính phủ, Bộ Công Thương hỗ trợ ngành triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm đối tác, đơn hàng, xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến uy tín”.
Liên quan đến tiềm năng xuất khẩu da giày, trước đó các doanh nghiệp ngành da giày cho biết, vấn đề của doanh nghiệp trong ngành là phải đẩy mạnh đầu tư, đổi mới mô hình sản xuất, tham gia các chuỗi sản xuất da giày trong nước, trong khu vực và toàn cầu. Phát triển thị trường da giày theo hướng xây dựng hệ thống phân phối hiện đại và tập trung để nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước. Song, để có thể tạo sự phát triển đồng bộ, Hiệp hội Da giầy túi xách Việt Nam đã đưa ra những kiến nghị liên quan đến các vấn đề về thuế, phí. Cụ thể, Nhà nước cần cụ thể hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo các chương trình, hay có các gói hỗ trợ thiết thực, đơn cử như ưu đãi tín dụng, ưu đãi thuê đất, để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Các hoạt động xúc tiến thương mại của ngành da giày được đẩy mạnh để mở rộng thị trường, nhất là tham gia các hội nghị, hội chợ quốc tế chuyên ngành và thâm nhập các kênh phân phối hàng hóa ở nước ngoài.
Tú Chi
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...