06:06 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhãn lồng - Thức quà đem lại nguồn sống khấm khá cho người dân Hưng Yên

10:02 05/12/2022

(THPL) - Đến với Hưng Yên không thể không nhắc đến một đặc sản nổi tiếng là nhãn lồng. Ngoài đem lại giá trị về kinh tế, đây còn là công việc mang lại cuộc sống ổn định cho người dân.

Không biết nghề làm long nhãn đã có từ bao giờ, chỉ biết rằng đó là nghề cha truyền con nối tồn tại đến nay đã được 3 thế hệ ở các gia đình người dân Hưng Yên. Mỗi lần có dịp đi xa, già, trẻ, gái, trai đều chuẩn bị vài ký long nhãn xách đi làm quà.

Vào mỗi dịp tháng 7 đến tháng 9, người dân trong làng nghề lại tất bật bắt đầu vào công việc chính.

Vào mỗi dịp tháng 7 đến tháng 9, người dân trong làng nghề lại tất bật bắt đầu vào công việc chính. Những trái long nhãn vàng, dẻo thơm, ngọt bùi, mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất Hưng Yên được người dân thu hoạch và đưa đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.

Nhờ sự phát triển của công nghệ máy móc nên ngoài sản xuất long nhãn thủ công truyền thống, hiện nay đã có phần tiên tiến hơn. Để sản xuất ra những trái long nhãn hấp dẫn và đạt chuẩn về chất lượng người dân cho biết thường trải qua bước lựa chọn những quả nhãn tươi, múi mọng và có nước.

Sau khi thu hoạch trái nhãn trên cây, người dân sẽ thực hiện tách phần cùi ra khỏi hạt bằng bút xoáy. Dưới bàn tay nhanh thoăn thoắt, khéo léo các múi nhãn sau khi tách vẫn giữ được nguyên hiện trạng đẹp và không bị rách. Được biết, việc xoáy long cần đến sự khéo léo, cẩn thận của người thợ xoáy nhãn. Ở Hưng Yên, những người được gọi là thợ xoáy nhãn có thể là các em học sinh, sinh viên hay thậm chí là người già…

Long nhãn sau khi được xoáy sẽ được xếp gọn gàng vào phên nhỏ và cho vào lò sấy đến khi thoát hết hơi nước, múi long vàng óng thì đã hoàn tất. Việc sử dụng lò sấy đã phần nào rút ngắn công đoạn cho người dân và tăng giá trị sản phẩm.

Việc sử dụng lò sấy đã phần nào rút ngắn công đoạn cho người dân và tăng giá trị sản phẩm.

Thời vụ thu hoạch nhãn chỉ kéo dài từ 35 đến 50 ngày, đây là thời điểm người dân bận bịu tập trung sản xuất long nhãn. Thời điểm đó, xã Hồng Nam (Hưng Yên) thu hút khoảng hơn 1000 lao động, phần lớn là người làng, ngoài ra có người ở xã lân cận. Với sản lượng mỗi năm khoảng 200 tấn, doanh thu đạt hơn 12 tỷ đồng, công việc giúp thu nhập của người làm công đạt 300-400.000 đồng/tháng.

Sản phẩm long nhãn Hưng Yên được tiêu thụ ở các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông thông qua các chợ biên giới. Long nhãn tại đây được chế biến thành nhiều món ăn ngon, có tác dụng an thần, chữa thiếu máu, tâm thân, suy nhược…

Bằng tình yêu với nghề làm long nhãn, đến nay các thế hệ vẫn đang hàng ngày cố gắng giữ lửa nghề, chủ động áp dụng phương pháp mới, hiện đại để nâng cao giá trị sản phẩm, bảo tồn và quảng bá nghề truyền thống quê hương Hưng Yên.

Lưu Kỳ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu