Nhãn lồng - Thức quà đem lại nguồn sống khấm khá cho người dân Hưng Yên
(THPL) - Đến với Hưng Yên không thể không nhắc đến một đặc sản nổi tiếng là nhãn lồng. Ngoài đem lại giá trị về kinh tế, đây còn là công việc mang lại cuộc sống ổn định cho người dân.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
Không biết nghề làm long nhãn đã có từ bao giờ, chỉ biết rằng đó là nghề cha truyền con nối tồn tại đến nay đã được 3 thế hệ ở các gia đình người dân Hưng Yên. Mỗi lần có dịp đi xa, già, trẻ, gái, trai đều chuẩn bị vài ký long nhãn xách đi làm quà.
Vào mỗi dịp tháng 7 đến tháng 9, người dân trong làng nghề lại tất bật bắt đầu vào công việc chính. Những trái long nhãn vàng, dẻo thơm, ngọt bùi, mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất Hưng Yên được người dân thu hoạch và đưa đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.
Nhờ sự phát triển của công nghệ máy móc nên ngoài sản xuất long nhãn thủ công truyền thống, hiện nay đã có phần tiên tiến hơn. Để sản xuất ra những trái long nhãn hấp dẫn và đạt chuẩn về chất lượng người dân cho biết thường trải qua bước lựa chọn những quả nhãn tươi, múi mọng và có nước.
Sau khi thu hoạch trái nhãn trên cây, người dân sẽ thực hiện tách phần cùi ra khỏi hạt bằng bút xoáy. Dưới bàn tay nhanh thoăn thoắt, khéo léo các múi nhãn sau khi tách vẫn giữ được nguyên hiện trạng đẹp và không bị rách. Được biết, việc xoáy long cần đến sự khéo léo, cẩn thận của người thợ xoáy nhãn. Ở Hưng Yên, những người được gọi là thợ xoáy nhãn có thể là các em học sinh, sinh viên hay thậm chí là người già…
Long nhãn sau khi được xoáy sẽ được xếp gọn gàng vào phên nhỏ và cho vào lò sấy đến khi thoát hết hơi nước, múi long vàng óng thì đã hoàn tất. Việc sử dụng lò sấy đã phần nào rút ngắn công đoạn cho người dân và tăng giá trị sản phẩm.
Thời vụ thu hoạch nhãn chỉ kéo dài từ 35 đến 50 ngày, đây là thời điểm người dân bận bịu tập trung sản xuất long nhãn. Thời điểm đó, xã Hồng Nam (Hưng Yên) thu hút khoảng hơn 1000 lao động, phần lớn là người làng, ngoài ra có người ở xã lân cận. Với sản lượng mỗi năm khoảng 200 tấn, doanh thu đạt hơn 12 tỷ đồng, công việc giúp thu nhập của người làm công đạt 300-400.000 đồng/tháng.
Sản phẩm long nhãn Hưng Yên được tiêu thụ ở các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông thông qua các chợ biên giới. Long nhãn tại đây được chế biến thành nhiều món ăn ngon, có tác dụng an thần, chữa thiếu máu, tâm thân, suy nhược…
Bằng tình yêu với nghề làm long nhãn, đến nay các thế hệ vẫn đang hàng ngày cố gắng giữ lửa nghề, chủ động áp dụng phương pháp mới, hiện đại để nâng cao giá trị sản phẩm, bảo tồn và quảng bá nghề truyền thống quê hương Hưng Yên.
Lưu Kỳ
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt