Người Nhật ưa chuộng sản phẩm thủ công mỹ nghệ màu sắc hài hòa với thiên nhiên
(THPL) - Với dân số hơn 126 triệu người, thu nhập bình quân đầu người cao, Nhật Bản có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ, đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Để xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ cần hiểu rõ về thị trường, nhất là văn hóa kinh doanh, thị hiếu tiêu dùng đặc thù của người dân đất nước mặt trời mọc.
Sở thích tiêu dùng sản phẩm của người Nhật thay đổi theo mùa và thời tiết. Đặc biệt họ ưa chuộng những sản phẩm thiết kế có màu sắc hài hòa với thiên nhiên. Mùa xuân, họ dùng những sản phẩm mềm mại, màu sắc nhẹ nhàng; mùa hè dùng gam màu mạnh. Người Nhật quan niệm màu đỏ và trắng là biểu hiện của hạnh phúc. Tâm lý của người Nhật không thích gam màu mang sắc thái tôn giáo.
Do nhịp sống nhanh, công việc bận rộn, không gian nhà ở khiêm tốn khiến nhiều người ưa chuộng các sản phẩm đồ nội thất trong nhà có kích thước nhỏ, gọn, nhẹ, bàn ghế gỗ có thể gập và cất gọn lại…

Người Nhật đặc biệt quan tâm đến quy trình sản xuất, chất liệu của sản phẩm nội thất, thủ công mỹ nghệ cũng như nghệ nhân tạo ra sản phẩm đó. Họ rất coi trọng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Do vậy, để xuất khẩu thành công mặt hàng này sang thị trường Nhật, các nhà xuất khẩu cần phải chứng minh rõ nguồn hàng của mình từ nhãn mác, các quy trình sản xuất cũng như sản phẩm làm từ nguyên liệu chủ yếu nào.
Thêm vào đó, thị hiếu tiêu dùng của người Nhật rất đa dạng, coi trọng chất lượng và tính tiện dụng của sản phẩm nhằm đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày. Các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần chú trọng đến khâu thiết kế sáng tạo, mở rộng và phát triển phong phú các chủng loại sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, riêng biệt về chất liệu và mẫu mã thiết kế, có tính thẩm mỹ cao, độ tinh xảo, kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau như gốm sứ kết hợp với sơn mài, gỗ kết hợp với kim loại. Đặc biệt, họ rất chuộng sản phẩm mang đậm bản sắc truyền thống Việt Nam, thân thiện với môi trường.
Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng tìm hiểu kỹ các thông tin/đánh giá về sản phẩm và mạng xã hội trở thành công cụ hữu ích để người Nhật tìm hiểu các thông tin này. Cùng với đó, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển tại Nhật Bản. Trong đó, mua sắm nước ngoài qua các kênh thương mại điện tử có sự tăng trưởng đáng kể, từ 2,76 tỷ USD năm 2017 tăng lên 5,1 tỷ USD vào năm 2022.
Hoàng Yến
Tin khác
Thanh Hóa: Đề nghị tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho 1 cá nhân
Thanh Hóa: Tuyên án 44 bị cáo trong vụ đưa, nhận hối lộ hơn 1,3 tỷ đồng
Bổ nhiệm tân Tổng Biên tập Tạp chí Sức khoẻ Cộng đồng
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ
Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh, đầu tư tại Hoa Kỳ
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam thu hút khách tham quan tại Triển lãm thế giới EXPO 2025, Nhật Bản
(THPL) - Trong khuôn khổ Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai (Nhật Bản), không gian trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam...13/05/2025 15:01:36Đề xuất giảm thuế VAT với xăng dầu, máy giặt và lò vi sóng
(THPL) - Sáng ngày 13/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ tình...13/05/2025 15:21:42Công an tỉnh Quảng Ninh gỡ khó trong công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe
(THPL) - Ngày 12/5/2025, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có thông báo về việc tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe.13/05/2025 15:34:15Đoàn cán bộ, phóng viên đi thực tế tại Thành nhà Hồ
(TH&PL) - Chiều 12/5, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Vĩnh Lộc tổ chức cho cán...13/05/2025 15:56:00