16:17 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người mang làn gió nông nghiệp xanh sạch về nơi địa đầu Tổ quốc

10:33 03/01/2024

(THPL) - Với ưu thế diện tích đất nông nghiệp màu mỡ trên 80%, anh Trần Ngọc Nam đã tập trung chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng VietGAP, OCOP tại cửa ngõ Bắc Quang (tỉnh Hà Giang), góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế cho người dân.

Nếu như giai đoạn từ năm 1985 - 1998, người tiêu dùng cả nước ai ai cũng nhớ đến nông nghiệp Hà Giang thông qua sản phẩm cam sành. Tuy nhiên, câu chuyện “được mùa - mất giá” khiến người trồng cam tại đây rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, nhiều nhà vườn ngậm ngùi nhìn cam rụng xung quanh gốc. 

Nhận thức được nguy cơ ấy, anh Trần Ngọc Nam (sinh năm 1993), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thanh niên Vĩnh Phúc (thôn Vĩnh Gia, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) đã nỗ lực thay đổi từ nếp nghĩ tới cách làm. Anh mạnh dạn chuyển đổi những cây cũ hiệu quả kinh tế thấp để đầu tư trồng mới, từ đó nuôi mới những cây này để mang giá trị kinh tế tốt hơn. Không chỉ vậy, anh Nam còn giữ lại 1 phần cây cũ nhưng lại đa dạng sản phẩm làm từ cam, giữ nguyên thương hiệu cam sành Hà Giang để nâng tầm giá trị thương hiệu. 

Anh Trần Ngọc Nam (sinh năm 1993), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thanh niên Vĩnh Phúc tại vườn rau bắp cải tại xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Chia sẻ về những khó khăn ngày đầu thành lập HTX, anh Nam cho biết: Cũng như bao HTX non trẻ mới thành lập, HTX của anh cũng gặp phải chính là thiếu vốn lưu động đầu tư sản xuất, không có nhiều tài sản thế chấp để vay vốn và nguồn vốn ưu đãi cho vay cũng hạn hẹp. Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu và còn hạn chế vì việc tìm thị trường, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và thực hiện phương châm vừa làm vừa tháo gỡ từng “nút thắt”, đến năm 2023 số lượng thành viên của HTX đã tăng lên 15 thành viên với 2 mô hình chủ đạo giòn: trồng cam sành Hà Giang theo hướng chuẩn VietGAP, OCOP và trồng rau theo mùa tại xã Xín Mần (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang). 

Đi tắt đón đầu bằng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp theo định hướng phát triển bền vững; ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên, lợi nhuận hàng năm đạt khoảng vài trăm triệu đồng. 

Nói về thành công có được như ngày hôm nay, anh Nam nói: “Mình đã đăng ký trở thành thành viên của Chuỗi An toàn thực phẩm Việt Nam (VfSC) để canh tác rau bắp cải trái vụ (nguồn giống nhập khẩu từ Nhật Bản) tại xã Xín Mần, huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) theo hướng hữu cơ, thực hiện quản lý toàn bộ quá trình canh tác bằng phần mềm VfSC và cam sành Hà Giang trồng tại huyện Bắc Quang cũng áp dụng quy trình tương tự”. 

Sản phẩm cam sành Hà Giang được trồng tại HTX của gia đình anh Nam.
Vườn rau bắp cải trái vụ xanh mướt tại HTX của anh Nam. 

Theo anh Nam, khi áp dụng phần mềm VfSC để quản lý, giám sát kỹ thuật và chất lượng vật tư nông nghiệp đầu vào sẽ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả các quy trình đều sẽ được quản lý chặt chẽ bởi chuỗi VfSC, chỉ được phép sử dụng danh mục vật tư đã được chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, nhằm đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm thực sự an toàn. 

Để đảm bảo an toàn cho quá trình sinh trưởng, phát triển theo từng giai đoạn của cây, HTX của anh Nam sử dụng hoàn toàn các loại phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học có nguồn gốc từ thảo dược hay các chủng vi sinh vật có lợi. Do đó, hiệu quả kinh tế mang lại rất cao, chỉ tính riêng bắp cải trái vụ đã cho thu hoạch cao gấp 2-3 lần so với các loại cây trồng khác. Sau gần 3 tháng, rau bắp cải đạt trọng lượng từ 0,8 đến 1,4kg/cây. 

Về phương hướng triển khai, phát triển HTX trong thời gian tới, anh Nam không ngần ngại cho hay, do suy thoái của cây cam sành hiện tại trên địa bàn nên cây đang ngày càng chết nhiều, HTX đã có phương hướng tái canh cây cam sành và thay đổi cây trồng mới, như chanh leo, mận, đào…tối ưu diện tích đất để mang nguồn thu lợi nhuận hiệu quả cao.

Mạnh Hùng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu