12:46 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân cần cảnh giác với tin nhắn lừa đảo "khóa thuê bao"

21:18 14/03/2023

(THPL) - Các chuyên gia về an ninh mạng khuyến cáo, người dân cần chú ý nguy cơ lừa đảo "khoá thuê bao" sẽ quay trở lại khi các nhà mạng đang đồng loạt thông báo về việc chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao. Cụ thể, sau ngày 31/3 hàng loạt thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa. Nỗ lực này của cơ quan Nhà nước nhằm tiến tới quản lý SIM một cách chặt chẽ, loại bỏ các SIM rác.

Tuy nhiên, động thái này của Cục cũng dấy lên lo ngại về các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo ‘khóa thuê bao’. Trước đó vào nửa cuối năm 2022 đã chứng kiến sự bùng phát của các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo dưới hình thức "khoá thuê bao" và yêu cầu nâng cấp, qua đó lừa chiếm đoạt SIM rồi chiếm tài khoản ngân hàng của người dùng.

Người dân cần cảnh giác với tin nhắn lừa đảo "khóa thuê bao". Ảnh: Internet

Liên quan đến tin nhắn lừa đảo khoá thuê bao, ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Công nghệ Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam NCS cho biết, người dùng sẽ dễ dàng bị đánh lừa bởi vấn đề về tâm lý. Nhiều người dùng sẽ có tâm lý chờ đợi để xem mình có nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng hay không. Điều này có thể dễ bị kẻ xấu lợi dụng để gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, từ đó có thể bị mất SIM, mất thông tin cá nhân...

Vì vậy, người dùng nên tự kiểm tra xem số điện thoại của mình đã chuẩn thông tin đăng ký với cơ sở dữ liệu quốc gia chưa qua các kênh thông tin chính thức. Bằng cách này người dùng có thể tự chủ động kiểm tra số điện thoại của mình và có hành động cập nhật thông tin nếu cần, tránh bị động, dễ mắc bẫy những đối tượng lừa đảo. Ngoài ra, việc nhà mạng có thể sẽ gửi tin nhắn để hướng dẫn các thuê bao có thông tin chưa chuẩn cũng có thể bị kẻ gian lợi dụng tiến hành các hình thức lừa đảo. Hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện giả mạo đã rất phổ biến thời gian qua và nguy cơ này hoàn toàn có thể trở lại.

Ông Sơn khuyến cáo thêm, trường hợp người dùng nhận được thông báo từ nhà mạng thì cũng cần hết sức cảnh giác đề phòng, cần xác minh lại qua các kênh chính thống, gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch để xác minh lại.

Hải Long (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu