10:05 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Khách hàng căng băng rôn đòi công ty bất động sản trả lại tiền

07:54 19/10/2023

(THPL) - Hàng chục khách hàng trên địa bàn Nghệ An căng băng rôn đòi quyền lợi vì cho rằng giám đốc công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Thành Vinh kêu gọi vốn đầu tư vào dự án không đủ cơ sở pháp lý, không hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Một dự án bất động sản ở thị xã Thái Hòa. Ảnh: Kiều Duyên

Sự việc xảy ra vào sáng 13/10 tại một khu đô thị trên đường Lê Hồng Phong, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Sự việc gây ồn ào suốt nhiều giờ đồng hồ. Tại đây có đại diện bên chủ đầu tư dự án và nhóm khách hàng.

Theo những người có mặt tại đây cho biết, do có quen biết và qua sàn giao dịch bất động sản Thành Vinh, địa chỉ ở tòa nhà Bưu điện tỉnh Nghệ An (Số 2, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hưng Bình, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An) nên thời điểm giữa năm 2021, có rất nhiều người dân đã tin tưởng và góp vốn đầu tư và chuyển tiền vào một dự án ở thị xã Thái Hòa. Tuy nhiên chờ đợi thời gian dài không thấy dự án triển khai, nhiều người tìm hiểu thông tin thì tá hỏa được biết dự án mà sàn giao dịch BĐS Thành Vinh kêu gọi góp vốn chưa đầy đủ thủ tục pháp lí, chưa đủ điều kiện để gọi vốn.

Tương tự như trên, chị P.T.N (Nghệ An), một trong những người góp vốn trong vụ việc này cho biết, từ năm 2019, bất động sản Thành Vinh kêu gọi đầu tư theo rất nhiều đợt. Cụ thể đợt 1 thu 15% tháng 11/2021, đợt 2 thu thêm 15% 6/2/2022, đợt 3 thu thêm 20% 25/5/2022 ( lúc này số tiền đã thu 50% giá trị lô đất thì mới được nhận hợp đồng đặt chỗ). Đến gần ngày 25/8/2022 bên chủ đầu tư gửi văn bản thông báo tiếp tục thu tiền, sau đó còn ép khách hàng đóng tiền đợt 4, kèm theo tiền phạt lãi nếu khách hàng quá ngày 28/8/2022 và còn đe dọa thu hồi đất, dọa khách hàng sẽ bị mất số tiền khách hàng đã đóng trước đó (50% giá trị hợp đồng). Khách hàng hoang mang lo sợ mất tiền nên 1 số khách hàng đã đóng tiếp 20% cho kỳ tiếp theo, tổng giá trị thanh toán lúc này lên đến 70%. Đến 06/10/2022 chủ đầu tư có văn bản và tin nhắn điện thoại gửi khách hàng là tạm hoãn không thu đợt 4 nữa, vì lí do chờ hoàn thiện pháp lý.

Qua nhiều lần đối thoại, người dân đã yêu cầu công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Thành Vinh cung cấp hồ sơ pháp lý và yêu cầu bồi thường trả tiền lãi suất số tiền đã thu sai. Lúc đó bên công ty đã cam kết sẽ hoàn thiện những bước pháp lý cuối cùng chậm nhất là ngày 30/6/2023. Công ty này còn cam kết nếu không thực hiện được sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng và trước pháp luật. Nhưng rồi sau 30/6/2023, công ty đã không làm được những gì đã hứa với khách hàng.

Khách hàng bức xúc căng băng rôn biểu ngữ tố giác hành vi lừa dối khách hàng và huy động vốn trái phép của Cty cổ phần đầu tư phát triển  BĐS Thành Vinh. Ảnh: Kiều Duyên 

Người mua nhà tại dự án đã làm đơn kiến nghị, kêu cứu đến các cấp chính quyền, sở ban ngành, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đến ngày 17/8/2023, công ty lại có thông báo nhiều lần cho khách hàng yêu cầu thu tiền đợt 4. Hạn cuối cùng khách hàng phải thanh toán là 30/9/2023, nếu không sẽ đơn phương thanh lí hợp đồng, mặc dù đến thời điểm hiện tại công ty đã vi phạm hợp đồng đặt chỗ với khách hàng.

Đại diện của Cty cổ phần đầu tư phát triển BĐS Thành Vinh đối thoại với khách hàng. Ảnh: Kiều Duyên 

Sự việc này cho thấy cần thiết lập cơ sở pháp lý phù hợp cho hoạt động gọi vốn, bảo đảm an toàn nguồn vốn của người góp vốn, giúp giảm các tranh chấp phát sinh và tránh thất thu thuế của các chủ thể từ hoạt động cung ứng dịch vụ gọi vốn. Đồng thời, cần quy định tư cách pháp lý, quyền và nghĩa vụ của các công ty gọi vốn, cũng như quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Đặc biệt, với bên gọi vốn, pháp luật cần buộc trách nhiệm bảo đảm tính trung thực, tính chịu trách nhiệm về dự án gọi vốn; bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn huy động đúng mục đích, triển khai dự án đúng tiến độ như cam kết với những người góp vốn; bảo đảm đúng thời hạn, tiến độ, hoàn trả lợi ích cho người góp vốn như cam kết.

Hoàng Thông – Kiều Duyên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu