Ngành dệt may Việt Nam tận dụng cơ hội từ các hiệp định FTA thế hệ mới
(THPL) - Với trên 6.000 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng xấp xỉ 15% tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) cả nước năm 2017, ngành dệt may Việt Nam đã và đang giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước.
Tin liên quan
- Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
Tuy nhiên, để phát triển bền vững, việc tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành dệt may trong thời gian tới, thông tin trên báo Công Thương cho hay.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết, năm qua, ngành gặp nhiều thách thức từ việc giảm cầu của nhiều thị trường nhập khẩu (NK) trong khi dư chấn sụt giảm XK từ cuối năm 2016, đầu năm 2017 vẫn rất lớn.
Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp tiếp cận thị trường, kim ngạch XK và thị phần hàng dệt may năm 2017 vẫn tăng so với năm 2016. Đặc biệt, nếu so sánh tương quan với các đối thủ cạnh tranh chính về XK dệt may, như: Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia… thì tốc độ tăng trưởng của Việt Nam cao nhất trong nhóm. Kim ngạch XK toàn ngành dệt may vẫn đạt trên 31 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2016.
Theo VITAS, có được kết quả trên, ngoài việc nâng cao năng lực sản xuất, quản trị DN để tăng hiệu quả kinh doanh, các yếu tố ngoại lực khác cũng ảnh hưởng lớn đến các DN trong ngành. Một trong những yếu tố đó là cơ hội từ các FTA đã có hiệu lực hoặc được ký kết, qua đó tạo điều kiện cho dệt may mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới. Cụ thể, Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đóng vai trò không nhỏ trong tăng trưởng XK dệt may. XK sang Hàn Quốc năm 2016 đạt 2,6 tỷ USD, tăng 9,5% và năm 2017 đạt 2,9 tỷ USD, tăng 11,8%.
Ngoài ra, FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU) cũng đã giúp kim ngạch XK dệt may của Việt Nam sang Nga tăng trưởng mạnh, từ mức 84,8 triệu USD năm 2015 lên khoảng 172 triệu USD năm 2017.
Bên cạnh đó, việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng tác động tích cực, giúp nâng kim ngạch XK dệt may của Việt Nam sang thị trường ASEAN từ 1 tỷ USD năm 2015 lên 1,35 tỷ USD năm 2017.
Theo tạp chí Tài chính, theo báo cáo của VITAS, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với năm 2016.
Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 12,53 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2016; thị trường EU ước đạt 3,7 tỷ USD, tăng 5,4%; thị trường Nhật Bản đạt 3,05 tỷ USD, tăng 5,2%; thị trường Hàn Quốc đạt 2,59 tỷ, tăng 13,2%; thị trường Trung Quốc đạt 1,04 tỷ USD, tăng 26%; thị trường ASEAN dự báo đạt 900 triệu USD, tăng 9,1%.
Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS, trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, dư địa thị trường cho hàng dệt may Việt Nam là rất lớn. Để tận dụng những lợi thế này, bên cạnh việc tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực nguồn cung thiếu hụt: Dệt, nhuộm, thiết kế…; tăng cường giải pháp phát triển thương hiệu trên thị trường nước ngoài…, việc chủ động tìm hiểu, nâng cao nhận thức về các FTA để tận dụng những lợi thế của các hiệp định này hết sức cần thiết.
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...